16:47 - 02/09/2018
Lễ 2/9: Sức mua kênh bán lẻ hiện đại tăng gấp đôi ngày thường
Ghi nhận tại thị trường TP.HCM trong dịp Lễ 2/9 năm nay, chỉ kênh bán lẻ hiện đại, với các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn… mới có không khí bán buôn sôi động nhờ sức hút của những chương trình ưu đãi, giảm giá lên đến 49%.
Tuy nhiên, sức mua cũng chỉ tăng bình quân khoảng 25% so với cùng kỳ và gấp đôi so với ngày thường.
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op, nhờ vào Chương trình “Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành” thực hiện khuyến mãi giảm giá trong ba tuần liên tục, sức mua ở hệ thống bán lẻ này tăng từ 20% – 40%, nhưng cũng chỉ rơi vào một số nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, nước giải khát và các mặt hàng hóa mỹ phẩm. Còn các ngành hàng khác như may mặc, dụng cụ nhà bếp… chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.
Tương tự, ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu, Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart Việt Nam) cho hay, sức mua trong dịp Lễ 2/9 năm nay tại hệ thống này tăng bình quân 25% so với cùng kỳ. Trong đó, sức mua tăng cao tập trung ở các ngành hàng thực phẩm chế biến, hải sản tươi sáng, bia, nước giải khát…
Đặc biệt, tại hệ thống LOTTE Mart đang diễn ra chương trình “Ưu đãi lớn đón Lễ”, với chuỗi ưu đãi mang tới cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm với giá ưu đãi lên tới 49%. Cùng với đó, là những chương trình “khuyến mãi hấp dẫn mừng Lễ” từ nhãn hàng Unilever; Đồng giá 29.000 đồng; Mua một tặng một… để thu hút người tiêu dùng.
Trái ngược với kênh bán lẻ hiện đại, mạng lưới bán lẻ truyền thống, cửa hàng… có không khí bán buôn trầm lắng, với chỉ một số mặt hàng có doanh số tăng nhẹ so với ngày thường. Lý giải nguyên nhân, sức mua dịp Lễ 2/9 năm nay yếu hơn cùng kỳ những năm trước, đại diện một cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang may mặc trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM cho rằng, kỳ nghỉ Lễ rơi vào dịp cuối tuần và cộng thêm ngày nghỉ bù nên kéo dài 3 ngày, vì vậy người dân ưu tiên về quê và đi du lịch, hơn là mua sắm. Đây cũng là lý do nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động đóng cửa nghỉ lễ, để tiết kiệm một khoảng chi phí thuê nhân công.
Bà Sơn Nhung, chủ cửa hàng thời trang nữ tại đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP.HCM cho hay, khi thu nhập người dân tăng lên thì thói quen mua sắm cũng thay đổi theo, không còn tập trung vào những dịp Lễ, Tết như trước đây. Do đó, các dịp Lễ, Tết không còn là thời điểm “vàng” để các đơn vị sản xuất kinh doanh kích cầu tiêu dùng, mà các nhà bán lẻ phải chuyển sang thực hiện liên tục chương trình khuyến mãi trong năm để đáp ứng nhu cầu mua sắm thường ngày của người tiêu dùng hơn.
Tuy nhiên, dự báo sức mua sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong vài ngày tới ở các mặt hàng thiết yếu cũng như hàng hóa tiêu dùng do một bộ phận người dân về quê hay đi du lịch trở lại thành phố và sẽ có nhu cầu mua sắm trước khi trở lại với công việc. Chính vì vậy, bên cạnh việc kéo dài các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, nhiều đơn vị kinh doanh kể cả kênh phân phối hiện đại cũng như mạng lưới chợ truyền thống đều chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và giá cả ổn định.
Theo Mỹ Phương/TTXVN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này