09:27 - 21/12/2016
Rào cản khởi nghiệp ở ĐBSCL
Ưu điểm của các nhóm khởi nghiệp là các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường, biết khai thác kênh bán hàng online, Facebook, khách quen, mặt hạn chế là chưa có kế hoạch tài chính, thời gian hoàn vốn, chưa phân tích được thách thức…
Báo cáo Chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015/2016 dựa trên phương pháp tiếp cận Chỉ số khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship Monitor – GEM), phỏng vấn 200.000 người từ 60 quốc gia.
Tại Việt Nam, VCCI thực hiện khảo sát 2.000 người trưởng thành và 36 chuyên gia hoạt động ở nhiều lĩnh vực trên cả nước, cho thấy chỉ số đổi mới ở các hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam thuộc loại thấp (16,5%), xếp thứ 50/60 nền kinh tế. Yếu tố sản phẩm “mới” chỉ có 4,8%, công nghệ mới: 4,4% là, thị trường mới: 2,2% so tương quan với nhiều nền kinh tế khác.
Bức tranh không sáng sủa
Mười rào cản khởi nghiệp tại Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, theo ông Nguyễn Phương Lam, phó giám đốc VCCI – chi nhánh Cần Thơ, là: 1/ Tư duy, ý tưởng; 2/ Hạ tầng; 3/ Chính sách; 4/ Hệ thống thông tin; 5/ Vốn; 6/ Chuyên gia, người đỡ đầu; 7/ Khả năng thương mại hoá; 8/ Giáo dục; 9/ Đổi mới sáng tạo; 10/ Đam mê.
Kết quả khảo sát hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hồi năm ngoái, cho thấy Việt Nam đứng thứ 50/60 nền kinh tế, triển vọng tăng trưởng việc làm đối với các hoạt động khởi nghiệp chỉ đạt 3,9% – hạng 49/60, trong khi tỷ lệ trung bình ở các nước cùng nhóm là 12,9%.
Theo TS Lương Minh Huân, viện phó viện Phát triển doanh nghiệp thuộc VCCI, hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực chế biến và phục vụ doanh nghiệp mới là thước đo chính để xem xét một nước có nền khởi nghiệp mạnh hay không, trong khi ở Việt Nam 74,5% hoạt động khởi nghiệp tập trung vào tiêu dùng.
Hơn 62% khởi sự kinh doanh để tăng hoặc duy trì thu nhập. Tại các nước phát triển là sáng tạo đổi mới, khởi sự kinh doanh với ý thức độc lập cao, thì tại Việt Nam chỉ số này chỉ có 7%.
Khởi nghiệp cách đây 17 năm, anh Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở chả hoa Năm Thuỵ, cho biết, ban đầu chỉ muốn cải thiện thu nhập. Lúc khởi nghiệp gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm, công nghệ thông tin, khi kinh doanh, vốn chỉ là một phần nhỏ trong những vách ngăn khởi nghiệp.
Cái chính là chất lượng sản phẩm, thị trường, sở hữu trí tuệ, kèm các kỹ năng mềm như giao tiếp, chào hàng, ngoại ngữ… muốn kiếm sống phải đầu tư.
Nguồn tài chính cho người mới khởi nghiệp lâu nay vẫn là rào cản lớn. Anh Trương Hữu Thuận, chủ cơ sở Thuận Lộc, chia sẻ: thiếu vốn, tài sản không đáng kể sẽ khó vay vốn tại ngân hàng. “Thần tài” chưa quan tâm tới hệ sinh thái khởi nghiệp.
Không thể cứ hô hào
Theo ông Đoàn Hoài Nhân, viện Kinh tế – xã hội Cần Thơ, cuộc điều tra của viện này cho thấy: đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, mức độ hài lòng là 77,27%. Có lẽ vì vậy, dự thảo Kế hoạch khởi sự doanh nghiệp của Cần Thơ giai đoạn 2016 – 2020, đưa ra mục tiêu: ít nhất 12.000 doanh nghiệp hoạt động (tới năm 2020). Hiện nay, toàn thành phố có trên 15.500 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đăng ký 96.600 tỉ đồng.
TS Võ Hùng Dũng, giám đốc VCCI Cần Thơ, cho rằng, mấu chốt vấn đề là giải quyết bốn điểm: 1/ Nguồn cung: lực lượng khởi nghiệp (coi trọng sinh viên, lực lượng doanh nghiệp mới); 2/ Nhu cầu: sử dụng các sáng kiến, các giải pháp; 3/ Điều kiện cứng cho khởi nghiệp: không gian làm việc, vườn ươm; 4/ Điều kiện mềm: thể chế, môi trường kinh doanh năng động.
Đại học Cần Thơ đã chọn lựa 100 ý tưởng khởi nghiệp, cuối cùng chỉ có sáu nhóm lọt vào chung kết dự án SIMVA (SMEs Incubation Mekong – Vietnam – Asian) nằm trong chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan, gồm: Gà thả vườn kết hợp nuôi trùn quế; Hệ thống cung cấp rau củ quả an toàn Hoà Bình; Cá đồng U Minh; Đất trồng cây vi sinh và sen đá; Lục bình, dây chuối – từ làng quê ra phố; Truyền thông, quảng cáo với thực tế ảo – 3DiV.
Ý tưởng khởi nghiệp từ dự án Gà thả vườn kết hợp nuôi trùn quế (2,6 triệu đồng); Hệ thống cung cấp rau củ quả an toàn Hoà Bình (15 triệu đồng); Cá đồng U Minh (7,5 triệu đồng); Đất trồng cây vi sinh và sen đá (10 triệu đồng).
Ưu điểm của các nhóm khởi nghiệp là các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường, biết khai thác kênh bán hàng online, Facebook, khách quen. Mặt hạn chế là chưa có kế hoạch tài chính, thời gian hoàn vốn, chưa nêu ra được kế hoạch bán hàng cụ thể, chưa phân tích được thách thức, rủi ro khi tham gia thị trường, sự khác biệt, tính năng, khả năng nhân rộng, ảnh hưởng của sản phẩm đối với cộng đồng. Các nhóm cạnh tranh một gói tài trợ 200 triệu đồng, sẽ được công bố vào ngày 10/1/2017.
TS Dương Thái Công, hiệu trưởng trường đại học Kỹ thuật – công nghệ Cần Thơ, nói rằng nhà trường đang nỗ lực kết nối với doanh nghiệp, tìm kiếm nguồn tài trợ, hỗ trợ các em sinh viên tham gia các cuộc thi, phong trào về đổi mới sáng tạo, kỹ thuật, khởi nghiệp… kêu gọi hợp tác, liên kết với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp để các sinh viên có cơ hội tiếp cận thực tế, động viên, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
“Muốn hoạt động khởi nghiệp đi vào thực chất rất cần sự quan tâm của các cấp quản lý, có con người, có sản phẩm và thương mại hoá sản phẩm đó, chứ nếu chỉ hô hào, kêu gọi, ý tưởng thì chưa được”, TS Công nói.
Ngọc Bích – Thuý An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này