10:36 - 04/03/2016
Lần đầu tiên Facebook bị điều tra về vi phạm luật cạnh tranh
Cơ quan quản lý cạnh tranh Đức chính thức điều tra Facebook về nghi ngờ hãng này lạm dụng quyền lực thị trường thông qua xâm phạm dữ liệu người dùng trong một vụ điều tra chính thức đầu tiên đối một mạng xã hội này liên quan đến cạnh tranh.
Lạm dụng vị trí độc quyền
Cơ quan quản lý cạnh tranh Đức cho biết điều khoản sử dụng dịch vụ của Facebook đã cho phép công ty này có thể sử dụng dữ liệu người dùng để có thể lạm dụng vị trí độc quyền của mình trong thị trường mạng xã hội.
Trong kế hoạch của mình, cơ quan quản lý cạnh tranh của Đức sẽ xem xét khi nào thì người dùng xác nhận về dữ liệu cá nhân có thể sử dụng bởi Facebook.
Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,6 tỷ người dùng hằng tháng, đã tạo doanh thu từ quảng cáo dựa trên thu thập dữ liệu của người dùng trong kết nối xã hội, quan điểm và các hoạt động từ việc đưa thông tin của họ lên mạng xã hội.
Chủ tịch cơ quan quản lý cạnh tranh Đức là ông Andreas Mundt cho hay: “Đối với các công ty dịch vụ Internet mà tài chính dựa trên quảng cáo thì dữ liệu người dùng là vô cùng quan trọng.”.
Theo ông Mundt thì vì nhiều nguyên nhân nên cần phải kiểm tra theo hướng lạm dụng quyền lực thị trường theo cách khi nào thì người tiêu dùng được thông báo đầy đủ về loại và mức độ dữ liệu bị thu thập.
Hôm thứ tư (2/3), người phát ngôn của Facebook cho biết họ tin rằng họ tuân thủ với luật và tìm cách hợp tác với cơ quan quản lý cạnh tranh để trả lời những câu hỏi của cơ quan này.
Facebook hiện đang đối diện với nhiều chỉ trích đến từ các chính trị gia và các cơ quan quản lý của Đức khi nước này có các quy định bảo vệ dữ liệu rất chặt chẽ về các hoạt động liên quan tính riêng tư và chậm phản ứng với các nội dung chống nhập cư trên mạng xã hội Facebook.
Johannes Caspar, Ủy viên cơ quan bảo vệ dữ liệu Hamburg (Đức), cho tờ Reuters biết cơ quan ông ủng hộ cách tiếp cận của cơ quan quản lý cạnh tranh liên bang về khi nào thì sử dụng quyền lực dữ liệu người dùng để giành quyền lực thị trường và ngược lại.
Quan chức liên minh châu Âu cũng bày tỏ sự ủng hộ quan điểm rằng cách Facebook sử dụng dữ liệu người dùng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động quản lý về cạnh tranh.
Cơ quan quản lý cạnh tranh Đức cho biết quá trình điều tra có sự hợp tác của Ủy ban châu Âu, cơ quan quản lý cạnh tranh của một số nước thành viên châu Âu, cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu Đức và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
Mark Watts, người phụ trách bộ phận bảo vệ dữ liệu của hãng luật Bristows có trụ sở ở London, cho rằng “vụ điều tra này là bất thưừng ở nhiều góc cạnh”.
Ông Watts cho biết đây là lần đầu tiên khối lượng dữ liệu cá nhân mà một công ty nắm giữ là một yếu tố quan trọng trong điều tra xem công ty này có lạm dụng vị trí độc quyền của nó hay không.
Facebook hiện sở hữu bốn mạng xã hội thuộc nhóm tám mạng xã hội lớn nhất thế giới, bao gồm hệ thống mạng xã hội cốt lõi Facebook, hai dịch vụ nhắn tin là Whatsapp và Facebook Messenger và mạng chia sẻ ảnh và video Instagram.
Mạng xã hội Facebook có số lượng người dùng gần gấp hai lần mạng xã hội lớn thứ hai thế giới là QQ của Trung Quốc. Gần 84% người dùng mạng xã hội Facebook ở ngoài phạm vi lãnh thổ của Mỹ và Canada để tạo ra một nửa doanh thu với gần 18 tỷ USD trong năm 2015.
Về lý thuyết, nếu các công ty bị phát hiện hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cạnh tranh Đức chưa bao giờ sử dụng mức phạt cao nhất này.
Dữ liệu lớn
Các cơ quan quản lý châu Âu đã bắt đầu tranh luận xem vai trò của các bộ sưu tập dữ liệu lớn “big data” được thu thập từ hàng tỷ kết quả tìm kiếm trên Internet, tin nhắn và các tương tác trên mạng khác để cho phép các tập đoàn lớn Internet làm marketing và thương mại, và khi nào thì dữ liệu này có thể làm khó cho các doanh nghiệp nhỏ hơn cạnh tranh trong các lĩnh vực này.
“Dữ liệu người dùng thường là tiền mà người tiêu dùng trả cho những dịch vụ miễn phí,” ông Klais Mueller, chủ tịch tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Đức, cho biết. “Người tiêu dùng đã không có những thay đổi thích hợp. Họ không thể chuyển ngay dữ liệu người dùng của họ sang một cổng thông tin điện tử khác.”.
Tháng trước, cơ quan quản lý cạnh tranh Đức đã gửi một tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng quan tâm đến những vấn đề phát sinh trong bảo vệ dữ liệu làm nảy sinh những lo ngại trong cạnh tranh.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu chia sẻ quan điểm của cơ quan quản lý cạnh tranh Đức rằng vi phạm trong các quy định bảo vệ dữ liệu của các công ty nắm vị trí thống lĩnh chưa thể chuyển thành các khoản phạt trong vi phạm luật cạnh tranh.
Phát biểu tại Đức vào tháng Một năm nay, người đứng đầu cơ quan quản lý cạnh tranh liên minh châu Âu là bà Margrethe Vestager cho biết cơ quan của bà đang có một cách nhìn nghiêm khắc hơn về việc khi nào thì một bộ sưu tập lớn dữ liệu người dùng được tạo ra bởi một công ty Internet vi phạm các quy định cạnh tranh.
Ngược lại, các cơ quan quản lý tính riêng tư của Mỹ vẫn duy trì sự hạn chế đối với vi phạm tính riêng tư, điều này giải thích tại sao ở Mỹ có nhiều vụ xâm phạm dự liệu người tiêu dùng lớn.
EU từng cáo buộc Google, một công ty con của Alphabet, khi đã ưu tiên các dịch vụ mua sắm trên mạng của hãng trong kết quả tìm kiếm hơn của đối thủ cạnh tranh, và đang cân nhắc một biện pháp trừng phạt thích hợp chống lại cỗ máy tìm kiếm đang được sử dụng phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Tuy nhiên, trước đó Ủy ban châu Âu đã cân nhắc và bỏ qua các vấn đề dữ liệu lớn khi đã cho phép Google mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick vào năm 2008 và Facebook mua lại WhatsApp vào năm 2014.
Theo Nhân Dân
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này