09:21 - 16/08/2019
Khởi nghiệp củng cố ngành dệt lụa ở Ấn Độ
Bốn startup muốn củng cố ngành dệt may thủ công của Ấn Độ, gặp nhau nhân Ngày khung cửi Ấn Độ hôm 7/8 vừa qua.
Đây là ngày tưởng niệm phong trào Swadeshi năm 1905 tại toà thị chính Calcutta, nhằm tôn vinh sản phẩm và sản xuất trong nước.
Karagiri
Vợ chồng Pallavi Mohadikar và TS Amol Patwari mở startup Karagiri ở Pune vào tháng 7/2017.
Ông nội của Pallavi Mohadikar là một thợ dệt ở Vidarbha, vùng phía đông bang Maharashtra, Ấn Độ. Tuổi thơ của chị bị “quấn” vào những sợi tơ dệt vải của người Ấn bản địa, nhìn ông làm ra những tấm lụa tussar đẹp đẽ chỉ từ tơ sợi thuần. Ông của chị cũng thường dệt các bộ áo sari bằng lụa kosa. Sari là những chiếc áo mà người phụ nữ Ấn Độ thường mặc choàng khắp người, dài từ 4,5 – 8m và rộng từ 6 tấc đến 1,2m, mà chúng ta từng thấy qua phim ảnh. Nhà có hai khung cửi tại một ngôi làng nhỏ tên Pauni gần thành phố Nagpur. Thời đó, điện là một vấn đề lớn, nên ông của chị thường dệt lụa dưới ánh sáng leo lét của một ngọn đèn dầu, để nuôi một gia đình mười miệng ăn. Được truyền cảm hứng từ sự phấn đấu và thành công của người ông, Pallavi quyết định dấn thân vào cái ngành đang suy tàn ấy.
Hai vợ chồng đang làm việc với hơn 150 thợ dệt so với 5 thợ dệt hồi mới khởi đầu. Startup của hai vợ chồng đưa ra bộ sưu tập phong phú gồm những thiết kế dân tộc hợp thời trang từ Kanjivaram, Paithani, Irkal và Bandhej, và cũng cung cấp mẫu thiết kế áo váy dài lehenga và bộ áo váy anarkali ôm lấy thân trên. Công ty đề ra mục tiêu cung cấp giải pháp tủ áo toàn diện cho các nhu cầu trang phục dân tộc của khách hàng.Sản phẩm giá từ 2.500 – 30.000 Rs (hơn 35 – 423 USD).
Mới đây công ty bắt đầu giao hàng ở các thành phố cấp 2 và cấp 3, cũng như đang mở rộng sự hiện diện số của công ty khắp Ấn Độ, và còn là lúc để mắt đến khách hàng quốc tế.
Karagiri hiện đang muốn phát triển đội ngũ 10 thành viên lên 50. Vào cuối năm nay, mục tiêu của công ty là mở rộng mã hàng (SKU) từ 3.000 lên 10.000. Về mặt sản phẩm, công ty đang đưa ra thị trường một loạt các váy lehenga độc quyền và thêm nhiều thiết kế sari độc quyền.
Năm ngoái, startup dệt may này đã doanh thu 15 triệu rupee; và chỉ tiêu năm nay là 50 triệu.
Inde’ Loom
Do Suren Chowdhary và Tholi Sandhya thành lập vào năm 2018, Inde’ Loom bán các loại sari dệt thủ công bằng sợi tự nhiên và cô-tông mềm cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Ngoài trang web riêng, startup này còn liệt kê các sản phẩm của họ trên chợ trực tuyến Etsy – trang mạng thương mại điện tử chuyên bán hàng thủ công và hàng xưa, từ trang sức đến túi xách, quần áo, đồ đạc nội thất. Cuối tháng 12 địa chỉ này có đến 60 triệu mặt hàng.Ngoại tuyến, công ty bán hàng qua các đại lý bán lẻ tại nhà, các cửa hàng, và xuất hiện quảng cáo trong các sự kiện giới thiệu hàng. Startup làm việc trực tiếp với thợ dệt thủ công trên khắp Ấn Độ để đào tạo, nâng cao tay nghề và giúp họ tận dụng các kế hoạch của chính phủ, như chương trình cung cấp sợi (qua đó thợ dệt tiếp cận với sợi tơ tự nhiên có chứng nhận nguồn gốc như lụa với giá chiết khấu).
Hàng độc (USP – unique selling proposition) của họ là các bộ sari dệt thuần bằng tay và các thiết kế cao cấp được may thủ công. Mỗi bộ sari phải mất từ 2 – 3 tháng để hoàn thành và một số (được làm bằng tơ organza thuần) nặng dưới 200g.Hiện startup có 12 thành viên.
Công ty một tuổi này cho biết doanh số của họ tăng 30% mỗi tháng. Sản phẩm giá từ 4.500 – 18.000 Rs. Với cơ sở khách hàng khoảng 10.000, họ nhận được từ 5 – 6 đơn hàng mỗi ngày.
Aditri
Là một doanh nghiệp xã hội có cơ sở riêng ở Tây Bengal, Aditri đào tạo phụ nữ trong các gia đình kém may mắn, để trở thành thợ dệt và khâu chuyên sản xuất hàng cao cấp. Tốt nghiệp, các phụ nữ này sẽ tham gia làm ra sản phẩm quanh năm. Startup làm việc với rất nhiều phụ nữ hiện có thể là trụ cột của gia đình về thu nhập. Aditri đang có 400 SKU về sari và trang sức bằng bạc. Họ cũng có sự thu hút đáng kể đối với các thị trường quốc tế với 60% công việc kinh doanh đến từ Mỹ, Canada, và các nước Đông Nam Á. Chỉ trong một năm doanh thu thuần của công ty đạt được 5 triệu rupee, với ít nhất 30% lợi nhuận. Mục tiêu trong năm nay là 10 triệu rupee doanh thu.
Hoàn toàn tự túc cho tới nay, Aditri đang tìm kiếm tài trợ khoảng 20 triệu rupee để phát triển sản phẩm, công nghệ, quảng cáo trực tuyến và tham gia triển lãm quốc tế.
Wood & Yarn
Khởi nghiệp năm 2012, cô chủ Anjy Nair chuyên bán các sari và đồ thủ công qua Instagram và tin nhắn trực tiếp. Ngoại tuyến, công ty bán hàng ở tiệm riêng tại Chennai với hơn 30 năm kinh nghiệm. Startup đã tổ chức hai triển lãm solo ở Kerala; triển lãm tiếp theoở Mumbai vào tháng 9 tới.
Hiện Wood & Yarn có khoảng 300 SKU. Với một đội ngũ 25 nhân viên gồm thợ dệt, thợ thủ công và thợ nhuộm, startup đang muốn mở rộng khắp Ấn Độ. Năm ngoái, công ty đạt doanh số 2 triệu rupee và đang nâng quy mô để đạt 50 triệu rupee trong vòng năm năm.
Khởi Thức (theo TGHN/YourStory.com)
Có thể bạn quan tâm
‘Thành thật là điều quan trọng nhất’
Gỡ bỏ video hướng dẫn trẻ em tự sát trên YouTube
Giảm giá GrabBike để cạnh tranh với uberMOTO
Giá lương thực, thực phẩm sẽ ổn định trong thập niên tới
Dựng nghiệp trên đống nợ
Tags:Ấn Độngành dệt lụa
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này