15:00 - 11/02/2020
Oscar 2020 – Khi người châu Á lên ngôi
Trong cơn bão hoang mang của dịch nCoV, giải Oscar đến như làn gió mát lành, đặc biệt với sự lên ngôi của bộ phim Parasite (Kí Sinh Trùng) đã mang lại sự phấn khích tột độ cho khán giả châu Á.
Nếu như giải thưởng dành cho phim quốc tế xuất sắc nhất được trao cho Parasite của đạo diễn Bong Joon-Ho là điều không gây bất ngờ khi bộ phim không chỉ dành giải Cành Cọ Vàng mà còn càn quét khắp các giải thưởng lớn nhỏ tiền Oscar, thì việc Parasite còn ẵm thêm giải thưởng phim xuất sắc nhất đã gây kinh ngạc và phấn khích cho hầu hết khán giả hâm mộ điện ảnh. Nói điều này vì giải thưởng Oscar chưa có tiền lệ trao giải phim xuất sắc nhất năm cho một tác phẩm điện ảnh không nói tiếng Anh.
Thế nhưng Parasite đã làm được kì tích này, bộ phim chiếm đến 4 giải, ngoài hai giải kể trên, bộ phim còn chiếm hai giải thưởng quan trọng khác là đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất. Đây cũng là lần đầu tiên một kịch bản do người châu Á viết được tôn vinh ở hạng mục này. Không ai nghĩ, Parasite lại thành công vang dội đến vậy. Ở các giải thưởng tiền Oscar như Quả Cầu Vàng, ưu thế thuộc về tác phẩm 1917 của đạo diễn Sam Mendes có đề tài chiến tranh. Và bản thân 1917 cũng nhận đến 10 đề cử Oscar chỉ sau 11 đề cử cho phim Joker của đạo diễn Todd Philipps.
Có nhiều lý do để lựa chọn Parasite ngoài việc bộ phim là một tác phẩm điện ảnh hợp gu với các giải thưởng khi bộ phim đưa ra những thông điệp rất mạnh mẽ cho các vấn đề của xã hội Hàn Quốc cũng như mở rộng ra các vấn đề mà bất kì quốc gia nào cũng có thể gặp phải ở sự phân tầng giàu nghèo trong xã hội. Trong đó, bộ phim còn được thực hiện ở một thời điểm chín muồi của điện ảnh Hàn Quốc khi năm 2019 là năm kỉ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc. Sau 100 năm, Hàn Quốc đã trở thành một trong những nền điện ảnh mạnh nhất châu Á khi liên tục sản xuất ra các bộ phim chất lượng, và Parasite được ra đời đúng thời điểm khi mà ngay cả ở Mỹ, khán giả cũng chào đón bộ phim một cách tích cực và mong đợi.
Một lý do khác Parasite khi được giải sẽ ấn tượng hơn 1917, chính là ở việc Viện Hàn Lâm những năm gần đây cố gắng thay đổi để làm mới mình, làm cho khán giả cảm thấy giải thưởng đáng tin cậy hơn, cởi mở hơn và ít sự bảo thủ hơn. Một bước tiến để tin rằng, Oscar sẽ ngày càng tiếp cận khán giả thế giới hơn.
Như vậy, Parasite, đại diện cho Hàn Quốc và cũng là đại diện châu Á đã lên ngôi tại buổi lễ trao giải danh giá nhất hành tinh. Bong Joon-ho đứng trên bục nhận giải trước những đạo diễn bậc thầy của điện ảnh Mỹ như Martin Scorsese, Quentin Tarantino, Sam Mendes… Đây quả thực là một giây phút đầy tự hào của ông, cũng như của điện ảnh Hàn Quốc. Một sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của Hàn Quốc. Bong Joon-ho luôn thể hiện mình là một người có khả năng cân bằng tuyệt vời giữa yếu tố giải trí và yếu tố nghệ thuật, ngay cả Parasite cũng vậy. Nó vừa đại chúng, vừa mang được nhiều thông điệp với cách kể chuyện hấp dẫn, sự dụng công trong dàn cảnh và ngôn ngữ điện ảnh thông minh sắc sảo của đạo diễn.
Danh sách giải thưởng Oscar 2020:
– Phim hay nhất: Parasite
– Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Joaquin Phoenix trong Joker
– Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Renee Zellweger trong Judy
– Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Brad Pitt trong Once Upon a Time in Hollywood
– Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Laura Dern trong Marriage Story
– Đạo diễn xuất sắc nhất: Bong Joon Ho với Parasite
– Phim hoạt hình hay nhất: Toy Story 4 của Josh Cooley
– Phim hoạt hình ngắn hay nhất: Hair Love của Matthew A. Cherry
– Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Jojo Rabbit – Taika Waititi
– Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Parasite – Bong Joon Ho và Jin Won Han
– Quay phim xuất sắc nhất: 1917 – Roger Deakins
– Phim tài liệu hay nhất: American Factory của Julia Rieicher, Steven Bognar
– Phim tài liệu ngắn hay nhất: Learning to Skateboard in a Warzone của Carol Dysinger
– Phim ngắn hay nhất: The Neighbors’ Window – Marshall Curry
– Phim quốc tế hay nhất: Parasite của Bong Joon Ho
– Dựng phim xuất sắc nhất: Ford v Ferrari – Michael McCusker, Andrew Buckland
– Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: Ford v Ferrari – Don Sylvester
– Hòa âm hay nhất: 1917
– Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Once Upon a Time in Hollywood – Barbara Ling và Nancy Haigh
– Nhạc phim hay nhất: Joker – Hildur Guðnadóttir
– Ca khúc trong phim hay nhất: I’m Gonna Love Me Again trong Rocketman
– Hóa trang xuất sắc nhất: Bombshell – Kazu Hiro, Anne Morgan và Vivian Baker
– Thiết kế phục trang đẹp nhất: Little Women – Jacqueline Durran
– Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: 1917
Nguyễn Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này