09:20 - 07/01/2018
Mua hàng online cuối năm,chờ dài… cổ!
Mức độ mua sắm hàng trên các kênh bán lẻ online (còn được gọi là mua sắm trực tuyến) vốn đã nhộn nhịp, vào dịp cuối năm còn sôi động hơn.
Hiện các kênh mua sắm online đưa ra nhiều chương trình giảm giá hơn so với các kênh mua sắm trực tuyến. Nhưng “vấn nạn” của việc mua sắm online cuối năm là thời gian giao hàng. Nhiều khách hàng bực bội khi mua sắm hàng trên các kênh online.
Tiện thì có tiện…
Những cửa hàng tạp hoá ngày càng có nhiều hàng hoá hấp dẫn. Các siêu thị của Vinmart+, Bách hoá Xanh, Co.opFood, Satramart… ngày càng mở rộng địa bàn. Ở TP.HCM, có nhiều vùng dân cư ngoại ô như Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn…, chỉ cần vài bước chân là gặp siêu thị bán không thiếu thứ gì cho sinh hoạt thường nhật của một gia đình lao động có thu nhập trung bình. Nhưng việc các siêu thị dù có bành trướng, cạnh tranh như thế nào cũng không thể “cản bước” xu hướng mua sắm online (trong đó có cả những mặt hàng tiêu dùng nhanh) đang gia tăng về tốc độ và giá trị đơn hàng.
Không chỉ tiết kiệm thời gian ra chợ hoặc siêu thị, nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua sắm online là vì còn muốn được giảm giá nhiều hơn so với các điểm bán hàng trực tiếp. Hiện nay, nhiều kênh online không chỉ không thu tiền giao hàng, mà còn giảm giá các mặt hàng từ 5 – 10% so với mua hàng trực tiếp trên cùng một hệ thống.
Hơn sáu tháng, bà Cẩm Tú (Thủ Đức, TP.HCM) không hề bước chân ra chợ nhưng trong nhà lúc nào cũng đầy đủ những món ăn tươi. Bà Tú kể, chỉ cần vào Adayroi.com, “click” vào những mặt hàng thực phẩm, trong buổi sáng, đã có nhân viên của Adayroi.com đến tận cửa nhà giao hàng còn lạnh và tươi. Ban đầu, thời gian giao hàng có lâu hơn nhưng dần về sau, khi là khách hàng quen thuộc, thời gian giao hàng càng ngày càng ngắn hơn, trong trường hợp chủ nhà đi đâu đó, nhân viên nhờ nhà hàng xóm nhận hàng giùm, bà Cẩm Tú cho biết.
Không chỉ riêng bà Tú mà nhiều phụ nữ ở con hẻm 77 của đường Hoàng Diệu 2 (Thủ Đức) giờ đây đã biết “bò” lên mạng để đặt hàng, không chỉ là những món hàng thực phẩm cho bữa ăn gia đình hàng ngày, mà còn là những mặt hàng đóng gói sẵn như: sữa, mì ăn liền, dầu gội, nước mắm, xì dầu, dầu ăn, quần áo… Có những đơn hàng chỉ dăm ba chục ngàn đồng cũng có nhân viên giao hàng. “Vào những ngày cuối tuần, nhân viên giao hàng, từ Adayroi.com cho đến Co.opmart, Giaohangnhanh, Vuivui.com…, chạy đầy xóm, có khi giao hàng đến tận 10, 11 giờ đêm”, ông Hoàng, một người dân của hẻm 77, kể.
Còn đó những nỗi bực mình
Không chỉ giảm giá cho nhiều nhóm hàng, các kênh bán lẻ online còn cam kết không thu phí giao hàng theo chính sách riêng của từng kênh. Tiki miễn phí vận chuyển toàn quốc cho các đơn hàng có giá trị từ 111.000 đồng và miễn phí dịch vụ giao hàng “TikiNOW” với các đơn hàng có giá trị từ 599.000 đồng trở lên tại TP.HCM và Hà Nội; Lazada sẽ giao hàng miễn phí toàn quốc, nhưng áp dụng cho những đơn hàng có khối lượng dưới 6kg; Shopee miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng có giá từ 99.000 đồng trở lên…
Trên là những kênh bán hàng đang được khách hàng chọn lựa khi chọn hình thức mua sắm online, nhưng chưa có kênh nào dám cam kết về thời gian giao hàng. Đây chính là điều làm nhiều khách hàng bực mình khi chọn mua hàng online trong những ngày cuối năm.
Ông Minh (quận 3, TP.HCM) cho biết, cách đây một tuần, ông có đặt hàng mua một lẩu điện hiệu Pensonic trên Tiki. Theo lời ông Minh, trên thông tin mua hàng, Tiki thông báo sẽ giao hàng trong bốn ngày làm việc, vậy là chờ… Nhưng bước đến ngày thứ năm kể từ khi đặt hàng vẫn không thấy động tĩnh gì, kể cả gọi điện hay gởi email. Gọi điện để hỏi, nhân viên trả lời gọn ơ: “Mặt hàng đó hết rồi. Mong khách hàng thông cảm”. “Tôi tin Tiki nên thường xuyên mua hàng ở trang này. Những lần trước đâu hề có chuyện này, vừa đặt hàng buổi sáng, buổi chiều giao hàng liền”, ông Minh kể.
Câu chuyện trên cũng lặp lại với ông Nguyễn Cao Trí (quận 10, TP.HCM). Ông Trí cũng mua hàng trên Lazada. Theo thông tin trong phần đặt hàng, “hàng sẽ đến địa chỉ giao hàng của khách trong 3 – 5 ngày làm việc”, nhưng chờ đến bảy ngày vẫn không thấy Lazada giao hàng. Ông Trí gọi điện huỷ đơn hàng với tâm trạng bực dọc. “Họ ỡm ờ khi đưa ra thời gian giao hàng. 3 – 5 ngày làm việc là sao? Không hề gọi điện thông báo cho khách hàng biết thời gian cụ thể để người mua còn biết mà sắp xếp thời gian ở nhà nhận hàng. Họ làm như mình rảnh lắm”, ông Trí chia sẻ.
Còn nhiều câu chuyện về thời gian giao hàng của các kênh bán hàng online đã làm nhiều khách hàng bức xúc. Đại diện Tiki nói với Thế Giới Tiếp Thị: do cuối năm nhiều hàng nên nhân viên quá tải, mong khách hàng thông cảm. Còn Lazada chọn thái độ là không phản hồi…
Ngoài việc giảm giá khi mua online, giao hàng miễn phí, nhiều kênh kinh doanh online có số má hiện chưa dám cam kết chuyện giao hàng đúng hẹn với khách, mà cứ chung chung: 3 – 5 ngày làm việc. Có thể Vuivui.com còn yếu hơn các đối thủ nên họ đã mạnh dạn thông báo trên trang web của mình: “Nếu giao hàng trễ hẹn theo yêu cầu của khách hàng sẽ bồi thường phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng/đơn hàng”. Liệu khi họ đã mạnh, có dám cam kết như vậy không?
Chuyện giao hàng của hình thức mua sắm online còn nhiều điều để nói, như là thái độ của nhân viên giao hàng. Hẹn dịp khác sẽ kể cho bạn đọc nghe, từ đó mà “chọn mặt gởi vàng” khi mua hàng trên các kênh kinh doanh online để tránh… tăng xông!
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này