
10:27 - 25/04/2019
Smartphone để học và chơi
Học sinh ngày nay vấp phải một vấn đề. Đó là các em thường xuyên bị hút hồn vào các ứng dụng trên điện thoại thông minh và các nền tảng tường thuật trực tiếp, không thể tập trung trong giờ học.

Học sinh ngày nay vấp phải một vấn đề đó là các em thường xuyên bị hút hồn vào các ứng dụng trên smartphone.
Thế hệ Z (tuổi từ 10-24) và thế hệ Alpha (từ 0-9 tuổi) được sinh ra trong một thế giới nơi công nghệ phát triển khiến các em liên tục mải mê nhấn chuột, trượt thanh, quẹt trái quẹt phải màn hình.
Vài năm qua, các nhà nghiên cứu khắp thế giới đã lên tiếng quan ngại về việc điện thoại thông minh và các nền tảng truyền thông đa năng gây tác hại đến sự tập trung của trẻ em, như mất khả năng tập trung, làm thay đổi cách trẻ em suy nghĩ và cách phát triển thông thường của não bộ các em, bác sĩ Jim Taylor, tác giả cuốn sách “Nuôi dưỡng thế hệ công nghệ” (Raising Generation Tech) nói.
“Học sinh tuổi thiếu niên thường có chu kỳ chú ý chỉ còn khoảng 28 giây,” Laura Schad, cô giáo dạy lớp bảy và lớp tám (cho các em tuổi từ 12-14) ở Philadelphia, bang Pennsylvania, nói. Cô cho rằng điện thoại thông minh rõ ràng đã ảnh hưởng đến khả năng phát triển não bộ của học trò, rõ ràng nhất là khả năng đọc hiểu của trẻ, với bài tập mang tính quy chuẩn truyền thống nơi học đường. “Ngày nay, các em học sinh thấy đặc biệt mệt mỏi khi phải đọc những bài viết dài hay phức tạp mà không được cho dừng, nghỉ giải lao thường xuyên. Trước kia thì học sinh có vẻ như quen đọc những bài viết trong thời gian dài. Ngoài ra, các em thiếu kiên nhẫn, cho nên thường đòi nghỉ giữa giờ, nói chuyện tán gẫu thay vì học bài, và thậm chí có những em bỏ luôn, không học các bài đọc dài. Mất khả năng chú ý đến một điều gì đó, trẻ sẽ không thể tiêu hóa [thông tin]. Chúng sẽ không thể củng cố thông tin vào trí nhớ, điều này có nghĩa chúng sẽ không thể diễn đạt, phân tích, tổng hợp, phê phán và ra quyết định với thông tin,” ông nói.
Trong khi học sinh có vẻ như không thể tập trung vào các bài giảng kéo dài thì rất nhiều giáo viên đơn giản là tách bài giảng thành những phần ngắn hơn. Chuyên gia cũng chỉ ra cho nhiều giáo viên hãy bắt đầu bài giảng với bài tập thiền hoặc ứng dụng tập thiền khi học sinh cần tập trung.
Một giáo viên trung học ở Salinas, California sử dụng ứng dụng Calm để giúp học trò thiền, nhưng một nghiên cứu năm 2013 cho thấy các “quãng nghỉ công nghệ” sẽ phản tác dụng khi được áp dụng với những người có tâm trạng bồn chồn, muốn làm nhiều thứ một lúc.
Một số giáo viên chọn cách “gặp gỡ học trò ở không gian của các em” trên những nền tảng như YouTube hay Instagram.
Asha Choksi, Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu và hoạch định viễn kiến toàn cầu của nhà xuất bản giáo dục Pearson, nêu ví dụ về trường hợp một giáo viên đã thực hiện thí nghiệm khoa học rồi đăng lên YouTube, sau đó dùng video đó để minh họa cho các loại vật chất được nêu trong sách giáo khoa, vốn là nội dung có vẻ như đáng chán với học sinh.
Tương tự như vậy, có người giao bài tập cho học sinh qua Instagram, nhắc nhở các em về bài tập về nhà và các chuyến thực hành sắp tới.
Những nền tảng này đặc biệt đã gia tăng sự chú ý khi chúng thể hiện nhu cầu của học sinh.
“Nếu bạn kết nối bài học với những điều đang xảy ra thời nay thì những bài học đó sẽ dễ dàng bước vào thế giới của các em hơn, khiến các em cảm thấy gần gũi dễ hiểu hơn.”
Trong khi đó, những nền tảng học tập đặc biệt như Flipgrid, là thứ cho phép sinh viên chia sẻ video về chính mình trong lúc đang thuyết trình, sẽ giúp giáo viên tương tác với các em.
Một nghiên cứu năm 2018 của Nhà xuất bản Pearson cho biết sinh viên Thế hệ Z không chuộng sách giấy và ưa tìm kiếm thông tin bằng video nhất, chỉ sau việc học hỏi từ giáo viên. Bằng cách gặp gỡ học sinh trên nền tảng mà các em đã tương tác và tạo nội dung, giáo viên có thể khiến các em tập trung chú ý tốt hơn.
Tại một số nơi, các trường học đã chuẩn hóa việc chuyển đổi sang sử dụng công nghệ kỹ thuật số, như dùng Google Classroom. Đây là nền tảng cho phép học sinh và phụ huynh nắm được điểm số và các bài tập được giao, theo dõi việc học hành để biết được là các em đang bị tụt lại ở phần nào của chương trình học.
Nicholas mancall-Bitel (theo TGHN/BBC Capital)
Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu giám đốc trung tâm chống ngập rút kinh nghiệm
Nông sản Việt hầu như chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế
ĐBSCL trước thách thức nông nghiệp công nghệ cao
Thái Kim Lan: Thôi về đi, đường trần đâu có gì! (*)
TP.HCM sẽ có sàn giao dịch thịt heo
Tags:giáo dụcsmartphone
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này