09:39 - 09/01/2019
Thị trường smartphone: đường dài mới biết ngựa hay…
Thành ngữ Việt Nam có câu “đường dài mới biết ngựa hay”, ứng thành ngữ trên vào ngành hàng điện thoại tại thị trường Việt Nam, thấy nhiều cánh cửa dần khép lại với nhóm thương hiệu Việt!
Bài viết này chỉ đề cập đến nhóm hàng smartphone, còn nhóm hàng điện thoại di động cơ bản (hay còn gọi là feature phone) không có ý nghĩa về doanh thu, hay nói cách khác, doanh thu quá thấp.
“Kịch trần” về giá và lượng?
Dựa theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, cũng như nhận định của giới kinh doanh (nhà bán lẻ, nhà phân phối) và các hãng sản xuất smartphone tại thị trường Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng về doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong ba năm gần đây (2016 – 2018) không còn hấp dẫn các nhà sản xuất như năm 2015 trở về trước. Năm 2018, chỉ cao hơn năm 2017 khoảng 10% về số lượng và 6% về doanh thu. Năm 2017, doanh số smartphone là 94.000 tỷ đồng, còn năm 2018 chừng 100.000 tỷ đồng. Về số lượng, năm 2017 thị trường tiêu thụ 14,4 triệu máy, năm 2018 là 16 triệu máy.
Một chuyên gia về thị trường smartphone đã chia sẻ số liệu về những phân khúc giá. Năm 2018, phân khúc giá 1 – 3 triệu đồng có doanh thu là 6%, 3 – 6 triệu đồng: 34%, 6 – 10 triệu đồng: 32%, 10 – 15 triệu đồng: 6%, còn trên 15 triệu đồng là 22%. Về số lượng, phân khúc giá 1 – 3 triệu đồng chiếm 18%, 3 – 6 triệu đồng: 47%, 6 – 10 triệu đồng: 26%, 10 – 15 triệu đồng: 5%, trên 15 triệu đồng: 6%. Theo thông tin của vị chuyên gia này, smartphone có giá dưới 1 triệu đồng, từng một thời là “nồi cơm” của nhiều hãng sản xuất nhỏ, nhưng trong hai năm qua, phân khúc này dường như đã biến mất.
Theo biểu đồ phân tích của một hãng nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, ngoài việc tăng trưởng cơ học, để có được những chỉ số trên, nhóm hàng smartphone còn “gặm” vào thị phần của nhóm feature phone, làm nhóm hàng này đang rơi “chậm dần đều”. Năm 2016, nhóm feature phone có doanh thu chừng 5.200 tỷ đồng với 12 triệu máy, năm 2017, còn 4.800 tỷ đồng với 10,3 triệu máy, và năm 2018, còn khoảng 4.400 tỷ đồng với xấp xỉ 10 triệu máy.
Bà Phạm Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của hệ thống bán lẻ FPT Shop, chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị: “Đây chỉ là số liệu của phần nhập khẩu chính thức, còn hàng xách tay, không ai tính được. Mức độ tăng trưởng như trên, với giới kinh doanh smartphone, được coi là bão hoà. Nhưng vì tổng giá trị còn lớn, trên 4 tỷ USD, nên các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ còn căng sức mà chiến đấu để giành từng phần trăm thị phần”, bà Uyên nói.
“Ngoại” cũng chết
Năm 2016, thị trường smartphone vẫn còn những tên tuổi toàn cầu, như: Sony, HTC, LG, Lenovo, Motorola, Philips, BlackBerry… với những tuyên bố đã làm nhiều “ông lớn” lo ngại. Sony từng là “hung thần” của Samsung, Oppo… HTC tuyên bố “sẽ đánh vào phân khúc cao cấp, làm mới thương hiệu HTC trên toàn thế giới, trong đó không thể thiếu Việt Nam”. Motorola tung ra thông điệp “sẽ làm lại thị trường bằng dải sản phẩm từ thấp đến cao, trong đó chú trọng đến phân khúc tầm trung”. LG từng “làm mưa làm gió” trên thị trường toàn cầu với chiếc smartphone đỉnh cao công nghệ mà nhiều thương hiệu khác phải “ngả mũ”!
