09:06 - 19/10/2016
TGĐ Giao Hàng Nhanh: Ở liều gặp lành
Bỏ vị trí nhân viên Thế giới Di động để tập làm… giám đốc Giao Hàng Nhanh (GHN), cuộc dạo chơi ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” của Lương Duy Hoài được cho là “khỏe ít, mệt nhiều”…
Cuộc đời không chỉ màu hồng…
“Nếu biết suy nghĩ như bây giờ, chắc không tham gia gầy dựng GHN đâu! Nghĩ lại bốn năm qua là chuỗi ngày khỏe ít, mệt nhiều”, Lương Duy Hoài, tổng giám đốc GHN, cười nói trong khi nhâm nhi cà phê tại một quán cóc trên đường Pasteur, quận 3.
Có thật thế? Sau bốn năm gầy dựng GHN, chàng trai trẻ này tự nhận đã trưởng thành rất nhiều, từ suy nghĩ cho đến lời ăn tiếng nói.
“Ngày đầu khởi nghiệp tôi nhìn thấy cuộc đời toàn màu hồng. Còn bây giờ, thị trường vùi dập, đối thủ cạnh tranh gay gắt, nhiều nỗi lo canh cánh cho nhân viên… đã làm tôi nhìn thấy những màu đau khổ khác”, Hoài bắt đầu câu chuyện như vậy.
GHN được sáng lập với bảy nhân viên, là những người bạn thì đúng hơn vì tất cả “coi nhau như anh em một nhà, cùng bảo ban, đùm bọc để làm việc”.
Từ những ngày đầu khởi nghiệp, Hoài kêu gọi anh em “cùng làm để xây dựng một GHN bền vững trong tương lai”.
Nhưng bảy người anh em thì dễ, chứ một công ty có đến 2.000 nhân viên trên cả nước thì lại là chuyện khác.
Mỗi chặng đường là một sự thay đổi
Sinh năm 1988, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, đại học Bách khoa TPHCM năm 2011, Hoài theo chân đàn anh vào làm ở phòng cung ứng của Thế giới Di động.
Đến tháng 6/2012, chàng trai quê ở CưJút, Đăk Nông chính thức thành lập GHN cùng với bảy “anh em”. Dĩ nhiên, bảy người ban đầu là nhóm tổ chức mô hình, không trực tiếp đi giao hàng.
Đến hết năm 2012, GHN có 100 nhân viên. Đấy cũng là lúc mọi chuyện bắt đầu phức tạp, và Hoài phải thay đổi suy nghĩ. Là giám đốc điều hành, Hoài nói, trách nhiệm của mình là “phải lo cho 99 người còn lại và quan trọng hơn cả là sự tồn tại của GHN”.
Hết năm 2013, GHN có 300 – 400 nhân viên. Bấy giờ, Hoài tự hiểu là phải nâng mức độ cam kết với người lao động ở mức cao hơn.
“Các quyết định lúc này hoàn toàn dựa trên đám đông chứ không vì dăm ba người dù họ là những người đầu tiên đồng cam cộng khổ với mình. Không ít lần tôi phải dũng cảm lắm mới ra quyết định mà cảm thấy nhói lòng”, Hoài cho biết. Trong bảy người anh em ban đầu đó, hai người đã “tự xin nghỉ”, rời khỏi GHN.
Bây giờ, GHN đã lớn, có đến 2.000 nhân viên trên cả nước, mọi chuyện càng phức tạp hơn. “Bình quân mỗi ngày phải làm sao kiếm được một tỷ đồng thì mới đủ sở hụi để trả lương cho nhân viên”.
Theo vị giám đốc trẻ tuổi này, mỗi tháng GHN phải chi 14 tỷ đồng (60% doanh thu của GHN) để tính lương cho anh em. Rồi còn những khoản chi khác…”, Hoài cười, nụ cười như mếu.
Và thế là, Hoài thú nhận, mình phải trở nên “ác hơn, tàn nhẫn hơn”, cho dù tự nhận mình là một người hiền lành. Vì sao? Vì bây giờ, mình phải chịu trách nhiệm cho cả trăm, cả ngàn người, vì thế “phải cắn răng làm điều ác”, tức là những điều mà trước đó chỉ nghe đã sợ, nói gì đến làm.
