
15:32 - 20/01/2019
Phim Việt vẫn loay hoay tìm chỗ
Năm 2018, có hơn 40 phim Việt đã ra rạp. Trong số đó, duy nhất phim có doanh thu trên 100 tỷ đồng là phim Siêu sao siêu ngố chiếu vào dịp tết, còn lại từ 80 tỷ đồng trở xuống. Những phim từ hoà đến lỗ quá nhiều.
Phim hay rất ít
Trong số hơn 40 phim điện ảnh đã chiếu, chỉ dăm ba phim có thể trụ rạp vài tuần, còn lại tất cả đều đến và đi chóng vánh. Trong số đó, có những phim được đánh giá tốt nhưng không phù hợp với thị hiếu của số đông, như Song lang của đạo diễn Leon Quang Lê, Ngô Thanh Vân sản xuất. Dù bộ phim được báo chí và giới phê bình điện ảnh cùng với một số ít khán giả khen ngợi, nhưng số tiền thu về không bù với kinh phí làm phim.
Phim tốt đã hiếm, nhưng người muốn xem phim hay còn hiếm hơn. Những bộ phim như Dream man, Vai diễn đổi đời đều có số phận “con ghẻ” vì câu chuyện không phù hợp với thị hiếu đám đông. May mắn, có vài đạo diễn “nhạy cảm với thị trường”, như Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải đã thực hiện được Những tháng năm rực rỡ và Lật mặt 3, vừa thành công về thương mại và được đánh giá cao về nghệ thuật của giới làm nghề.
Thế hệ làm phim mới
Năm 2018 chứng kiến những nhà làm phim trẻ với các tác phẩm đầu tay, như: Ống kính sát nhân của Nguyễn Hữu Hoàng, Nhắm mắt thấy mùa hè của Cao Thuý Nhi, Song lang của Leon Quang Lê, Dream man của Roland Nguyễn… Không phải phim nào cũng để lại ấn tượng tốt, nhưng những đạo diễn thế hệ mới đã dám dấn thân vào những câu chuyện mang tính cá nhân, cũng như phong cách làm phim riêng biệt, tạo nên những làn gió mới cho thị trường.
Chẳng hạn như bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè của Cao Thuý Nhi với bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản, đã mang đến những cảm xúc tinh tế về tình cảm gia đình, tình yêu cũng như những góc quay đẹp… Bộ phim đã giúp nữ diễn viên Phương Anh Đào trở thành gương mặt nổi bật của năm 2018, khi cô xuất hiện thêm trong tác phẩm khác là Chàng vợ của em của Charlie Nguyễn.
Thế hệ đạo diễn trẻ được kỳ vọng sẽ dám dấn thân hơn và có sự sáng tạo trong đề tài để mang đến những điểm sáng cho điện ảnh Việt.
Những chiêu trò cũ
Kịch bản vẫn là yếu điểm của điện ảnh Việt. Điều đó thể hiện rất rõ trong bộ phim có kinh phí đầu tư được xem là lớn nhất năm 2018 là Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ. Ông được cho là “đạo diễn bom tấn” của Việt Nam khi các tác phẩm đều có doanh thu cao. Tuy nhiên, với Người bất tử, Victor Vũ đã thể hiện điểm yếu trong việc kiểm soát phim có bối cảnh rộng lớn và câu chuyện phức tạp. Bộ phim không được khán giả đón nhận. Đây có lẽ là bộ phim bị lỗ nặng nhất năm 2018.
Khán giả coi phim ngày càng tinh tường. Nhưng rất tiếc có những chiêu trò truyền thông vẫn được tung ra để dư luận chú ý. Bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con đã làm mất lòng tin khán giả, khi đã truyền thông sai nghiêm trọng về việc “phim giả – tình thật”. Khán giả không còn dễ tin nữa, điều đó phần nào khiến cho phim này bị tẩy chay khi ra rạp. Cặp đôi Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đã đánh mất nhiều khán giả ái mộ tình yêu của họ.
Điện ảnh Việt vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng tại sân nhà.Muốn kéo khán giả đến rạp, người làm nghề cần đam mê và nhiệt huyết hơn.
Các bộ phim Việt có doanh thu cao nhất 2018: Siêu sao siêu ngố – 108 tỷ đồng, Chàng vợ của em – 86 tỷ đồng, Lật mặt 3 – 85,5 tỷ đồng, Những tháng năm rực rỡ – 85 tỷ đồng, 798 Mười – 55 tỷ đồng…
Nguyễn Tuấn (theo TGTT)
—————
Kỳ sau: Câu chuyện rạp chiếu phim
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này