23:21 - 14/12/2017
Mua sắm điện tử với sự hỗ trợ của AR hoặc VR
Các nhà bán lẻ đang thay những trang web tĩnh của họ bằng công nghệ tương tác hơn nữa. Liệu rồi họ có thành công?
Neha Singh đang thao tác chiếc điện thoại. Màn hình chiếc smartphone đầu tiên chỉ đơn giản cho thấy không gian phía trước người xem, nhưng sau đó trồi lên một cửa hiệu kỹ thuật số 3D nhỏ. Có ba manơcanh mặc những chiếc áo cánh và váy ngắn, cùng với những trụ hình ống trưng bày các chiếc túi Gucci màu xanh quân đội và đôi giày gót cao Louboutin. Rồi Singh dịch chiếc điện thoại đến gần một manơcanh hơn để người xem thấy chi tiết và kết cấu của chiếc váy có hoa màu xanh dương. Toàn bộ các sắp xếp chủ yếu dựa trên Pokemon Go, nhưng lại là thời trang. Singh nguyên là một kỹ sư của Google và giám đốc công nghệ của tạp chí Vogue. Năm ngoái, cô thành lập Obsess, một startup phát triển các khái niệm thực tế gia tăng (AR) và thực tế ảo (VR) dành cho các nhà bán lẻ, giống như demo AR cô trình bày nãy giờ qua điện thoại.
Làm việc trong văn phòng đồng nghiệp Techstars, cô nằm trong một nhóm những nhà phát triển và nhà bán lẻ còn ít ỏi và đang đông dần lên, cùng kiến tạo một tương lai thương mại điện tử tương tác hơn bằng AR với nhiều lớp hình ảnh số của thế giới thực chồng lên nhau, và VR đem lại những trải nghiệm hấp dẫn qua kỹ thuật số.
“Giao diện người dùng dành cho thương mại điện tử đã không thay đổi trong 20 năm nay”, tạp chí cnet.com dẫn lời Singh. Cô lần lượt bật các trang web cho thấy các sản phẩm được sắp xếp dựa vào một nền trắng. “Chuyện này chỉ tuyệt nếu như quý vị đang cố gắng mua giấy vệ sinh, nhưng sẽ hết sức dở nếu tìm mua thời trang”.
Tới nay, cả AR và VR chỉ mới dành cho đối tượng trẻ chơi game, nhưng công nghệ này chưa đi vào các lĩnh vực mới như bán lẻ, ở đó các cửa hiệu trực tuyến và truyền thống vẫn mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm. Điều đó có nghĩa là AR và VR sẽ không thay đổi cách quý vị mua sắm trong ngày Black Friday đen hoặc Thứ Hai Cyber. Nhưng cả hai công nghệ này phát triển trong những năm qua phổ thông hơn trên các điện thoại, chúng có tiềm năng thay thế thói quen mua sắm và giúp cho các nhà bán lẻ bán nhiều thứ trực tuyến hơn.
Doanh số thương mại điện tử chiếm không đầy 10% tổng doanh số bán lẻ ở Mỹ, theo tổng cục Thống kê. Tạo ra những cách mới giúp cho mọi người nhìn thấy một cái sofa trông như thế nào khi để ở nhà, hoặc xem chiếc quần mà một người mẫu 3D đang mặc, có thể đẩy tỷ lệ ấy cao hơn – và hậu quả là người đi đến các cửa hàng vật lý sẽ ít lại. “Công nghệ đó sẽ đưa thương mại điện tử lên một tầm mới”, cnet.com dẫn lời Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Creative Strategies, bình luận về tác động tương lai của VR và AR đối với thương mại điện tử. Nhưng trong khi AR và VR có thể tương tác hơn so với một trang web tĩnh, chúng vẫn không đem lại cảm giác như khi ta sờ vào một loại vải hoặc ta thử xem chiếc váy kia có vừa vặn không. Ngoài ra, chi phí của nhiều loại kính xem VR còn trên trời, khiến cho công nghệ chưa phổ biến. Xét các yếu tố đó, có thể trong tương lai chúng ta chỉ cần đeo kính xem để ngồi ở phòng khách mà mua sắm, hoặc cũng có thể chuyện ấy không bao giờ đến.
Trước đó vài tuần, tại một căn hộ áp mái sang trọng không xa World Trade Center, eBay đã giới thiệu những công nghệ mới nhất. Ở một góc, Fred Zaw, một nhà thiết kế sản phẩm cho công ty, giới thiệu một ứng dụng nguyên mẫu có tên là “What’s Your Worth”. Ông ta trỏ chiếc smartphone vào một dãy các thiết bị điện tử và game video bày trên một cái bàn trước mặt mình. Rồi ứng dụng trình lên màn hình điện thoại mỗi một sản phẩm với một bong bóng màu nổi ở bên trên, giới thiệu công dụng của sản phẩm và giá bán tại eBay.
Ứng dụng đó tới một ngày sẽ giúp chúng ta chỉ cần trỏ một điện thoại vào một ngăn kéo để tìm xem những thứ nào đang đóng bụi cần rao bán trực tuyến. Hai nền tảng AR dành cho điện thoại di động, ARKit chạy trên iOS của Apple và ARCore chạy trên Android của Google, sẽ cho phép tăng đáng kể số lượng ứng dụng AR và các tính năng. ARKit phát hành trên iOS vào tháng 9, ARCore còn chưa được công bố. Đã có một loạt các tính năng AR để mua đồ nội thất sử dụng ARKit với các nhà bán lẻ vào cuộc như Ikea, Wayfair, Amazon, Lowe’s và Houzz.
Trần Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này