
15:34 - 06/10/2016
‘Siêu phẩm’ nóng, khách hàng lạnh
Với mức giá 14,99 triệu đồng và cấu hình mạnh hết cỡ của một chiếc smartphone, lại được chọn giới thiệu mở màn cho Sony Show năm 2016, Xperia XZ không hổ danh là “siêu phẩm” của Sony năm 2016.

Cũng đờn ca và PG nhưng chỉ có vài khách ghé mắt đến ‘siêu phẩm’ Xperia XZ trong ngày FPT Shop mở bán. Ảnh: Song Minh.
Nhưng có vẻ như Sony chẳng mấy mặn mà trong việc giới thiệu chiếc điện thoại đình đám này của mình
“Chậm chân uống nước đục”
Chủ nhật, 2/10, tại 261 – 263 Khánh Hội (quận 4, TPHCM), FPT Shop rộn ràng “đờn ca hát xướng” cùng với hàng chục cô gái PG (giới thiệu sản phẩm) cho ngày mở bán chính thức Sony Xperia XZ.
Dù nhà bán lẻ này công bố có hơn 500 khách hàng đặt cọc, nhưng số khách hàng thực tế đến điểm này để mua máy lại không nhiều. Gần 11 giờ, chỉ được vài chục khách…
Trước đó, theo tìm hiểu riêng của Thế Giới Tiếp Thị, đã có nhiều kênh bán lẻ đã “mở bán” dòng sản phẩm này.
Theo ông Mai Triều Nguyên, giám đốc chuỗi Mai Nguyên, từ ngày 28/9, công ty ông đã bán Xperia XZ cho các khách hàng tham gia đặt cọc trong chương trình đặt hàng trước đó và cả những khách hàng mua tự do.
Ông Nguyên cho biết, Sony không có quy định ngày mở bán như các hãng khác nên hàng về là bán ngay cho khách.
Sau đó một ngày, ngày 29/9, Thế Giới Di Động bán Xperia XZ cho khách hàng đặt cọc trong một chương trình đặt hàng trước với số lượng 500 máy.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cũng xác nhận, Sony không áp đặt ngày mở bán Xperia XZ.
Ông Hiểu Em từ chối công bố số máy bán ra trong ngày đầu tiên, chỉ nói là còn hàng, mua lúc nào cũng được.
Như vậy, dù rình rang tổ chức ngày mở bán nhưng FPT Shop không phải là nhà bán lẻ đầu tiên, hoặc ít nhất là bán cùng lúc với những kênh bán lẻ khác!
Không công bố con số bán ra trong ngày đầu tiên, nhưng với cách bán hàng và tiếp thị của Sony Việt Nam, FPT Shop khó có con số hàng trăm, hàng ngàn như những sản phẩm khác.
“Chậm chân uống nước đục” trong phi vụ Xperia XZ chính là Viễn Thông A! Trong khi các kênh bán lẻ khác đã bán cả tuần thì mãi đến ngày 3/10, Viễn Thông A mới bán hàng.
Đại diện Viễn Thông A nói rằng, đã có hai đợt đặt hàng trước, đợt 1 với 1.000 máy đã “cháy hàng” nên làm thêm đợt 2 với số lượng 500 máy.
“Hèn chi, ngày mở bán mà chẳng bán được bao nhiêu”, một nhân viên phòng tiếp thị của Viễn Thông A, nói.
Chẳng quan tâm!
Dù không có những chương trình tiếp thị quy mô, khuyến mãi hấp dẫn như các hãng khác, nhưng cũng không thể nói Sony và các nhà bán lẻ không chăm sóc đến Xperia XZ.
Ngoài phần quà (có giới hạn) là một chiếc loa bluetooth Sony SRS HG1 (trị giá 4,29 triệu đồng) khi đặt mua Xperia XZ tại các đại lý của Sony, các chuỗi bán lẻ cũng có những phần quà riêng cho khách hàng.
Như FPT Shop dành cho khách hàng cơ hội được trúng những phần quà trị giá 12 triệu đồng cùng với 100 chiếc tivi Sony, 50 khách hàng đầu tiên mua Xperia XZ được tặng tai nghe Sony XB250 trị giá 990.000 đồng, trả góp lãi suất 0%.
Viễn Thông A nhẹ nhàng hơn với phần quà riêng là tai nghe JBL J88A và viên pin dự phòng Remax 10.000mAh, cùng cơ hội bốc thăm 30 máy PlayStation 4.
Mai Nguyên dành 40 chiếc loa Philips BT4000 cho những khách hàng đầu tiên…
Dù là một “siêu phẩm” nhưng theo nhiều nguồn tin từ các nhà bán lẻ, số lượng máy Xperia XZ dành cho thị trường Việt Nam không nhiều. Thậm chí, ở một nhà bán lẻ “chỉ mấy trăm máy”.
Vì không ràng buộc bất kỳ điều kiện kinh doanh nào, nên dù Sony có hành xử như thế nào cũng không làm các nhà bán lẻ quan tâm.
“Nơi bán trước, chỗ bán sau là không được rồi, vậy mà chẳng nghe quản lý thương hiệu nói gì. Có thể sản phẩm này khó bán nên họ lơ”, giám đốc kinh doanh một chuỗi bán lẻ nói với TGTT.
Trên thị trường, những chiếc điện thoại mang thương hiệu Sony cũng ngày càng ít được ưa chuộng.
Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này