13:03 - 07/11/2018
Sắp lại miếng bánh smartphone
Bốn tháng cuối và đầu năm (tháng 11 – 12/2018, tháng 1 – 2/2019) là mùa “hốt bạc” của nhóm hàng smartphone.
Một nhà bán lẻ cho rằng, trong khoảng thời gian này, doanh số sẽ chiếm từ 50 – 60%.
“Vào lúc này, thị trường đang đi ngang, nhưng với tín hiệu của những ngày đầu tháng 11, hai tháng cuối năm 2018 và hai tháng đầu năm 2019, doanh số bán lẻ toàn thị trường có thể đạt được mức 60%. Dự báo hai tháng cuối năm 2018, doanh thu từ mặt hàng này sẽ chiếm 30% của tổng doanh số năm nay”, bà Phan Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của FPT Shop, chia sẻ.
Theo số liệu của GfK Việt Nam, Samsung vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường về số lượng hàng bán ra trong tháng 9/2018, với 39,6%, kế tiếp là Oppo – 28,7%, rồi đến Xiaomi – 6,4%, Apple – 6,3%, Huawei – 4,7%, Nokia – 3,8%… Mobiistar, Vivo, Asus… chỉ chiếm vài phần trăm cho mỗi thương hiệu. Vivo và Asus hầu như dẫm chân tại chỗ. Mobiistar lo “viễn chinh” thị trường Ấn Độ mà quên thị trường nội địa, dù đầu tháng 9 cũng bon chen tung ra sản phẩm mới nhất là Mobiistar X với giá 4,59 triệu đồng. Thị phần của Mobiistar ngày càng giảm dần, từ 2,7% của tháng 2.2018, nay đã không còn hiển thị số trên dữ liệu của GfK Việt Nam.
Trong hai tháng 8 và 9/2018, Samsung có những biểu hiện đáng ngờ về thị phần theo lượng hàng bán ra. Tháng 8/2018, thị phần bán ra của Samsung là 42,1%, nhưng bước sang tháng 9, tỷ lệ giảm 2,5%, còn 39,6%. Với Samsung, đây là mức giảm có phần đặc biệt, vì đây là thương hiệu có tỷ lệ hàng mới ra đều của các tháng trong năm. Như trong tháng 8 và 9, Samsung có những dòng sản phẩm “chiến lược” tại thị trường Việt Nam như: Note 9, Galaxy A8 Star, A8+… Còn nếu tính từ tháng 9.2017 – 9.2018, Samsung mất 8,2% thị phần, từ 47,8% còn 39,6%. Samsung không chịu ngồi yên!
Trong khi đó, Oppo lại có sự đột biến, từ 23,3% của tháng 8 đã tăng lên 28,7%, xét về tiêu chí lượng hàng bán ra trên thị trường. Theo đại diện của Oppo Việt Nam, đó là do Oppo dẫn đầu ở cả hai phân khúc giá: từ 3 – 5 triệu đồng có Oppo A3s (chiếm 28,5% số smartphone bán ra của phân khúc giá này), còn từ 7 – 10 triệu đồng có Oppo F9 (chiếm 66,7%) trong hai tháng 8 và 9. Cho đến nay, dù xuất hiện trên thị trường đã gần ba tháng, nhưng F9 vẫn giữ nguyên mức giá 7,69 triệu đồng tại các kênh bán lẻ lớn, tại một số kênh bán online như Lotte, Adayroi… có mức giá dao động từ 6,75 – 6,99 triệu đồng. Đây cũng là thương hiệu có “phong độ” ổn định nếu xét từ đầu năm cho đến nay, tăng từ 18,9% (tháng 9.2017) lên 28,7% (tháng 9.2018).
Apple, trong tháng 9 vừa qua, hầu như không có hàng để bán, nên sụt giảm 0,9%, từ 7,2% của tháng 8 còn 6,3% của tháng 9. Ngày 1/11/2018, Apple mới mở bán các phiên bản của dòng iPhone 2018 như XR, XS và Xs Max, nên sẽ gia tăng thị phần; nhưng theo bà Thanh Uyên của FPT Shop, gia tăng số lượng đối với Apple không có ý nghĩa, mà là tăng trưởng doanh thu, vì giá của nhóm sản phẩm này từ 20 triệu đồng trở lên. “Trong hai tháng cuối năm và hai tháng đầu năm là mùa kinh doanh hấp dẫn nhất của Apple với nhóm hàng iPhone.Doanh thu của chúng tôi sẽ tăng nhờ vào thương hiệu này”, bà Uyên nói.
Xiaomi, Huawei là hai thương hiệu có chút thay đổi về danh phận. Tuy nhiên, thay đổi này không có giá trị khác biệt về giá trị doanh số. Xét về số lượng hàng bán ra trên thị trường, Xiaomi đang vượt qua Huawei, vì thương hiệu này chủ yếu tập trung vào dòng giá rẻ. Còn Huawei lại vượt qua Xiaomi về doanh thu, vì bán nhiều mặt hàng cao cấp hơn như Nova 3i, Nova 3. Dự báo từ nay đến cuối năm, doanh thu của Huawei sẽ bỏ xa Xiaomi, khi cách đây vài hôm đã tung ra hai sản phẩm cao cấp là Mate 20 (16 triệu đồng) và Mate 20 Pro (22 triệu đồng). Theo Huawei Việt Nam, có gần 4.000 đơn hàng đặt cọc để mua hai sản phẩm này.
Như trên đã đề cập, từ nay đến cuối năm là mùa bán hàng smartphone nên các hãng, sau khi nhìn thấy “thân phận” trên thị trường sẽ có những ván bài mang tính chiến lược. Từ nay đến cuối năm sẽ là cuộc chạy đua, từ hàng mới cho đến những chiêu cạnh tranh nhau, chủ yếu là những thương hiệu đã xác lập được tên tuổi trên thị trường, như: Samsung, Oppo, Xiaomi, Huawei…, nếu mon men sẽ có thêm Realme, Vivo; nhưng chỉ là diễn viên phụ, chuyên múa minh hoạ.
Samsung và Oppo là hai thương hiệu đang thủ thế, giữ bí mật thông tin sản phẩm mới, cũng như những chiêu bài tiếp thị. Theo nguồn tin riêng từ Oppo Việt Nam, trong tháng 11/2018, thị trường Việt Nam sẽ có dòng mới là R17 Pro, nhưng chưa tiết lộ giá.
Xiaomi và Huawei đang tranh nhau từng phần trăm trên thị trường. Dự báo cuối năm, Xiaomi sẽ có dòng cao cấp Mi Mix3, còn hiện tại đã có thêm Mi8 Lite với hai phiên bản có dung lượng RAM và ROM khác nhau với mức giá dao động từ 6,7 – 7,5 triệu đồng.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này