PGS Nguyễn Thiện Tống: Không mở rộng Tân Sơn Nhất ra phía bắc là bế tắc
Tin mới
10:27
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới
10:22
Vì sao thương hiệu nổi tiếng của Mỹ rời khỏi Việt Nam?
16:15
TP.HCM đặt mục tiêu giải ngân 26.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong quý 2
16:04
Từ 3/6, gần 2 triệu phương tiện được tự động gia hạn chu kỳ kiểm định
16:00
Thương hiệu bánh hàng đầu của Mỹ dừng hoạt động tại Việt Nam
15:54
Trợ lý ảo đi chợ thật
15:13
Dragon Capital chốt lời hàng triệu cổ phiếu ngân hàng và bất động sản
15:02
Ngành quảng cáo thay đổi thế nào trước làn sóng AI?
14:57
Tiki tích hợp ChatGPT để thu hút khách hàng mới
11:21
Nhiều thành phố Trung Quốc đang cạn kiệt ngân sách
11:00
Thiếu hụt lao động, Singapore ứng phó bằng việc sử dụng robot
10:52
Hai thách thức Việt Nam phải giải quyết nếu muốn ‘lót ổ đón đại bàng’
10:46
Sẵn sàng cho hành động
10:43
Kinh tế TP.HCM tăng trưởng nhảy vọt trong quý 2
10:31
Làn sóng ‘đóng cửa, trả mặt bằng’ tại các phố mua sắm, ẩm thực TP.HCM
17:02
Việt Nam sắp có công nghệ băng thông tốc độ ‘khủng’ 10Gb/s
16:56
Việt Nam ‘hút’ các nhà sản xuất chip Hàn Quốc
16:51
Một vùng trồng bưởi ở Ninh Thuận đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ
16:38
Chứng khoán Tân Việt liên tục bị xử phạt
16:34
TP.HCM áp dụng bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN
Bản tin thị trường
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
10:33
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển một loại drone ‘ăn được’
10:22
Lễ hội ‘Nông đặc sản vùng miền’ tại Gigamall từ 28/4-2/5
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2023/06/05 - 10:28:43 AM

15:37 - 01/03/2018

PGS Nguyễn Thiện Tống: Không mở rộng Tân Sơn Nhất ra phía bắc là bế tắc

Đề xuất của công ty tư vấn đến từ Pháp về việc nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, không xây đường băng thứ 3 trái ngược hoàn toàn với nhóm chuyên gia nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay của TP.HCM.

  • Tính toán mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân…
  • Rà soát đất sân golf để mở rộng sân bay…
  • Đề xuất tuyến xe điện trên cao dành cho hành…
sanbaytsn_rwqr

Chưa đồng thuận trong đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Dự đoán không có căn cứ

Tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ về quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất với Bộ GTVT diễn ra chiều 27/2, Công ty tư vấn ADPi Engineering dự báo đến năm 2025, số lượt cất hạ cánh qua Tân Sơn Nhất là 301.000 lượt, tương đương 51 triệu khách và 960.000 tấn hàng.

Với phương án công suất 50 triệu khách/năm, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên 2 đường băng hiện tại, có cải tạo. Về việc xây thêm nhà ga hành khách mới, ADPi đưa ra khuyến cáo nếu xây nhà ga ở phía bắc (phần sân golf) sẽ làm tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn. Phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga mới ở phía nam cạnh nhà ga hiện nay để kết nối 2 nhà ga. Ở phía bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (giai đoạn sau 2025).

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP.HCM – trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM, cho rằng ADPi đã sai ngay từ cách tiếp cận khi không có thông tin về dự báo nhu cầu hành khách, không tham khảo dự báo quốc tế đã có sẵn trước đó nên dự báo lưu lượng sân bay Tân Sơn Nhất tăng 44 triệu khách năm 2020 lên 51 triệu khách vào năm 2025, ứng với mức tăng trưởng 2,87% mỗi năm, sau đó tăng 1,5% mỗi năm. Trong khi đó, thực tế sân bay Tân Sơn Nhất tăng trưởng 12,38% mỗi năm trong 20 năm qua và 14% trong 10 năm trở lại đây.