Những điều ác mà Lương Duy Hoài phải làm thực chất là gì?
“Tôi bây giờ phải làm những việc ác hơn như sa thải lao động ngay cả với những người bạn đầu tiên khởi nghiệp, nói năng gay gắt hơn, con người bặm trợn hơn. Càng ngày tôi càng ác hơn. Vị trí, trách nhiệm, cam kết đã làm thay đổi phần người trong tôi như vậy”, giọng Hoài chùng xuống.
Công ty càng lớn, càng phát triển, Hoài kể, mình càng dằn vặt hơn, dù bên ngoài mọi người chúc tụng hơn, giàu hơn.
Bên trong, nội tâm dằn vặt, bên ngoài thị trường gây áp lực, cạnh tranh khốc liệt. Có lần, mệt mỏi quá, Hoài tính buông xuôi, từ chức, vì tự nhận thấy “năng lực chưa đủ để gánh những áp lực quá lớn”.
Lại có những lúc, cạnh tranh khốc liệt quá, Hoài lại định bỏ hết để tìm về cuộc sống bình yên, xin dừng cuộc chơi. “Mỗi buổi sáng thức dậy, phải lo việc làm để đảm bảo cuộc sống cho gần 2.000 lao động là thấy sợ! Rồi còn gia đình riêng của mình nữa”.
GHN không phải là công ty riêng của Hoài, mà còn của các cổ đông. Vậy là, đủ thứ tính toán bủa vây. “Phải biết cân bằng lợi ích của cổ đông muốn lãi cao hơn, nhân viên muốn có thu nhập tốt hơn còn khách hàng muốn dịch vụ rẻ hơn. Làm sao cân bằng những lợi ích là việc chẳng dễ dàng chút nào với người trẻ như tôi”.
Đã liều, ba bảy cũng liều
Nói là cân bằng cuộc sống, vậy mà sau bốn năm, giờ thì Hoài và ban giám đốc của GHN chẳng còn thời gian để nghỉ ngơi, “lúc nào cũng phải nghĩ, cũng phải làm”…
Từ bảy nhân viên, rồi 100, rồi 2.000, GHN nhanh chóng phủ mạng lưới của mình khắp cả nước, không chừa ngay cả một số huyện đảo như Côn Đảo, Phú Quốc.
Trước đây, GHN chỉ chú ý đến giao hàng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Từ đầu năm 2016, GHN phát triển thêm dịch vụ giao hàng cho khách hàng cá nhân.
“20 năm trước, Yamoto (Nhật Bản) khởi nghiệp bằng giao hàng cho cá nhân. Bây giờ, họ là công ty giao hàng lớn nhất Nhật Bản. GHN muốn đi theo con đường này”, Hoài nói.
Theo chiến lược này, hiện GHN có 33 điểm giao dịch. Kế hoạch đến cuối năm nay sẽ có 50 điểm, còn sang năm 2017 sẽ mở thêm 100 điểm…
Hoài cho biết, những tuyến đường nào có lượng hàng lớn, GHN sẽ tự đảm trách việc chuyên chở, còn những tuyến đường ít hàng, sẽ hợp tác với các doanh nghiệp xe khách, vận tải.
“Với một đô thị 10 triệu dân như Sài Gòn, chỉ cần khai thác 10% nhu cầu vận chuyển hàng hóa cá nhân đã là ngon rồi. GHN sẽ có những cách làm để kích thích xu hướng này ngày càng lớn hơn, nhất là kích thích nhu cầu vận chuyển thực phẩm sạch từ các tỉnh về Sài Gòn”, Hoài nói về chiến lược trong tương lai gần.
Không chỉ lo cho GHN, Hoài còn căng sức cho mô hình đầu tư mới: Ahamove với dịch vụ đặt xe chở hàng. Hoài cho biết, thế mạnh của mô hình này là giao hàng bằng xe hai bánh với mỗi ngày bình quân từ 800 – 1.000 lượt, chủ yếu là giao thực phẩm từ nơi bán đến khách hàng.
Hiện mô hình này chỉ có ở Sài Gòn và Hà Nội, trong năm 2017 sẽ phát triển thêm tại các đô thị Cần Thơ, Đà Nẵng…
Xuất thân từ Thế giới Di Động, Hoài khởi sự cũng nhờ “một ông anh” của công ty này, đó là Đinh Anh Huân, nguyên tổng giám đốc hệ thống Dienmay.com (nay là Điện máy Xanh, trực thuộc Thế giới Di động).
Theo lời Hoài, từ những ngày GHN khởi nghiệp cho đến bây giờ, Đinh Anh Huân vừa là nhà đầu tư, vừa là “chủ tịch hội đồng quản trị”, vừa là người anh của GHN.
Hoài cho biết, vì có chút trục trặc từ những nhà đầu tư, nên thời GHN khởi sự cho đến 2014, Huân là nhà đầu tư vốn duy nhất vào mô hình này.
“Lúc đó, anh Huân đâu có tiền mặt! GHN thiếu tiền, anh ấy đi vay tiền. Có tháng chỉ cần vài chục triệu, nhưng có tháng là vài trăm triệu…”
Nhưng tiền không phải là điều quan trọng nhất. Hoài kể, có những lúc GHN khủng hoảng về quản trị, về chiến lược phát triển, “anh Huân lại xuất hiện… để xốc lại tinh thần cho mọi người trong công ty.
Cho dù bây giờ không còn “chỉ một màu hồng” như trước nữa, nhưng nếu không nhìn thấy tính lạc quan của anh Huân, chắc không trụ ở GHN cho đến bây giờ”, vị giám đốc trẻ cười.
“GHN là đối tác vận chuyển hàng của sàn giao dịch Sendo. Khi làm việc với họ, tôi rất bất ngờ khi được biết Lương Duy Hoài quá trẻ so với công việc mà bạn đó nắm giữ. Có nhiều người nói với tôi rằng, sau lưng Hoài là Đinh Anh Huân nên cậu ấy mới được như vậy.
“Tôi xác nhận có yếu tố đó, nhưng ông Huân còn lo nhiều việc, phần lớn là Hoài và các bạn trẻ ở đó điều hành GHN. Tôi cho rằng, Hoài là bạn trẻ xuất sắc, vừa giỏi kinh doanh, quản trị, xuất sắc phần kỹ thuật, điềm đạm và chín chắn trong giao tiếp…” Trần Hải Linh, tổng giám đốc Sendo.vn nhận định về Hoài và GHN.
Hoài tính, trong bốn năm đã qua, nếu không mở rộng đầu tư, GHN đã có thể hòa vốn. Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn còn lỗ. Lý do là các nhà đầu tư của GHN, và cả Lương Duy Hoài, đều muốn công ty “phải đi xa hơn”. Vậy là lỗ.
Năm 2015, GHN lỗ vì tiếp tục đầu tư vào mở rộng mô hình sẵn có. Năm 2016, GHN vẫn lỗ tiếp vì đầu tư vào những sản phẩm mới như Ahamove và mở những điểm giao dịch mới. Theo lời Hoài, những khoản lỗ này lấy từ nhà đầu tư và đi vay ngân hàng.
“Từ năm 2016, ngân hàng không còn e dè với GHN như trước nữa. Họ thấy mình làm ăn đàng hoàng nên mạnh dạn cho vay”, Hoài chia sẻ.
Kế hoạch GHN sẽ có lãi vào năm 2018. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào các nhà đầu tư và cổ đông khi nhóm này vẫn muốn tiếp tục mở rộng đầu tư.
Mô hình của GHN, cho đến hiện tại, vẫn hoạt động theo kiểu Thế giới Di động. Các quản lý cấp trung, mỗi tháng chỉ nhận một khoản lương đủ sống, phần còn lại được tính vào giá trị đầu tư.
“Dù tuổi đời còn non nhưng không được coi mình là công ty khởi nghiệp”. Vì sao như vậy?
“Vì mình nhỏ. Nếu là công ty khởi nghiệp, điều đầu tiên là tinh thần của anh em sẽ yếu lắm. Trẻ nhưng không được non, phải cứng cáp để tham gia cuộc chơi lớn, phải tạo động lực để anh em làm việc tốt hơn, với khách hàng phải thể hiện tính chất chuyên nghiệp như các doanh nghiệp lớn”, Hoài bộc bạch.
Minh Tú
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này