10:26 - 20/11/2015
Kinh doanh sự kiện : ngày càng khó
Khai thác cơ hội kinh doanh sự kiện hay dịp lễ tại Việt Nam đang ngày càng khó khăn hơn
Việt Nam có hơn chục đợt bán hàng theo dịp lễ mỗi năm. Đó là tết Nguyên đán, ba đợt nghỉ toàn quốc (Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 và 1.5, lễ Quốc khánh), lễ Tình nhân (14.2), Quốc tế phụ nữ (8.3), Quốc tế thiếu nhi (1.6), tết Đoan ngọ, tết Trung thu, Noel, tết dương lịch, Phụ nữ Việt Nam (20.10), Nhà giáo Việt Nam (20.11)… Bên cạnh đó là các dịp Ngày của cha, Ngày của mẹ, lễ hội hoá trang (Halloween)… Trong khoảng mười năm vừa qua, các nhà kinh doanh đã nỗ lực đẩy các sự kiện bán hàng này lên cao bằng nhiều chiêu trò để tăng doanh thu.
“Chết” vì khuyến mãi
Tập đoàn thời trang DAFC đang tạo dấu ấn riêng cho người mua với kiểu khuyến mãi khủng lên đến 85% cho các nhãn mà tập đoàn đang độc quyền phân phối như Nike, Salvatore Ferragamo, Versace, Burberry, Bally, Bulgari (túi xách), Tumi, Paul&Shark, Just Cavalli, Versace Jeans, Young Versace, Burberry Childrenswear, Fendi, Roberto Cavalli, Miss Blumarine… Mức giảm giá của tuần lễ khuyến mãi DAFC lấn át tất cả các chương trình khuyến mãi theo mùa, theo bộ sưu tập, theo dịp lễ tại các cửa hàng của họ.
Tương tự, trung tâm thương mại Crescent Mall nổi danh với kiểu khuyến mãi (hoặc bán đồng giá) lúc nửa đêm. Từ sau 22 giờ của ngày thực hiện chương trình, người mua có thể được giảm từ 60 – 80%. Những chiếc túi xách ngoại nhập, giá trên 20 triệu đồng, được bán đồng giá 4 triệu/chiếc, tính ra mức giảm cũng ở khoảng 70 – 80%.
Bên cạnh đó, những đợt bán hàng riêng quy tụ các sản phẩm có thương hiệu uy tín tổ chức ở các khách sạn lớn, hoặc các trung tâm thương mại được tổ chức định kỳ theo từng quý, đang trở nên thu hút tín đồ mua sắm hơn các chương trình khuyến mãi theo sự kiện dịp lễ tết.
Chính vì thị trường mỗi đơn vị đang tìm kiểu cách làm riêng, nên các sự kiện chung không còn là thời điểm mua sắm “hot” trong năm. Có thể thấy rõ điều đó qua những đợt bán hàng dịp lễ, tết, tại Việt Nam hiện không có những hình ảnh dòng người tấp nập đi mua sắm, giúp doanh thu bán hàng tăng 2 – 3 lần như trước. Bởi chính khuyến mãi quanh năm, khuyến mãi chồng khuyến mãi đã khiến người mua không còn tin đó là cơ hội mua sắm giá rẻ thực sự.
Khuyến mãi theo sức mua
Chủ một hệ thống siêu thị tại TP.HCM cho biết: “Theo quy luật, hễ bán ế, muốn tăng doanh thu thì các nhà cung cấp hàng cho siêu thị sẽ tự động khuyến mãi. Quanh năm, hễ sức mua chùng xuống, siêu thị nào cũng tìm cách kêu gọi các nhà cung cấp cùng khuyến mãi để vực sức mua lên”. Đây chính là lý do mà mỗi tháng các hệ thống Co.opmart, Big C, Maximark, Citi-Aeon… đều có chương trình riêng của mình.
Khuyến mãi đang trở thành một phần của công việc bán hàng, và với người mua thì hễ có giảm giá thì mua nhiều hơn. Nhiều sản phẩm hàng hiệu, ngay khi ra mắt sản phẩm mới đều tung khuyến mãi 10 – 20% cho hàng mới về – “New Arrival”.
Khi khuyến mãi đã trở thành thói quen, thì việc kích cầu bằng khuyến mãi đòi hỏi phải áp dụng nhiều biện pháp mới và tăng đô liên tục. Các sản phẩm thường xuyên được giảm giá 10 – 20% khi vừa lên quầy kệ, đến cuối tháng sẽ là 30%, đến hết quý (hoặc mùa) sẽ là 40 – 50%, và vào đợt khuyến mãi lớn thì mức giảm sẽ vượt khung 49% hoặc được bán đồng giá với mức giá tính ra giảm 70 – 80%.
Không có câu trả lời cho việc giảm giá bao nhiêu mới kéo được khách mua, chỉ biết người mua ngày càng có nhiều thông tin, chỉ một cú nhấp chuột hay tìm kiếm trên điện thoại là họ biết ngay nơi nào khuyến mãi ảo bằng cách tăng giá bán để nâng mức giảm giá. Muốn kéo khách, hàng phải thực sự rẻ, nó là điểm gặp nhau của mức giá thấp nhất mà người bán có thể bán và mức giá cao nhất mà người mua chịu bỏ tiền.
Bích Thuỷ
Có thể bạn quan tâm
Những kỳ quan lộ trên thế giới (P.1)
TP.HCM và Los Angeles thành lập Liên minh kinh tế bền vững
Piaggio triệu hồi hơn 13.000 xe Liberty ở Việt Nam
Cho vay nông nghiệp công nghệ cao trong nỗi lo đầu ra sản phẩm
Vịt quay Phát Thành – món ăn gia truyền hơn nửa thế kỷ tại Sài Gòn
Tags:khuyến mãikinh doanh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này