17:07 - 14/06/2018
Thị trường mùa World Cup 2018: kẻ cười, người nẫu ruột
Cuối cùng thì đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng có “bản quyền truyền thông” World Cup 2018 (WC 2018).
Như vậy, người dân Việt mê “trái bóng tròn” sẽ được coi đầy đủ 64 trận WC 2018 trên nhiều phương thức truyền dẫn khác nhau: sóng truyền hình (mặt đất, vệ tinh), internet (IPTV), ứng dụng (OTT) trên sóng di động.
Thêm nhiều đối tác mua hàng
Thứ sáu tuần trước (ngày 8/6/2018), khi VTV còn “úp mở” câu chuyện bản quyền truyền hình WC 2018, vào lúc 9 giờ, Truyền hình số vệ tinh Việt Nam, viết tắt là K+ đã “chính thức công bố quyền phát sóng 64 trận đấu của WC 2018 trên hệ thống K+ với chất lượng hình ảnh HD”. Nhưng chỉ sau đó khoảng 30 phút, thông tin trên đã được rút xuống chỉ vì lý do “VTV chưa công bố bản quyền nên K+ không được quyền thông báo bất cứ thông tin nào có liên quan đến WC 2018”. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, giới truyền thông trong nước hiểu một cách chính thức về câu chuyện bản quyền WC 2018 đã “dậy sóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng gần một tháng qua.
Chiều ngày 10/6/2018, ngoài K+ (liên doanh giữa Canal Plus và VTV), VTV ký thêm hợp đồng chia sẻ quyền phát sóng với Viettel (dịch vụ truyền hình NextTV), FPT (Truyền hình FPT và FPT Play), VNPT (MyTV) và HTV (phát trên ba kênh: HTV9, HTV7 và HTV Thể thao). Theo thoả thuận, các nhà cung cấp dịch vụ này, “phải tiếp sóng nguyên vẹn tín hiệu các trận đấu và các chương trình đồng hành, bên lề của WC 2018 do VTV sản xuất” và “được quyền sử dụng hình ảnh, các clip nổi bật của các trận đấu để thực hiện các chương trình riêng của mình”.
VTV công bố, ngoài việc tường thuật trực tiếp 64 trận đấu, từ lễ khai mạc với trận đấu mở đầu cho đến lễ bế mạc với trận chung kết trên sóng các kênh VTV2, VTV3 và VTV6, nhà đài này còn sản xuất thêm năm chương trình đồng hành: Nhật ký WC 2018, Khoảnh khắc WC, Sôi động WC, Nóng cùng WC 2018 và Toàn cảnh WC 2018 phát trên các kênh vừa nêu. Ngoài VTV, cho đến giờ này chỉ có K+ công bố sản xuất chương trình riêng có tên “Cúp vàng thế giới” đã phát trên sóng K+ cách đây nửa tháng!
Ngoài những đối tác truyền dẫn sóng đã ký, VTV đánh tiếng họ sẵn sàng chia sẻ quyền phát sóng, sử dụng hình ảnh hoặc tiếp sóng nguyên vẹn chương trình với các doanh nghiệp truyền thông, đài phát thanh và truyền hình, kể cả các cơ quan báo chí với thời hạn cuối cùng là 17 giờ ngày 12/6/2018.
Cũng cần nói thêm, theo nhiều nguồn tin, Vingroup là nhà “tài trợ” VTV mua bản quyền WC 2018 với số tiền 6 triệu USD (tương đương 130 tỷ đồng), trong đó 5 triệu USD là “quà tặng” và 1 triệu USD là phí quảng cáo. Nhưng cho đến nay, trên các chương trình của VTV không hề nhắc đến thông tin này!
Bán chạy hơn nhưng… không ngon!
Tối chủ nhật (10/6/2018), ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động và điện tử của Thế giới Di động, cho biết ngay sau khi VTV công bố có bản quyền WC 2018, sức mua mặt hàng tivi trong hai ngày cuối tuần tăng rõ rệt. Cụ thể: ngày thứ bảy, toàn hệ thống Điện máy Xanh bán được gần 5.000 chiếc tivi, còn ngày chủ nhật lên gần 7.000 chiếc.
“Vì mặt hàng tivi không quá phức tạp trong lắp đặt, chỉ cần tinh chỉnh một vài thông số cơ bản nên khách hàng đặt hàng online nhiều hơn và thường mua vào buổi tối”, ông Hiểu Em nói.
Tại siêu thị Điện máy Xanh trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM), khách hàng mua mạnh phân khúc màn hình từ tivi 40 – 50 inch với mức giá từ 7 – 13 triệu đồng, một nhân viên bán hàng tại siêu thị này, cho biết. Hiện, Điện máy Xanh có chương trình mua tivi dịp WC 2018 có cơ hội trúng 10 chiếc xe máy hiệu Ducati.
Hệ thống điện máy Chợ Lớn có chương trình rút thăm trúng thưởng để trúng 50 chiếc tivi hãng Sharp với kích thước 32 inch cho những khách mua tivi trong hệ thống (từ nay đến hết tháng 6.2018) và dự đoán trúng hai đội đá trận chung kết. Còn sức mua tivi hiện nay, ông Liên An Thạch, đại diện Chợ Lớn, không tiết lộ dù đây là nguồn tin luôn “nhanh nhạy” về việc công bố số liệu trong những đợt tương tự trước đây.
Nguyễn Kim cũng chẳng ngon lành gì khi giảm từ 100.000 đồng (cho những chiếc tivi có giá từ 6 – 9 triệu đồng) và cao nhất là 2 triệu đồng (cho những chiếc tivi có giá từ 40 triệu đồng trở lên) cho những khách hàng mua tivi bằng hình thức online (nhập mã NKWC2018 khi làm thủ tục trả tiền).
Dịch vụ cũng chạy đua khuyến mãi
Cùng với mặt hàng tivi, nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bắt đầu có những chương trình “xả cảng” để thu hút khách hàng.
Từ ngày 10/6 – 15/7/2018, K+ có chương trình dành cho khách hàng đăng ký lắp đặt mới để coi WC 2018 bằng cách giảm giá bộ đầu thu K+ HD từ 1,3 triệu đồng còn 495.000 đồng, được tặng miễn phí một tháng thuê bao khi đăng ký gói Premium+ từ sáu tháng trở lên. Ngoài ra, các thuê bao Premium+ còn được tặng một tài khoản myK+ để coi 90 kênh Việt Nam và quốc tế, trong đó có bốn kênh K+ độc quyền trên các thiết bị di động có kết nối internet hoặc sóng di động.
Từ nay đến hết ngày 30/6/2018, khi khách hàng mua bộ giải mã FPT Play Box chuẩn 4K (năm 2018) sẽ được mua với giá 1,39 triệu đồng, còn được tặng 12 tháng sử dụng gói kênh Giải trí với hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, cùng với một năm giải ngoại hạng Anh mùa giải 2018 – 2019.
Nhiều khách hàng “càm ràm”: giải thưởng trong cuộc chơi WC mà các nhà bán lẻ tung ra trong mùa này không có gì hấp dẫn, “quá bèo” so với những mùa WC, Euro Cup trước đây, nhưng… “có còn hơn không”!
Một số nhà bán lẻ cũng thừa nhận câu chuyện mua bản quyền truyền hình WC 2018 khiến họ quá bị động và mệt mỏi, nên không dám làm chương trình lớn. Do đó, đến phút chót VTV mới công bố có bản quyền nên coi như mùa kinh doanh năm nay… thất bại!
bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này