13:48 - 28/09/2016
Tập dợt cho ngày Online Friday
Chuẩn bị cho ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2016 (dự kiến ngày 2.12), cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (bộ Công thương) cùng với hiệp hội TMĐT Việt Nam và các nhà bán lẻ tổ chức sự kiện “Ngày mua sắm mùa thu” 30/9 tại OnlineFriday.vn.
100 doanh nghiệp bán hàng
Khoảng 20.000 sản phẩm của 100 doanh nghiệp tham gia sự kiện này, từ các doanh nghiệp có kênh bán hàng trực tiếp và online (Omni Channel – OC) như: Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, HC, Pico, Mediamart, FPT Shop, Viettel Store, Trần Anh…; các kênh chuyên kinh doanh TMĐT như: Lazada, Tiki, Hotdeal, Sendo, Zalora…; các hãng hàng không: VietJet Air, Jetstar…; chuyển phát hàng hoá: VnPost, Viettel Post, Netco, Giaohangnhanh…
Ngoài những sản phẩm nhập khẩu, theo ban tổ chức, trong sự kiện ngày hội mua sắm mùa thu, sẽ kêu gọi nhiều doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia để khách hàng có thêm cơ hội mua sắm hàng Việt.
“Ngày mua sắm mùa thu”, doanh nghiệp tham gia sẽ được giám sát hậu kiểm (nếu ban tổ chức nhận được phản hồi của người tiêu dùng, tuỳ theo số lượng phản hồi mà áp dụng những biện pháp chế tài như rút hàng hoặc cảnh cáo), giá sản phẩm tương đương với giá gốc được niêm yết trên các hình thức kinh doanh khác và không được phép điều chỉnh giá này, link sản phẩm trên OnlineFriday.vn phải dẫn vào sản phẩm có trên website của nhà bán lẻ.
Nhà bán lẻ có quyền điều chỉnh tỷ lệ khuyến mãi của sản phẩm ngay cả khi chương trình đang diễn ra, nhưng không được điều chỉnh giá gốc.
Trong thông báo gởi doanh nghiệp, đại diện bộ Công thương nhấn mạnh sẽ “xử lý mạnh tay” với các doanh nghiệp tăng giá hoặc thông tin khuyến mãi ảo.
Những nỗi lo từ khách hàng
Thời hạn cuối đưa sản phẩm lên hệ thống tại địa chỉ OnlineFriday.vn là ngày 25/9. Theo quan sát của TGTT, chưa tới mười doanh nghiệp đưa hàng lên trang OnlineFriday.vn.
Nhiều tên tuổi lớn trong bán lẻ đa kênh và chuyên kinh doanh TMĐT vẫn còn “án binh bất động”. Năm 2016, bộ Công thương cho rằng, sẽ có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp góp mặt với 200.000 mặt hàng…
Nhiều khách hàng cho rằng, ở ngày hội Online Friday 2015, nhiều mặt hàng được kê giá lên cao rồi giảm giá.
“Một số hàng có giảm giá thật nhưng là hàng tồn. Một số mặt hàng giảm giá sốc nhưng chỉ để dành quảng cáo, số lượng rất ít, vừa mở bán đã hết. Tôi đã mất niềm tin với chương trình này”, ông Trần Vinh (Phú Nhuận, TPHCM) nói.
Nhiều khách hàng thích mua sắm online nhưng e ngại về chất lượng, chế độ bảo hành, phương thức trả tiền của các nhà kinh doanh online.
Bà Minh (Tân Bình, TPHCM) cho biết, có nhiều trang web bán hàng không chấp nhận hình thức trả tiền khi nhận hàng (Cash On Delivery – COD) mà đòi trả qua thẻ credit.
“Với nhiều mối nguy khi trả tiền qua thẻ credit nên tôi chỉ chấp nhận áp dụng hình thức COD”, bà Minh nói thêm.
Về thời gian giao hàng, ông Vinh tiên liệu, dịp này sẽ có nhiều đơn hàng nên thời gian giao hàng sẽ chậm hơn so với dịp bình thường ít nhất từ 2 – 3 ngày! “Nếu mua một món hàng mà phải chờ từ 6 – 7 ngày là điều không thể chấp nhận với TMĐT”, ông Vinh nói.
Hãy chọn phương thức trả tiền an toàn
Nhiều kênh kinh doanh trực tiếp, sàn giao dịch TMĐT cho rằng, ở Việt Nam, khách hàng thích trả tiền mặt sau khi thấy hàng.
Nhiều kênh kinh doanh áp dụng nhiều phương thức thanh toán khác nhau, từ thẻ credit, cho đến hình thức COD.
Tuy nhiên, một số kênh TMĐT không chấp nhận COD do tỷ lệ không nhận hàng cao làm đội chi phí và gây ảnh hưởng xấu cho người bán.
Hiện nay, dù khách hàng trả tiền bằng thẻ hay bằng hình thức COD, nếu nhà bán lẻ tham gia các sàn giao dịch TMĐT, mức độ an toàn về nguồn tiền của khách hàng, dù đã nhận hàng sẽ có chỉ số an toàn cao hơn khi mua hàng ở các trang web bán hàng độc lập.
Hiện nay, các sàn giao dịch TMĐT sẽ không thanh toán cho người bán khi người mua chưa xác nhận đã nhận đúng hàng đặt mua trước đó.
Nếu có tranh chấp giữa người mua và người bán về chất lượng, hình thức sản phẩm…, sàn giao dịch sẽ thu thập bằng chứng từ cả hai bên để tiến hành phân xử.
Quy trình giao hàng cho khách
Khi người mua hoàn tất việc đặt hàng trên trang web, hệ thống sẽ gửi thông báo tới người bán, yêu cầu xác nhận thời gian giao hàng (nếu người bán không xác nhận trong ba ngày, đơn hàng sẽ bị tự động huỷ).
Sau khi người bán xác nhận ngày giao hàng, hệ thống sẽ gửi thông tin đơn hàng và ngày hẹn có hàng tới nhà vận chuyển.
Đến đúng ngày lấy hàng, nhà vận chuyển sẽ tới lấy hàng, sau đó giao hàng cho người mua theo địa chỉ trên vận đơn (trước khi tới điểm giao hàng cho khách, nhà vận chuyển sẽ liên hệ từ 2 – 3 lần, nếu không giao được hàng, nhà vận chuyển sẽ cập nhật lên hệ thống để huỷ đơn hàng).
Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này