10:08 - 14/09/2017
Làm sao để vượt qua barie tâm lý 1.000 USD/một điện thoại
Nhiều người dự báo iPhone và Samsung Note mới nhất với những tính năng cao cấp rồi sẽ vươn tới mốc 4 con số, tức 1.000 USD.
Khi các nhà mạng điện thoại Mỹ bắt đầu buông tay đối với những khoản “trả góp” trong mấy năm qua, nhiều người Mỹ đã nhiễm thói quen thay model điện thoại mới hai năm một lần trong thời kỳ đầu của kỷ nguyên iPhone. Nhưng liệu người tiêu dùng có chấp nhận giá cao, dù có tính năng cao cấp?
Hôm thứ ba, Apple giới thiệu dòng iPhone cao cấp nhất, và model rẻ nhất đến 1.000 USD, trước đó Samsung đã đưa ra Galaxy Note8 với mức giá không hơn kém. iPhone dự kiến được làm bằng kính và thép không gỉ, trong khi Note8 có một màn hình lớn cực sáng với một vỏ đựng bằng kim loại-kính. Các tính năng mới của iPhone sẽ bao gồm các máy ảnh được nâng cấp và khả năng mở khoá bằng một máy scan 3D nhận diện khuôn mặt. Tất cả những thứ đó đẩy giá lên cao, và có một rủi ro là nhiều người tuy lâu nay trung thành với việc thay model điện thoại mới, nhưng giờ đây sẽ ngần ngại với mốc giá 4 con số tính luôn cả thuế.
“Một ngàn đôla là một ranh giới”, Ramon Llamas, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu IDC, bình luận. “Sẽ có một sự so sánh về cuộc sống hàng ngày của nhiều người đối với con số 1.000 USD, liệu việc mua đó đúng hay sai. Đối với một số người, 1.000 USD tiêu biểu cho một kỳ lương. Đối với một số người khác, số tiền ấy tiêu biểu cho nhiều tuần lễ chi tiêu mua sắm hàng tiêu dùng”.
Những nhà sản xuất điện thoại lâu nay cố tạo khoảng cách đủ lâu để rũ bỏ hàng rào tâm lý giá bằng cách định hình lại các thiết bị của họ giá bao nhiêu. Samsung kê giá cái Note8 rẻ nhất là 929,99 USD, nhưng ngay bên dưới đó của trang web công ty là giá trả góp 38,75 USD mỗi tháng trong hai năm. Mức lãi suất bằng không, đồng nghĩa với sự trợ giá đáng kể. Apple tính giá cái iPhone mắc nhất hiện nay ngay trên kệ hàng là 969 USD – iPhone7 Plus với dung lượng lưu trữ 256 GB và mức giá góp mỗi tháng là 40 USD. Samsung cũng nhấn mạnh các phương thức chi trả với một mô hình mới.
Về phần các nhà mạng đẩy mạnh các kế hoạch trả góp riêng của họ, dàn trải chi phí thanh toán từ hơn 12 – 30 tháng. Và có nhiều chương trình hỗ trợ để thu hút khách hàng.
Hãng T-mobile US sẽ thanh toán chi phí đăng ký Netflix đối với khách hàng có hai số thuê bao trở lên. Nhà mạng Verizon Communications cho khách hàng các phụ kiện miễn phí và chiết khấu máy tính bảng cho khách hàng chọn lựa kế hoạch thanh toán hàng tháng, và còn có một chương trình thưởng bằng thẻ Starbucks hoặc giảm giá Apple Music cho các khách hàng thanh toán đúng kỳ hạn. Hãng Sprint tung chiêu mua một tặng một cho khách hàng thuê bao hàng tháng muốn xài điện thoại iPhone năm trước…
Các loại quà tặng sẽ ít tốn kém hơn đối với các nhà mạng so với trợ cấp mỗi một điện thoại. Năm 2008, các khách hàng mới ký hợp đồng hai năm thường trả khoảng 200 USD cho một cái iPhone với giá chính thức là 600 USD. Vào năm 2013, tổng giám đốc AT&T Randall Stephenson cho rằng, sẽ không còn ý nghĩa đối với điều đó với quy mô thị phần khá lớn của công ty. Khi T-Mobile nhảy vào thị trường năm 2013, cả bốn nhà mạng của Mỹ ngưng kế hoạch giới hạn hai năm và giảm giá phần cứng. Thay vì vậy, các nhà mạng hiện nay tính tiền khách hàng trên cơ sở hàng tháng cho tới khi trả đủ giá đúng hạn, cộng với phí bảo hiểm nếu họ muốn có model điện thoại mới nhất hàng năm. Kế hoạch của Apple và Samsung cũng dựa theo cách làm này.
Đặng Kính
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này