
09:53 - 13/06/2019
Một lựa chọn đầy chông gai
Ngày 21/5 vừa qua, bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã cấp chứng nhận hữu cơ JAS cho công ty phát triển nông nghiệp Hải Âu. Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận hết sức nghiêm ngặt này của Nhật.

Ông chủ Trần Phong Lan với trái dưa lưới Hải Âu vừa nhận được chứng nhận hữu cơ Nhật Bản. Ảnh: Anh Tuấn.
Giấy chứng nhận sau hơn ba năm bắt đầu chặng đường thực hành theo tiêu chuẩn JAS của Hải Âu, là con đường chọn lựa giữa organic và nông pháp hoá học. Thực sự, đây là lựa chọn cam go và chông gai, có những lúc gặp dịch sâu bệnh (nhện đỏ), đội ngũ phải thể nghiệm rất nhiều phương án chữa mà quyết không dùng hoá chất; nghĩa là chấp nhận những thiệt hại lớn, nhưng vẫn bám vào lý tưởng nông nghiệp sạch. Đợt thiệt hại nặng nhất năm 2018, bị dịch nấm cả sáu nhà màng, ước tính mất hàng chục tỷ đồng, lúc đó cả đội ngũ đứng trước sự chọn lựa: hoặc dùng thuốc để cứu mùa vụ, hoặc chấp nhận mất mùa chịu tổn thất, nhưng đảm bảo nguồn đất và quy trình organic. Một anh kỹ sư tâm huyết trước cảnh những trái dưa bị hư đã gần như hoá điên, không kiểm soát được tinh thần của mình nữa.
Chứng nhận hữu cơ Nhật Bản JAS là kết quả của sự lựa chọn đó. Thực ra, lúc đầu, công ty không đăng ký JAS, mà là chính người Nhật khi qua thăm vườn dưa và dùng thử, họ gợi ý làm chứng nhận, vì hài lòng với chất lượng của trái dưa Danny Green. Quá trình đăng ký chất lượng, khảo sát, đo lường của người Nhật cho đến lúc được chứng nhận là gần ba năm.
Quy trình kiểm định gắt gao từ nguồn nước, đất đến các kỹ thuật hạn chế phòng ngừa sâu bệnh.
Nhưng quy trình kỹ thuật gắt gao đến đâu cũng không khó bằng rèn luyện đội ngũ, trong đó quan trọng nhất là truyền lửa và tạo niềm tin cho các cán bộ công nhân viên. “Mình cho anh em niềm tin và lửa, dù việc khó như đâm đầu vào tường thì vẫn cứ tiến tới, anh em ở dưới tin mình sẽ là người đứng mũi chịu sào, là người gánh trách nhiệm cùng với anh em vượt qua. Có lúc khó quá, người đầu tàu nói “just do it” rồi có gì anh gánh, thì anh em được tiếp thêm lửa vào niềm tin organic.Nếu không có lý tưởng kiên định. Cái cám dỗ dùng hoá chất để cứu mùa vụ không hề dễ dàng vượt qua.
Sản phẩm hữu cơ hiện nay thường có giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với sản phẩm thông thường (giá một hộp nho hữu cơ ở siêu thị Mỹ mắc gấp ba lần so với sản phẩm thông thường cùng loại, cùng đơn vị cung cấp; tương tự giá dưa lưới trung bình ngoài thị trường Việt Nam dao động từ 70.000 – 85.000/kg so với giá của Danny Green là 150.000 – 160.000 đồng, giá dưa nhập từ Nhật cùng loại thấp nhất là 350.000/kg). Đó là khó khăn lớn về mặt thị trường của công ty.
Trên thực tế, đã có rất nhiều nghệ sĩ, doanh nhân quan tâm đến sản phẩm công ty và trở thành khách hàng thân thiết như nghệ sĩ Thành Lộc, nhạc sĩ Đức Trí, nghệ sĩ Kim Xuân, chị Kim Nhường (tạp chí Mẹ&Bé) v.v. Họ cũng đã giới thiệu sản phẩm đến bạn bè thân hữu một cách rất tự nhiên, dù công ty không hề trả tiền công quảng cáo hay đại diện nhãn hàng; đó là một sự động viên lớn, tạo niềm tin để công ty thực hiện các chiến lược marketing lớn trên diện rộng. Ngoài ra, sự kết hợp với các tour du lịch nông trại dành cho các em học sinh trường quốc tế, các nhóm nhân viên văn phòng tại khu vực Sài Gòn và miền Nam, cũng sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả cho việc sử dụng sản phẩm hữu cơ.
Thiên Vũ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này