23:47 - 16/08/2018
Tăng phí giữ xe, lòng đường quang đãng hẳn!
Ông Nguyễn Hoàng Trung, tài xế của hãng Grab đã thở phào nhẹ nhõm vào sáng 12/8/2018 khi hàng chục lòng đường ở khu trung tâm TP.HCM không còn cảnh ôtô xếp ken cứng.
Tài xế hết muốn “ôm” lòng đường
Theo ông Trung, trước đây nếu ai đi qua con đường Lê Lợi (quận 1) sẽ không khỏi thấy tức mắt khi cả trăm xe ôtô lúc nào cũng xếp ken cứng dưới lòng đường này. Xe ra vào liên tục nên qua con đường này không cẩn thận là “ăn đạn” như chơi. “Bắt đầu từ ngày 1/8, TP.HCM áp dụng mức giá giữ ôtô dưới lòng đường theo giờ từ 20 – 25.000 đồng/giờ, sau đó tính luỹ tiến, đường sá thông thoáng hẳn. Không riêng tôi mà rất nhiều tài xế ủng hộ quyết định này”, ông Trung nói.
Nhận định của ông Trung không quá lời, so với những ý kiến chúng tôi ghi nhận được từ người dân và du khách ở khu trung tâm TP.HCM vào sáng 13/8. Hơn 20 con đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí, du khách thoải mái đi lại, ngắm cảnh (trước đây, vỉa hè ở các lòng đường này thường bị giới tài xế trưng dụng để ngồi đợi chủ xe vào liên hệ công việc), còn người dân mua bán ở những con đường lại cảm thấy như vừa được “nhổ bỏ khỏi cái gai trong mắt”.
Bà Thanh, chủ nhà trên đường Phan Bội Châu (tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí ở quận 1) nói rằng, giờ bà rất “sướng mắt” khi mở cửa mỗi sáng không còn cảnh xe ôtô đậu chình ình trước cửa hàng. Đó là chưa kể khách ra vô mua bán cũng thấy thoải mái.
“Chưa biết doanh thu có tăng không nhưng thấy thoải mái, vì không bị xe đậu dày đặc trước mặt tiền cửa hàng là thích rồi”, bà Thanh nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào sáng ngày 13/8, hầu hết các tuyến đường cho phép đậu xe ôtô dưới lòng đường có thu phí ở quận 1 và quận 5 rất ít xe đậu. Nơi trước đây đông xe đậu nhất là đường Lê Lai (quận 1) giờ cũng chỉ có vài ba chiếc.
Không thiếu chỗ đậu ôtô trong hầm!
Việc vắng xe ôtô đậu dưới lòng đường có thu phí được các nhân viên giữ xe cho hay là do giá tăng cao hơn trước rất nhiều lần. Nếu đậu một giờ, tăng gấp 4 – 5 lần còn đậu nhiều giờ, tăng cả chục lần, riêng đậu từ sáng tới chiều như trước đây tăng đến vài chục lần nên các bác tài, chủ xe ôtô hết muốn cho xe “nằm đường”.
Vậy số lượng ôtô đậu dưới lòng đường đông đúc trước đây giờ “biến” đi đâu? Trả lời câu hỏi này, một nhân viên giữ xe cho biết, giờ xe đã vào các bãi giữ xe trong các toà nhà cao tầng.
“Những người sử dụng ôtô đi lại trong khu trung tâm thành phố trước đây luôn miệng ca thán khu trung tâm thiếu chỗ đậu xe và đề xuất thành phố tổ chức thêm các điểm đậu xe dưới lòng đường, thực ra là họ muốn được gửi xe giá rẻ thôi (từ sáng đến chiều chỉ tốn 5.000 đồng) chứ trung tâm đâu có thiếu chỗ đậu ôtô”, một nhân viên giữ xe ôtô dưới lòng đường trên đường Phan Chu Trinh (quận 1) chia sẻ.
Dựa trên số liệu thống kê của sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong phạm vi 500m khu trung tâm (lấy trụ sở UBND TP.HCM làm trung tâm) có đến 59 công trình cao tầng có từ 1 – 5 tầng hầm giữ xe. Trong đó, 13 công trình phức hợp có từ 3 – 5 tầng hầm đỗ xe như toà nhà Kumho Asiana Plaza, khu phức hợp Eden, cao ốc Saigon Centre, Sunwah… với tổng diện tích để xe khoảng 205.549m2.
Ngoài ra, còn 46 công trình cao tầng khác cũng có tổng diện tích sàn để xe khoảng 265.617m2. Với diện tích trên, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cho các toà nhà, những tầng hầm này có thể dành khoảng 20% diện tích phục vụ giữ xe công cộng, ước tính khoảng 1.323 chiếc.
Dẫn ra con số trên để thấy, việc tăng giá giữ ôtô dưới lòng đường đã góp phần làm thất bại ý muốn cố tình biến lòng đường thành bãi giữ xe giá rẻ để hòng tìm cái lợi nhỏ của giới tài xế, mà quên lợi ích chung của việc đường thông, hè thoáng đem lại cho hàng triệu người dân TP.HCM nói chung, khách du nói riêng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này