Nhưng mấy ai được biết rằng, cách đây ba năm, HTC Việt Nam đã được HTC Đài Loan “bật đèn xanh” chờ thời điểm thích hợp để giải thể, nên mỗi năm hãng này chỉ tung ra vài sản phẩm với nhiều phân khúc khác nhau, gọi là cho có để góp vui với thị trường. Sau những tuyên bố “làm lại thị trường” tràn ngập trên các trang báo, chẳng thấy Motorola làm gì, rồi “chết trong lặng lẽ”.Lenovo cũng vậy, dù đã có lúc thương hiệu này xếp thứ 6 (2015) về số lượng hàng bán ra, mà đến nay vẫn còn thấy nhiều người xài máy mang thương hiệu này.
Tiếc nhất là LG. Đã có lúc, dù là “anh em chung một quốc tịch” nhưng nhiều dòng smartphone, như dòng G, V của LG tại thị trường Việt Nam đã làm Samsung dè chừng, lo sợ. Tưởng chừng ngon, nhưng bỗng một ngày đầu thu của năm 2016, giới kinh doanh smartphone tại Việt Nam chuyền tai nhau về việc LG sẽ ngưng kinh doanh nhóm hàng này tại thị trường Việt Nam. Bắt đầu là thay đổi nhà phân phối về tay Digiworld, được nhập hàng trực tiếp từ LG toàn cầu mà không cần phải thông qua LG Việt Nam. Nhưng đó chỉ là nghe nói, còn trên thực tế, theo lời ông Q.D, phụ trách ngành hàng di động lúc đó của Digiworld, “thông tin đó là chính xác nhưng sẽ rất khó khăn, nếu không có đại diện LG tại Việt Nam hỗ trợ khâu hậu mãi như bảo hành…, khó mà bán được hàng”. Từ đó, LG “ngắc ngoải” đến đầu năm 2018, LG chính thức ngưng kinh doanh nhóm hàng smartphone tại thị trường Việt Nam.
Hiện thời, “sức khoẻ” của Sony trong nhóm hàng smartphone đang giảm sút. Phủ nhận thông tin ngưng kinh doanh smartphone như những lời đồn đại trên facebook, một nguồn tin cho biết, trong năm 2018, Sony Việt Nam vẫn kinh doanh smartphone tại thị trường như dòng XZ2 Premium… nhưng số lượng không nhiều, phụ thuộc vào đơn hàng của các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop…
“Việc khách hàng đồn đoán như vậy là do chương trình bán hàng của các kênh bán lẻ thôi. Họ la quá hớp nên bà con tưởng Sony bán tháo để chạy. Hiện tại, Sony Việt Nam đang chuẩn bị những mặt hàng mới cho thị trường năm 2019, và tinh thần mới để cạnh tranh ở nhóm hàng ngày càng gay gắt và khốc liệt như smartphone”, nguồn tin chia sẻ thông tin. Nguồn tin này còn bình luận rằng, dù là hãng lớn nhưng Sony rất chậm chân trong việc cải tiến công nghệ, thiết kế… Nhận xét này trúng ý nhiều người có quan tâm đến thân phận của Sony.
Còn một vài thương hiệu đình đám một thời, dù chưa chết hẳn mà đang “ngáp ngáp”, như: Sharp, BlackBerry… Mới đây, Sharp tuyên bố cũng sẽ làm mới chính mình, nhưng xem chừng không hề dễ, nếu họ không chơi nhiệt tình với người tiêu dùng và nhà bán lẻ.
Trên chỉ đề cập đến những tên tuổi lớn, có “số má”, còn nói đến “chết” tại thị trường smartphone Việt Nam còn nhiều cái tên để kể, phần lớn đến từ Trung Quốc. Những nhãn hiệu này đổ hàng chục triệu USD để nghiên cứu thị trường, liên kết đối tác, đem hàng vào bán, xây dựng hệ thống bảo hành… Nhưng chỉ dăm ba tháng, nhiều hãng đã “xách gói” về nước với bao nỗi hận. Nghe nói, có vị đại diện nói vuốt rằng: “Sẽ quay lại, nếu…”.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
———————–
Bài 2: Thị trường smartphone – Vẽ lại gương mặt Việt
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này