Tương tự, ADPi dự báo tăng trưởng GDP của VN từ 7 – 7,5% trong 10 năm tới trong khi thế giới chứng minh tăng trưởng hàng không luôn hơn khoảng 2 lần so với tăng trưởng GDP. Hiệp hội Hàng không quốc tế cũng đã dự báo đến năm 2025, Tân Sơn Nhất sẽ phải cung ứng nhu cầu cho 79 triệu khách.

Kẹt xe tăng nếu mở rộng theo hướng nam

Theo ông Nguyễn Thiện Tống, chính những lệch lạc từ việc tiếp cận vấn đề dẫn đến những sai lầm trong giải quyết. Cụ thể, tư vấn chỉ chú ý việc kết nối giao thông ra phía nam, từ sân bay nối ra các đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ… mà không quan tâm đến kẹt xe đang là vấn nạn của giao thông khu vực này. Loạt đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, đường Trường Sơn từ khu vực Gò Vấp qua Lăng Cha Cả lúc nào cũng kẹt cứng, cản trở khách ra vào sân bay dù TP đã liên tục đưa ra các giải pháp “cấp cứu”. Chưa kể khách đến sân bay không chỉ là người dân TP mà còn từ các vùng ngoại thành, nếu chỉ kết nối giao thông phía nam thì những người này vào sân bay sẽ tốn thời gian đi qua khu vực trung tâm, “chèn” vào mạng lưới giao thông đô thị, dẫn đến ách tắc nghiêm trọng.

Trưởng nhóm tư vấn của TP.HCM nhấn mạnh: Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, không kết nối ra phía bắc là bế tắc. Thu hồi sân golf, mở ga hành khách, mở rộng sân bay về phía bắc là phương án cần thiết và thuận tiện nhất để sân bay này có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2030. Khi đó, phương tiện từ các khu vực xung quanh đi theo quốc lộ 1 qua đường Quang Trung, đường Tân Sơn trực tiếp tới sân bay, tiết giảm thời gian, chi phí, giảm ách tắc cho giao thông đô thị.

Với lập luận mở rộng sân bay về phía bắc sẽ rất tốn kém vì chi phí giải phóng mặt bằng ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao… mà tư vấn Pháp đưa ra, PGS-TS Tống nói thẳng: “Mở rộng về phía bắc tốn kém hơn bao nhiêu, mở rộng về phía nam tiết kiệm hơn bao nhiêu? Tiết kiệm hơn nhưng hiệu quả mang lại có hơn không? Hay hậu quả do kẹt xe, ách tắc còn lớn hơn nhiều? Tất cả mới chỉ là định tính, không phải định lượng”, và yêu cầu các đơn vị nghiên cứu phải so sánh chi phí và lợi ích.

Theo ông Tống, không thể lấy mục tiêu chờ sân bay Long Thành để hạn chế khả năng khai thác của Tân Sơn Nhất. Bởi khả năng cao đến 2025 vẫn chưa thể có Long Thành nên nhất thiết phải khai thác sân bay Tân Sơn Nhất đến mức tối đa. Trừ khi chứng minh được sân bay này tăng trưởng không hiệu quả, không có lợi về kinh tế thì mới cho ngừng tăng.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Thói quen ăn gạo ‘thập cẩm’

NFC – Dòng gia vị đóng hũ

Nông nghiệp Trung Quốc đang mất dần thị phần

Gần 70% người Việt trưởng thành có ước mơ làm doanh nhân

Startup thương mại điện tử lớn nhất Indonesia được định giá 7 tỷ USD

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ gtvtpgs nguyễn thiện tốngtân sơn nhấttư vấn pháp

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA