Lê Công Thành: Theo đuổi tham vọng về trí tuệ nhân tạo
Tin mới
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
09:22
Du lịch hè bùng nổ: đừng ‘mơ’ tour giá rẻ!
09:18
Châu Á ‘đón đầu’ lạm phát
09:11
Cạnh tranh gay gắt với trái cây ngoại nhập
21:50
Trung Quốc dừng XNK qua cửa khẩu Kim Thành do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa
21:39
NXB Giáo dục lãi ‘kỷ lục’ 287 tỷ đồng nhờ tăng giá sách giáo khoa
21:25
Trung Quốc hứng chịu làn sóng Covid-19 mới
21:21
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
10:44
Vì sao Singapore luôn xanh hóa?
10:33
Bài học đắt cho nông sản xuất khẩu
10:28
Sóng ngầm cuộc đua lãi suất ngân hàng
10:17
Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2022/07/05 - 11:39:34 PM

09:18 - 19/01/2018

Lê Công Thành: Theo đuổi tham vọng về trí tuệ nhân tạo

Bỏ ngang việc học tiến sĩ tại Pháp, Lê Công Thành về nước và sau vài lần khởi nghiệp thất bại, anh tập trung vào phát triển công nghệ.

  • Công viên trí tuệ nhân tạo trị giá 2,8 tỷ…
  • Nỗi lo trí tuệ nhân tạo
  • Bill Gates gợi ý hai cuốn sách về trí tuệ…
anh 4

Bỏ ngang việc học tiến sĩ tại Pháp, Lê Công Thành về nước và sau vài lần khởi nghiệp thất bại, anh tập trung vào phát triển công nghệ.

Bỏ học để khởi nghiệp

Giới công nghệ biết đến nhiều đến Lê Công Thành khi anh đoạt giải nhất Công nghệ thông tin triển vọng Nhân tài Đất Việt 2016, với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC) do anh và các cộng sự phát triển từ năm 2010. Trước khi được trao giải, SMCC đã được nhiều doanh nghiệp, cơ quan lớn sử dụng như ngân hàng BIDV, tổng cục Du lịch…

“Trong sáu tháng tới, chúng tôi sẽ biến SMCC thành sản phẩm được cung cấp rộng rãi cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ… hoạt động trong các lĩnh vực như báo chí, sản xuất nội dung, marketing… SMCC hữu ích với những người cần phân tích và nắm được xu hướng thông tin, tiêu dùng trên mạng xã hội, để có cách ứng xử kịp thời”, Lê Công Thành nói về dự định phát triển của SMCC trong thời gian tới.

Điều gì đã khiến cho Lê Công Thành đặt chân vào lĩnh vực này, mà không phải lĩnh vực khác?

“Những ngày mùa đông ở Pháp, tôi ngồi trong phòng nghiên cứu của công ty France Telecom Orange, nhìn ra ngoài thấy bầu trời tối mịt mù, tuyết rơi trắng xoá. Hướng nghiên cứu của tôi về khai phá dữ liệu nếu muốn tiếp tục phát triển, tôi phải ở lại nước ngoài. Nhìn cuộc sống ở Việt Nam thay đổi từng ngày, tôi luôn tự hỏi mình ở đây để làm gì, và tại sao mình lại phải đóng góp cho xã hội này, trong khi ở Việt Nam có nhiều thứ cần mình?”. Và sau nhiều trăn trở, năm 2009, Lê Công Thành quyết định dừng việc học tiến sĩ, về nước bắt tay vào nghiên cứu xử lý ngôn ngữ, trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Khi Lê Công Thành và những người bạn xây dựng SMCC (Social Media Command Center), họ đã xử lý ngôn ngữ tiếng Việt từ hàng chục triệu thông tin được quét từ internet mỗi ngày, từ đài phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, cho đến mạng xã hội. Những file âm thanh, hình ảnh được xử lý thành văn bản, báo giấy được scan tự động và nhận dạng nội dung… Từ thông tin có được, hệ thống phân tích các nội dung đang được nhiều người quan tâm trên mạng xã hội và đưa ra gợi ý sớm nhất cho người sử dụng hệ thống.

Cha đẻ của SMCC hồ hởi: “Cách đây khoảng hơn một năm, khi hệ thống đưa ra gợi ý, thông tin về việc mặc áo có in hình lá cần sa có thể bị phạt, đang được quan tâm, chúng tôi làm một phép thử. Thông tin được lên một fanpage nhỏ, sau một ngày đã gần 10.000 lượt chia sẻ bài viết này. Điều này cho thấy, nếu nắm bắt được xu hướng công chúng đang quan tâm, người sản xuất nội dung cũng như doanh nghiệp, cơ sở bán hàng có thể đáp ứng được đúng điều họ muốn”.

Nhắc đến mô hình hoạt động của công ty, anh không quên nhấn mạnh tiêu chí chỉ phát triển công nghệ. Những sản phẩm tiềm năng sẽ được đẩy ra thành startup riêng, để đi gọi vốn và đưa nó đúng vào quỹ đạo phát triển, đúng kiểu phóng tên lửa với các hacker bussiness để tăng trưởng đột phá. Bởi “vào năm 2015, trong khi SMCC đã có khách hàng lớn thì tôi và các nhà sáng lập khác phải chia tay nhau, do chúng tôi thiếu kinh nghiệm, không có định hướng rõ ràng trong kinh doanh, dẫn đến sự thiếu đồng thuận, nên mọi thứ đã ‘nổ tung’. Tôi không thể nào quên cái cảm giác một mình ngồi trong văn phòng và tất cả mọi người đều bỏ mình đi”, Lê Công Thành kể lại.

trung tam mang xa hoi cua BIDV su dung SMCC (Social Media Command Center) của Le cong thanh

Dành 10% giá trị cho dự án xã hội

Ngồi nói chuyện với tôi, Lê Công Thành nhận được cuộc điện thoại từ một người lạ cần tư vấn thêm, sau khi tìm được mộ của người thân qua website lietsi.com, mà anh và các cộng sự phát triển.

“Trên cả nước có hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ, nhưng thân nhân các liệt sĩ có người biết, có người không biết người thân nằm ở đâu. Chúng tôi nhận thấy, nếu số hoá được thông tin ở toàn bộ các nghĩa trang và đưa lên website, thì việc tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng, chỉ bằng một vài thao tác tìm kiếm”, Thành nói về lý do khiến anh khởi động dự án phi lợi nhuận này.

Thế nhưng nếu tự làm, nếu mỗi nghĩa trang có chi phí khoảng 1 triệu đồng, thì 3.000 nghĩa trang sẽ cần khoảng 3 tỉ đồng. Một con số quá lớn với những người đang khởi nghiệp như Thành. Và phương án của anh là dùng sức mạnh cộng đồng, kêu gọi mọi người đến các nghĩa trang gần nhất chụp ảnh các bia mộ, gửi kèm thông tin. Hệ thống sẽ có chương trình tự động nhận dạng nội dung trên bia mộ: họ tên, quê quán, thời gian địa điểm hy sinh… Với những bức ảnh bị mờ, tối, Thành tiếp tục nhờ mọi người truy cập vào website và nhập liệu thông tin trên bức ảnh. Mỗi ảnh được đưa cho nhiều người khác nhau, để gia tăng độ chính xác.

“Thời kỳ cao điểm, mỗi ngày có khoảng 2.000 người tham gia. Từ năm 2010 – 2011, đã có 700.000 thông tin về các liệt sĩ được số hoá, chiếm khoảng 95% số liệt sĩ nằm trong các nghĩa trang. Chúng tôi đang vận động tình nguyện viên ở xa số hoá tiếp những nghĩa trang còn thiếu”, Thành nói.

Tham vọng của Lê Công Thành chưa dừng lại ở đó. Mong muốn của anh là tiếp tục giúp cho hàng trăm nghìn liệt sĩ vô danh tìm về với gia đình bằng công nghệ gien. Kế hoạch được anh vạch ra là tạo ra một thư viện gien của gia đình thân nhân, khi nhà nước tìm được hài cốt liệt sĩ cũng sẽ xét nghiệm AND và đối chiếu ở đó. Nhưng “chí phí vẫn còn rất đắt đỏ, nên chúng tôi cần tiến hành từng bước”.

* * *

Tự nhận mình vẫn còn non trẻ trong kinh doanh nên Thành quả quyết, anh vẫn đang theo đuổi thứ là thế mạnh và niềm yêu thích của mình: nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo. “Chúng tôi thường tổ chức các buổi đọc tài liệu nghiên cứu để biết hướng đi mới hiện nay, và xem mình có thể làm gì. Những ý tưởng mới có ngay nhân sự đáp ứng, chúng tôi sẵn sàng đẩy thành dự án riêng và khi chín sẽ ‘hoá’ thành startup”. Thành nói về hướng đi mà anh và cộng sự đang nghiên cứu.

SMCC quét và phân tích 40 triệu thông tin mỗi ngày

SMCC là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS (Software as a Service). Hệ thống sử dụng các kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản tiếng Việt.

Hàng ngày, SMCC quét các thông tin trên internet Việt Nam, như thông tin báo chí (phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử), mạng xã hội, thông tin trên các diễn đàn, blog. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40 triệu lượt thông tin được quét, trong đó 95% đến từ mạng xã hội. Sau đó, với những bộ dữ liệu đã có, máy tính sẽ hiểu ngữ nghĩa nội dung, phân tích, tổng hợp thống kê và đưa ra báo cáo tuỳ theo yêu cầu của người sử dụng. Hệ thống được Lê Công Thành đánh giá là hữu ích với các tập đoàn lớn, để phát hiện sớm các khủng hoảng, hay lắng nghe thông tin phản hồi từ khách hàng, đo hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Bên cạnh đó, những người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung, bán hàng online, cũng có thể sử dụng SMCC như một công cụ để tìm kiếm nội dung đang được quan tâm, xu hướng hàng hoá đang được nhiều người lựa chọn.

So với các hệ thống SMCC tương tự của nước ngoài, lợi thế của SMCC made in Vietnam, là phân tích và quét dữ liệu bằng tiếng Việt. Hệ thống có thể đáp ứng cho 10.000 tài khoản truy cập cùng lúc khi cần thiết.

 

Tuệ Minh
Theo KH&PT

Có thể bạn quan tâm

Khoảng lặng: Ta biết ta là ai

Máy nông nghiệp Nhật ùa vào Việt Nam

[Video]: Hoa khôi miền Cao nguyên đá quyết chí khởi nghiệp với mô hình Farmstay

Zalo Pay sử dụng công nghệ QR code

Công ty TNHH SX-TM-DV Giày Đông Thịnh

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:lê công thànhsmcctrí tuệ nhân tạo

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA