06:51 - 17/12/2015
Kịch bản kinh doanh hoàn hảo cho vắc xin dịch vụ?
Cách đây vài tháng khi trên mạng lan truyền những bài báo cũ rích về các sự cố sau tiêm Quinvaxem cách đây nhiều năm, hỏi một bác sĩ nhiễm nhi nhận định gì về chuyện này, ông nói: “Chắc lại chiêu kinh doanh vắc xin dịch vụ nữa đây!”. Và nay dự báo đã thành sự thật!
Một trong những cách thành công nhất trong kinh doanh là nói xấu sản phẩm đối thủ. Cách đó được áp dụng trong tình hình không còn vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (Pentaxim) từ hơn nửa năm nay, đặc biệt khi những sự cố về vắc xin miễn phí 5 trong 1 (Quinvaxem) vẫn lai rai xảy ra và phần lớn những sự cố này là em bé chích ngừa bị tử vong.
Bởi thế không có gì lạ khi cách đây vài ngày khi một công ty không có chức năng kinh doanh vắc xin giăng tấm băng rôn nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1, nhiều người dân đã ùn ùn kéo đến đóng tiền cho dù chưa hề thấy sản phẩm, bất chấp giá cao và bất chấp việc dịch vụ này khá bất thường vì mới xuất hiện lần đầu ở nước ta.
Nhưng không thể trách người dân, có trách là trách nhà quản lý. Vài tuần trước đó, bộ Y tế phát đi thông báo cuối tháng 12 sẽ có 40.000 liều vaccine 5 trong 1 và đầu năm tới sẽ tăng cường thêm 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 dịch vụ khác. Gần 90.000 liều vắc xin dịch vụ sẽ tung ra thị trường, đáp ứng mong mỏi của những người dân có điều kiện, nhưng theo một số chuyên gia con số đó chỉ là muối bỏ biển so với nhu cầu!
Ghi nhận nỗ lực của bộ Y tế để lo cho dân. Nhưng trong tình hình đó người dân vẫn chưa thấy cơ quan này đưa ra phương án nào cho việc phân phối vắc xin, và cơn sốt săn lùng vắc xin đang được đẩy lên đỉnh điểm chẳng khác gì cảnh tổ chức trận giao hữu giữa đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ Anh Arsenal cách đây vài năm, khi đó kế hoạch phân phối vé cũng có vấn đề, dẫn đến chuyện nhiều người hâm mộ phải thức trắng đêm để có được tấm vé vào xem và cũng không ít người phải mua lại vé chợ đen với giá cao ngất ngưỡng.
Liệu có chăng cảnh phụ huynh chen chúc, giành giật nhau, hoặc cảnh phụ huynh xếp hàng, chầu chực nhiều ngày để con em mình nhận được một mũi vắc xin dịch vụ? Liệu sẽ có tình trạng cò vắc xin, tuồn vắc xin từ trong ra ngoài để kiếm lợi như cảnh tuồn vé mà các phe vé nước ta thường làm trước những trận đấu có sức hút cao?
“Đục nước béo cò”, kinh doanh một sản phẩm sức khoẻ, đặc biệt là sản phẩm này liên quan đến trẻ em, là chuyện chẳng hay chút nào. Nhưng trong hoàn cảnh một quốc gia mà đạo đức đang có vấn đề, vì lợi nhuận mà người ta sẵn sàng kinh doanh các sản phẩm độc hại cho sức khoẻ đồng loại (dùng thuốc tăng trưởng cho heo, phun hoá chất độc cho rau xanh… ) thì xem ra chuyện buôn bán vắc xin kiếm lợi cũng không có gì nghiêm trọng.
Không trách nhà kinh doanh, trách chăng là trách cơ quan chức năng quản lý kém, thông tin mù mờ, không tiên liệu được tình hình để người dân hoang mang, lo âu và tự mình xoay sở.
Phải chăng một kịch bản kinh doanh vắc xin dịch vụ đã được sắp đặt? Nếu đúng thế, chờ xem kịch bản này diễn tiến đến đâu và cao trào như thế nào!
Phan Sơn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này