10:00 - 10/11/2016
Nhãn hàng di động chọn tử tế để được thương
Là một thương hiệu Việt được chấp nhận trong nước, Mobiistar đi bước nữa sang Trung Đông, tìm đến người Việt nghèo đi lao động hợp tác…
Trung tuần tháng 10, giám đốc điều hành Mobiistar Ngô Nguyên Kha có mặt tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) để tham dự triển lãm công nghệ Gitex. Ông Kha đi vì theo lời “rủ rê” của những người bạn từ MediaTek.
“Ừ, đi thì đi, đi cho biết “bà con” bên đó làm ăn ra sao. Vậy mà, chẳng hiểu MediaTek nói gì mà có một đối tác lớn, phân phối hàng cho cả sáu nước vùng Vịnh, đến hỏi chuyện về Mobiistar tại thị trường Việt Nam.
Ông Kha bảo: “Mobiistar đứng thứ năm về thị phần, có hệ thống quản lý sản phẩm”, “Tôi cũng nói rất thật, theo số liệu của GfK Việt Nam”, ông Kha kể.
Đi chơi vậy mà được việc
Nhưng tai nghe không bằng mắt thấy, mắt thấy không bằng tay sờ, nhà phân phối này muốn xem cho biết. Ông Kha đưa cho họ dòng Prime X 2017 chuẩn bị giới thiệu tại TechForum.
Nhà phân phối này ngắm nghía sản phẩm, rồi gật gù: “OK!” Thế rồi, sau đó, họ đề nghị Mobiistar gởi mẫu chính thức, sau đó đàm phán hợp tác!
Tưởng là đi chơi, vì “lúc đi, chẳng nghĩ gì đến chuyện buôn bán dù trước khi đi, mấy người bạn bên MediaTek có nói rằng, làm được gì thì làm”, vậy mà, ra về lại “có quà” hậu hĩnh, kể cũng vui.
Trung Đông là “một loại thị trường khác”, theo lời ông Kha vì “người dân bản xứ vùng Vịnh (UAE, Qata, Oman…) rất giàu, chỉ xài những thương hiệu lớn như Samsung, Apple, Sony”… Vì thế, không ít thương hiệu đang “làm nên ăn ra” tại Việt Nam nhưng không thành công tại thị trường này.
Nhưng còn một thị trường khác, đó chính là người dân “hợp tác lao động”, có đến hàng triệu đang làm việc tại đây nhưng là dân nghèo. Nhóm người này chính là khách hàng của những thương hiệu non trẻ hoặc là thương hiệu bản địa.
“Vì có sự phân hoá đối tượng tiêu dùng mà những người bạn MediaTek muốn Mobiistar để mắt tới thị trường này”, ông Kha giải thích.
Mobiistar là thương hiệu Việt duy nhất xuất hiện tại triển lãm này. Suốt 15 năm làm ăn ở Việt Nam, với lời đề nghị đưa Mobiistar “xuất ngoại” đầu tiên này, ông Kha rằng vui thì thật là vui, nhưng “vẫn phải cẩn trọng”.
“Còn quá nhiều việc để tính toán: thâm nhập thị trường theo cách xây dựng thương hiệu hay là buôn chuyến, cơ hội duy nhất hay là thường xuyên, vốn đầu tư bao nhiêu…, không để niềm vui đó lấn át những tính toán thực tế trong kinh doanh, nhất là doanh nghiệp còn non trẻ như Mobiistar”.
Từ trước đến nay, Mobiistar chỉ đánh thị trường trong nước, nơi cuộc chiến đã hết sức khốc liệt, nhất là phân khúc mà doanh nghiệp này đang nhắm vào: giá rẻ.
Vậy mà, thương hiệu điện thoại này vẫn tồn tại, và được không ít khách hàng chọn lựa, và các nhà bán lẻ “thương”, như cách nói: thương hiệu là “cái hiệu được người ta thương”.
Nghe thì thấy đơn giản nhưng làm sao để có được “cái hiệu mà người ta thương” là một câu chuyện khó nếu không muốn nói là quá khó! Có không ít doanh nghiệp đổ tiền tấn vào tiếp thị nhưng nào có ai thương, trái lại, còn ghét cay ghét đắng.
Vậy mà, Mobiistar, một cái tên trong ngành hàng sản xuất điện thoại di động, đang trên hành trình tạo dựng “cái hiệu” trên thị trường để mong sao được khách hàng, đối tác “thương”! TGTT đã ghi lại những câu chuyện của các đối tác, từ bán lẻ cho đến cung cấp linh kiện…
Biết “cách chơi”!
TechForum là diễn đàn công nghệ thường niên do Mobiistar “chủ xị”, mỗi năm một chủ đề riêng, trong đó TechForum 2016 (tổ chức ngày 4/11/2016) là “Nâng tầm trải nghiệm”. Với chủ đề này, Mobiistar muốn thử nghiệm một hướng đi mới, đó là cung cấp cho thị trường những sản phẩm cao cấp hơn về công nghệ.
Giám đốc điều hành Mobiistar Ngô Nguyên Kha không giấu giếm tham vọng, khi muốn đem đến cho người dùng những trải nghiệm mới về những công nghệ cao cấp trong những sản phẩm có phân khúc giá tầm trung chuẩn bị xuất hiện trên thị trường như Prime X Pro và bộ đôi Prime X mới (Prime X 2017 và Prime X1).
Tưởng chừng diễn đàn sẽ nói tiếp về các công nghệ mới nếu như TGTT không đặt ra vấn đề: liệu các nhà bán lẻ có chịu bán những sản phẩm khi Mobiistar là một thương hiệu Việt?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động của Thế Giới Di Động, trả lời thẳng thắn: “Mobiistar là thương hiệu Việt làm ăn tử tế từ nhiều năm nay. Họ liên tục có sản phẩm mới với thái độ cẩn trọng và nghiêm túc. Họ biết lắng nghe người tiêu dùng, biết đồng hành cùng với nhà bán lẻ. Hàng của họ bán được thì không có lý do gì để chúng tôi từ chối cả”.
Bà Phan Thanh Uyên, phó giám đốc tiếp thị của FPT Shop, bổ sung: “Điều mà tôi trân trọng Mobiistar là họ tuân thủ với những gì đã cam kết với nhà bán lẻ, người tiêu dùng”. Bà Uyên còn khoe là cả tuần nay, FPT Shop chạy liên tục những thông tin về sản phẩm mới như là cách ủng hộ thương hiệu này trong mùa mua sắm cuối năm sắp sửa bắt đầu.
Ngoài FPT Shop và Thế Giới Di Động (có hai kênh bán lẻ là thegioididong.com và Điện máy Xanh), các sản phẩm của Mobiistar còn xuất hiện ở các chuỗi kênh khác như Viettel, Viễn Thông A… Ngay cả Nguyễn Kim, một kênh bán lẻ khá “chảnh” với các thương hiệu nhỏ, cũng chấp nhận bán các sản phẩm Mobiistar.
Nhiều nhà bán lẻ cùng chung nhận xét: việc các chuỗi lớn chấp nhận bán hàng Mobiistar cho thấy thương hiệu này biết “cách chơi” với thị trường từ chất lượng, giá cả, liên tục có hàng mới, thay đổi thiết kế, cam kết các chính sách hậu mãi, bảo hành…, quan trọng là “biết chia sẻ, đồng hành cùng nhà bán lẻ”, như lời ông Hiểu Em nói.
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này