13:30 - 27/01/2016
TGĐ dự án Hồ Tràm: ‘Chúng tôi chăm sóc họ như các thượng khách’
Thế Giới Tiếp Thị có cuộc trò chuyện với ông xoay quanh câu chuyện kinh doanh và xây dựng thương hiệu.
– Là người đi làm những cái đầu tiên, ông nhận thấy, từ một ngôi trường quốc tế, hãng hàng không tư nhân hay khu phức hợp casino, ông nhận thấy đâu là các thách thức đang chờ đón?
– Đầu tiên là phải chịu khó, phải biết cách vượt qua những khó khăn vì đó là những lĩnh vực mới, do đó chúng tôi phải hợp tác cởi mở và đưa ra những phương án một cách hợp lý. Chẳng hạn, khi chúng tôi xin đất để xây dựng trường quốc tế, thì vì đó là lần đầu tiên một đơn vị nước ngoài được cấp sổ đỏ cho nên không dễ chút nào. Phía Hà Nội ban đầu chỉ đồng ý cấp cho chúng tôi 2ha đất mà thôi.
Chúng tôi nói rằng 2ha không đủ và đưa ra danh sách của các quốc gia khác trong ASEAN khi xây dựng trường phải đạt có diện tích hơn 10ha trở lên. Chúng tôi thuyết phục rằng không phải vì mình muốn nhiều đất mà là muốn bảo vệ hình ảnh của thủ đô Hà Nội với các văn phòng ngoại giao khi có một trường quốc tế không nhỏ hơn các nơi khác. Cho nên khi làm một công việc mới thì cần phải cởi mở, phải luôn có được sự linh động và một quyết tâm sắt đá.
– Rất nhiều người trẻ ở Việt Nam cũng rất khát khao đi làm những cái mới. Vậy lời khuyên của ông cho họ là gì?
– Yêu cầu đầu tiên là phải có thị trường. Nếu thị trường chưa có thì dù sản phẩm rất tốt cũng rất khó bán. Cho nên, tôi khuyên các bạn trẻ là phải đánh giá thị trường cho sản phẩm hay dịch vụ của mình. Nếu không trả lời được câu đó thì không có nghĩa là mình không nên làm mà nên cân nhắc xem có tham gia không. Nếu không thì tập trung vào hướng khác.
– Vậy phải chăng cơ hội không dành cho những người đến sau?
– Không phải. Như Uber chẳng hạn, họ là taxi nhưng họ làm mới vì biết lợi dụng công nghệ để tạo nên hiệu quả và giá trị của dịch vụ. Đó là có thị trường, có cạnh tranh nhưng không làm giống họ mà làm theo cách khác. Nếu mình đến sau trong một lĩnh vực nào đó thì mình vẫn có cơ hội.
Ví dụ như khu nghỉ dưỡng phức hợp Hồ Tràm Strip của chúng tôi nếu so sánh với Ma Cao thì rất khó nên buộc chúng tôi tôi phải tìm cách khác. Thay vì tập trung vào những người thích vui chơi giải trí nhiều tiền, chúng tôi chăm sóc họ như các thượng khách. Đây là cách để chúng tôi kéo khách đến khu nghỉ dưỡng của mình.
– Vậy theo ông ngoài thị trường, ngoài sự mới mẻ đó thì ta có nên tập trung vào cạnh tranh bằng chiến lược sản phẩm hay dịch vụ giá rẻ hơn chẳng hạn?
– Có hai điểm cần chú ý là giá trị và chất lượng. Chiến lược có thể cũng tập trung vào việc mình làm giá rẻ nhất để bán được, hoặc tập trung vào tạo ra chất lượng cao nhất để những người nhận ra chất lượng đó và sẽ mua sản phẩm. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các doanh nghiệp ở Việt Nam chưa chú trọng xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Thương hiệu phải được xây dựng dựa trên chất lượng chứ không chỉ vẽ nên một hình ảnh đẹp là thành.
– Vậy theo ông thì ta nên bắt đầu từ đâu: đổ thật nhiều tiền để quảng bá hình ảnh hay xây dựng thương hiệu trước?
– Hãy lấy VietJet Air là một ví dụ, mặc dù lúc VietJet khai thác tôi không phải là thành viên hội đồng quản trị của họ nữa. Hãng bay này rất quyết tâm trong việc mua sắm những máy bay tương đối mới, cải tạo các hàng ghế trong máy bay lại cho thoải mái, và với mức giá giá rẻ hơn; đồng thời thực hiện các chiến dịch quảng bá sáng tạo để thu hút quan tâm của khách hàng trên thị trường.
Tôi thấy cách thức xây dựng thương hiệu của VietJet là tương đối thành công trong thời gian rất ngắn. Cho dù một vài lần họ bị phạt hay gây dư luận trong xã hội, nhưng đấy là việc của thị trường bởi mình kinh doanh không thể nào làm hài lòng hay thoả mãn 100% mọi người được. Vấn đề là chúng ta phải hạn chế và cố gắng làm hài hoà mà thôi.
– Ông có thể chia sẻ cách thức xây dựng thương hiệu và quảng bá ở Hồ Tràm Strip như thế nào, từ các dự án vui chơi giải trí đến sân golf?
– Đầu tiên chúng tôi muốn xây thương hiệu cho cả khu vực Hồ Tràm bởi đây có bãi biển rất đẹp và gần với TPHCM, nhất là gần hai sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất và sau này là Long Thành.
Với khách quốc tế thì chúng tôi luôn phải tạo ra những sản phẩm dịch vụ với chất lượng cao. Bên cạnh đó là phải thường xuyên tổ chức các sự kiện, các hoạt động giải trí… để xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, giải đấu golf rất lớn là Asia Tour lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam do chúng tôi đăng cai.
Đầu tư cho một giải đấu quốc tế nổi tiếng thì tốn không ít tiền, nhưng sự kiện đó phát sóng đến 120 quốc gia với hàng trăm triệu người xem thì coi như chúng tôi thành công.
– Nhưng bỏ nhiều tiền như thế để quảng bá cho cả khu vực thì các đối thủ xung quanh hưởng lợi mà không mất tiền?
– Chúng tôi muốn các dự án xung quanh cũng phát triển nhanh. Lý do là làm du lịch thì có hai cách, hoặc là anh phải rất đặc biệt và đắt tiền, hoặc là phải mang tính cộng đồng. Tại Hồ Tràm không phải chúng tôi bỏ tiền ra là những khu khác họ ăn theo, mà là theo cách hợp tác để cùng nhau xây dựng một thương hiệu điểm đến hấp dẫn.
Trần Quỳnh thực hiện
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này