
18:36 - 12/03/2019
Sức mua thịt heo tại thị trường TP.HCM giảm rõ rệt
Sức mua tại các điểm bán thịt heo tự phát và chợ dân sinh trên địa bàn TP.HCM đã giảm rõ rệt khi người mua đòi hỏi truy xuất nguồn gốc sản phẩm và chỉ tin dùng những mặt hàng được kinh doanh tại điểm bán uy tín.

Tại thị trường TP.HCM trong những ngày gần đây cả đơn vị kinh doanh lẫn người tiêu dùng điều chủ động kiểm soát nguồn cung và truy xuất nguồn gốc thịt heo.
Cập nhật thông tin giá cả thị trường trong 3 ngày gần đây tại khu vực miền Nam, giá heo hơi thu mua dao động ở mức 35.000 – 40.000 đồng/kg. Đồng thời, giá heo hơi loại thường tại khu vực miền Nam thấp hơn một số tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên khoảng 5.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, khảo sát tại mạng lưới phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP.HCM, giá thịt heo vẫn duy trìn ở mức ổn định. Cụ thể, các sản phẩm thịt heo ba rọi, thịt heo đùi, sườn non, cốt lết… có giá dao động ở mức 85.000 – 110.000 đồng/kg.
Chị Ánh Hồng, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho biết, trong thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm thịt heo ở những địa chỉ quen và đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân cũng chuyển sang dùng những sản phẩm thực phẩm tươi sống khác để đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình.
Thông tin dịch tả heo châu Phi đang diễn ra đã ít nhiều đã gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng khi thịt heo là một trong những loại thực phẩm phổ biến trong bữa cơm của người Việt Nam. Tính đến thời điểm này, sức mua tại các điểm bán thịt heo tự phát và chợ dân sinh trên địa bàn TP.HCM đã giảm rõ rệt khi người mua đòi hỏi truy xuất nguồn gốc sản phẩm và chỉ tin dùng những mặt hàng được kinh doanh tại điểm bán uy tín.
Theo ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), ngay khi có thông tin về bệnh dịch, đơn vị này đã ngay lập tức áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất kiểm soát, hệ thống Saigon Co.op cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để đảm bảo an toàn khi bán đến tay khách.
Hiện nay, tại các hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… sức tiêu thụ thịt heo tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Cụ thể, các ngày trong tuần sức tiêu thụ thịt heo trung bình đạt từ 45 – 50 tấn/ngày, còn dịp cuối tuần sức tiêu thụ trung bình 60 – 70 tấn/ngày.
Thống kê cho thấy, trung bình mỗi một tuần, một hộ gia đình ở các đô thị lớn như TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội chi khoảng 1,1 triệu đồng để mua thực phẩm tươi sống. So sánh vớin nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng tiêu dùng nhanh hằng ngày thì gấp khoảng 3 lần. Đáng chú ý, trong rổ hàng tiêu dùng thực phẩm tươi sống (10 mặt hàng) thịt heo xếp vị trí thứ hai, chiếm 14%.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, trung bình mỗi năm thành phố tiêu thụ heo trị giá khoảng 750 triệu USD. Trong một ngày thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo. Thịt heo được kinh doanh, buôn bán chủ yếu ở hai kênh truyền thống chiếm 87% thị phần và kênh hiện đại 13%.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này