Lê Thiết Cương - hành giả Kinh Gốm
Tin mới
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
09:10
Một chủ vườn lan đột biến ở Hà Nội bị tố lừa 200 tỷ đồng
08:39
Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD
16:10
Tiếp tục chào đón tuyến dịch vụ container trực tiếp đi bờ tây Mỹ
16:05
Campuchia thêm 181 ca mắc Covid-19, số ca tử vong tăng lên 33 người
15:59
Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ sắp IPO
15:55
Huawei nói tình trạng thiếu chip toàn cầu là do các lệnh trừng phạt của Mỹ
09:40
Cổ phiếu Alibaba vẫn tăng giá sau án phạt kỷ lục
09:35
Austin Russell – tỷ phú thế hệ Millennials
09:27
Làm sao vừa kiểm soát lạm phát, vừa kích cầu đầu tư?
09:14
WHO: Ca Covid-19 đang tăng theo cấp số nhân
08:57
200.000 xe khách, xe container phải lắp camera giám sát
Bản tin thị trường
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
09:44
Tự động hóa đe dọa cỗ máy kiếm ngoại tệ lớn thứ hai của Philippines
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/04/14 - 6:38:07 PM

09:46 - 20/01/2020

Lê Thiết Cương – hành giả Kinh Gốm

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương nói về triển lãm Kinh Gốm vào đầu năm 2020: “Cuộc hành thiền Kinh Gốm đã được hai năm, sẽ hoàn thành vào năm 2020. Thời gian đầu tôi chủ yếu là đọc đi đọc lại kinh Phật và tìm đọc thơ thiền Lý, Trần, Lê, Nguyễn để chọn ra những câu, những bài phù hợp cho Kinh Gốm. Trong lòng mÌnh vốn đã thích Kinh Phật, thích gốm thì… Kinh Gốm thôi”.

  • Chuyện ghế – chuyện đẹp của Lê Thiết Cương
  • Lê Thiết Cương: ‘Không còn văn hoá thì lấy gì…

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

– Trên thế giới, những hoạ sĩ theo trường phái tối giản phần lớn đều tìm hiểu về Phật pháp và con đường sáng tạo của họ song hành với sự trở lại của tính như nhiên – một trạng thái thiền. Là một hoạ sĩ theo trường phái tối giản, anh cũng không đi ngoài hành trình song hành này?

– Tạng tính của tôi hợp với triết Đông hơn là triết Tây. Tôi đọc Nho, Lão, Phật, nhưng càng về sau thì càng thích tư tưởng của Phật giáo. Thích tự nhiên chứ không cố gắng gì. Có nhiều con đường để đến với Phật, tịnh độ tông, mật tông, thiền tông… Tôi thích thiền tông, thích con đường “đốn ngộ”. Quan niệm về cái đẹp của thiền chính là tối giản, vì thiền vốn vô ngôn. Chắt lọc, hàm súc, cô đọng là mỹ học thiền.

– Sự liên kết giữa nghệ thuật tối giản, thiền đã dẫn anh đến những tác phẩm Kinh Gốm cho một chuỗi tác phẩm mà anh đang thực hiện để chuẩn bị cho cuộc triển lãm đầu năm 2020 như thế nào?

– Tôi đến với gốm từ lúc còn là sinh viên. Tuần nào cũng đạp xe sang làng Bát Tràng xem, chơi, học hỏi các công đoạn của nghề gốm, than củi, lò bễ, làm đất, tạo hình sản phẩm, vẽ khắc hoa văn, men thuốc, vào lò, ra lò… Thích gốm, mê gốm dẫn đến chơi gốm, sưu tầm gốm cổ Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn (thực chất cũng là học). Như trên đã nói, tôi thích tư tưởng nhà Phật hoàn toàn tự nhiên, với gốm cũng vậy. Chính thế nên ý tưởng làm triển lãm “Kinh Gốm” ra đời. Chọn những câu kinh điển của nhà Phật và những câu thơ thiền (Việt Nam) viết lên lọ, đĩa gốm kèm minh hoạ. Những câu này ngắn gọn, có khi chỉ vài ba chữ nhưng chứa đựng những tư tưởng lớn, giản dị mà sâu sắc, rất hiện đại và khoa học. Ví dụ có một cái lọ ghi câu “Sắc tức thị không, không tức thị sắc”. Có chính là không và ngược lại. Hiểu được vậy thì sẽ hiểu một hạt cải có thể chứa được cả quả núi. Như A. Einstein đã coi năng lượng là (chuyển thành) vật chất và vật chất là năng lượng. Cũng ý này, Trịnh Công Sơn viết “con sông là thuyền/ mây xa là buồm/  một  giọt sương thu cả mênh mông”.

– Ngôn từ trên các tác phẩm của anh chọn, là một cách khiến người ta lặng im để chiêm nghiệm. Liệu sự trở về nội tâm này có giống như anh từng viết: “Im lặng sấm sét”?

– Tôi không làm được gì ngoài tối giản dù là vẽ tranh, làm tượng, làm gốm hoặc thiết kế đồ hoạ… Tối giản là tôi, tôi là tối giản.

Tối giản là “cá tính cốt tử” của tôi, là ADN, là vân tay, là người nào của ấy, là căn cước tôi – Lê Thiết Cương.

Tối giản là thiền, là yên tĩnh, là vô ngôn, là kiệm lời, kiệm hình, kiệm màu, kiệm nét là nói bằng im lặng, “im lặng sấm sét”.

Nhà Phật quan niệm, đi tu chính là trở về mình, tìm ra được cái “bản lai diện mục” của mình, kiến tính thành Phật, “ngoái đầu là bờ” giống như nghề nghệ thuật, làm nghệ thuật chính là làm mình, tìm mình, trở về nội tâm của mình.

– Làm thế nào để gốm Việt có thể vượt qua “cái vụng” của sự hồn nhiên, được tiếp sức bởi sự sáng tạo để cho ra một dòng gốm hiện đại, mang vẻ đẹp nghệ thuật thực sự nhưng vẫn mang tiếng nói của nước Việt như “ấm sắc thuốc, vại muối dưa”, và đó có phải chính là điều anh đang làm cho bộ sưu tập của mình?

– Nhà nghiên cứu Stevenson từng có một công trình về gốm Việt. Gốm Việt Nam, một truyền thống riêng biệt do Art Media Resources (1997) xuất bản, ông nhận xét: “Sự phát triển của đồ gốm Việt Nam liên quan mật thiết đến lịch sử thăng trầm của dân tộc. Đọc sách này độc giả sẽ thấy đồ gốm Việt Nam đã có một truyền thống riêng biệt, một quá khứ huy hoàng, một hãnh diện cho người Việt Nam”.

Có tiếp nhận, giao thoa từ bên ngoài nhưng vẫn giữ “riêng biệt”. Còn muốn bảo tồn thì cách tốt nhất là phải làm hiện đại truyền thống ấy, làm mới truyền thống ấy. Phải đưa được mỹ thuật hiện đại vào những Bát Tràng, Chu Đậu, Hương Canh ấy để cho cái vại muối dưa, cái lon giã cua vừa là nó, mà lại là một nó khác, đẹp và hiện đại. Nó phải sống được trong đời sống hiện đại. Trong triển lãm Kinh Gốm có một số tác phẩm của làng gốm sành Hương Canh: một ấm sắc thuốc ghi câu “Phiền não tức bồ đề”. Nếu thế gian này không còn phiền não, chỉ có toàn vui vẻ, hạnh phúc thì chả cần tâm Bồ đề, chả cần Bồ tát và Phật cũng “thất nghiệp”, một chum tương ghi câu “Phật sinh bất nhị”, Phật và chúng sinh là một, chúng sinh là Phật sẽ thành.

– “Nâu sòng”, từ này gợi cho anh điều gì?

– Năm kia, tôi mua được một cái lọ gốm Hương Canh cũ, tuy đã bị sứt ở miệng và có một vết nứt ở thân. Thế là cắm hoa không được mà cũng chả dùng được vào việc gì. Tôi bày trên kệ, ngắm chơi thôi. Bạn bè tới, có người hỏi, tôi bảo tôi thích màu của cái lọ này, tôi mua là mua cái màu, để lưu giữ lại màu nâu cháy đặc trưng của da gốm Hương Canh.

Gốm nào mà chả là đất và lửa đối thoại cùng nhau? Cái chất đất mà ông trời dành tặng cho Hương Canh là chất thổ đới kim, cái vi lượng ôxít sắt (Fe203) tự nhiên ở trong đất Hương Canh đã làm nên nước da nâu cháy mộc mạc khoẻ khoắn của gốm sành Hương Canh. Vậy thì, ngồi xuống ngắm cái màu nâu mê hồn ấy cũng là đủ đẹp rồi, là được việc rồi. Cái màu nâu ấy sẽ làm lòng mình lắng lại, thanh thản và yên tĩnh lại. Chưa bao giờ mà sự yên tĩnh, lắng dịu, bình an lại quá đỗi khó khăn, lại trở thành xa xỉ như lúc này.

Tại sao không được quyền ngưng nghỉ, được quyền “dừng lại”, được quyền “vô dụng”, thậm chí là “vô vi”. Tại sao cứ đổi mới mọi thứ thành nhôm, nhựa, inox. Những chất liệu công nghiệp và sản xuất hàng loạt ấy khi được đẩy lên thành lối sống, chính là nguyên nhân tạo ra lạnh lẽo, thực dụng và vô cảm. Tại sao cứ phải tiến lên, cứ nhân danh phát triển kinh tế để hy sinh văn hoá, hy sinh truyền thống, hy sinh di sản? Chả nhẽ thước đo sự phát triển của một đất nước lại chỉ được tính bằng số lượng “chung cư cao cấp” và “khu đô thị hiện đại”? Thành quả của đổi mới, của phát triển phải bao gồm sự phát triển của các làng nghề thủ công truyền thống trên khắp đất nước. Sản phẩm của các làng nghề sẽ là một ngành công nghiệp sáng tạo. Cái chum, cái vại, cái màu nâu gốm sành Hương Canh là truyền thống, là di sản, là ký ức, là tâm tính của người Việt, là văn hoá. Nếu để mất đi (như gốm Thổ Hà đã mất), tức là mất văn hoá, thì phát triển kinh tế để làm gì? Cả một làng gốm truyền thống, nghề gốm truyền thống hơn 300 tuổi biến mất mà chả ai động lòng. Sợ thật!

Ngân Hà thực hiện (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Cần Thơ xây dựng nông trường kiểu mẫu theo kiểu Nhật

Nghịch cảnh xứ dừa Bến Tre

Trình Chính phủ sửa nghị định xuất khẩu gạo

LG Techshow 2016 với chuỗi sản phẩm công nghệ cao

Nông sản Việt ‘lội ngược dòng’ sang chinh phục thị trường Thái Lan

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:baotet2020hành giả kinh gốmkinh gốmLê Thiết Cương

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA