09:52 - 27/06/2018
Khởi nghiệp bằng fintech – sang, chảnh nhưng dễ ‘đo ván’!
Fintech (viết tắt của cụm từ Financial Technology – công nghệ trong tài chính) đang là xu hướng lựa chọn của nhiều dự án khởi nghiệp tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Nghe thì sang như vậy, nhưng với những ai đã và đang “lao đầu” vào fintech mới hiểu rằng, đây là lĩnh vực “khó hơn lên cung trăng”.
Bằng anh bằng chị…
Báo cáo “Triển vọng fintech toàn cầu” của công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers năm 2017 cho biết: trong bốn năm, từ 2014 – 2017, các dự án khởi nghiệp fintech trên thế giới đã thu hút hơn 40 tỷ USD vốn đầu tư, 82% các tổ chức tài chính hợp tác với các dự án fintech, còn các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ đạt được lợi tức đầu tư chừng 20%…
Từ những số liệu trên, các dự án khởi nghiệp fintech và giới tài chính ngân hàng Việt Nam cho rằng, Việt Nam hội đủ điều kiện để fintech có “đất dụng võ”: gần 95 triệu người dân trong đó 50% dưới 35 tuồi, tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone cao – 84%, là “thiên đường tiền mặt” với khoảng 30% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng…
Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) dự báo, vào năm 2020, quy mô thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 7,8 tỷ USD. Còn bộ Công thương cho rằng, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020 sẽ đạt 180 tỷ USD… Từ những dự báo trên, ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, hoạt động khởi nghiệp bằng lĩnh vực fintech là hướng đi đúng và cần thiết vào thời điểm này.
Với mục tiêu giảm lượng tiền mặt trong lưu thông, định hình ngành tài chính ngân hàng trong tương lai…, ngân hàng Nhà nước đã lập ra ban chỉ đạo fintech, các ngân hàng trong và ngoài quốc doanh đều có bộ phận phát triển fintech. Theo công ty kiểm toán Ernst & Young, tính đến nay, Việt Nam có 80 dự án khởi nghiệp Fintech đã và đang hoàn thiện giải pháp, để mời gọi các định chế tài chính hợp tác.
Một trong những hoạt động kích thích giới khởi nghiệp fintech là ngân hàng Nhà nước cùng với chương trình Sáng kiến kinh doanh Mekong (Mekong Business Initiative – MBI, dự án do Úc và ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ) phát động cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam” (Fintech Challenge Vietnam – FCV) lần thứ nhất (tháng 11.2017), để tìm kiếm các dự án đáp ứng các tiêu chí: thanh toán điện tử, định danh khách hàng điện tử, cho vay ngang hàng, các giải pháp ứng dụng blockchain…
Phải có tiền tấn!
Hiện Việt Nam có 40 doanh nghiệp tham gia lĩnh vực fintech, để nhắm đến lượng tiền giao dịch có thể đến 25 tỷ USD vào năm 2020, nhưng chưa có nhà đầu tư nào có lãi tại thị trường Việt Nam.
Ứng dụng Payoo (của VietUnion) có gần mười năm hoạt động (được cấp phép ngày 18/2/2009) với hơn 3.000 điểm thanh toán, nhưng đến nay chưa có lãi! Một chuyên gia về fintech nói: “Nếu không có nhà đầu tư Nhật Bản (NTT Data), khó lòng Payoo tồn tại đến giờ”. Thông tin chính thức NTT Data mua 40% cổ phần của Payoo, nhưng hiện nhà đầu tư này đang nắm 60% cổ phần Payoo.
MoMo là một tên tuổi không còn trẻ trong lĩnh vực fintech, nhưng thân phận của ứng dụng này chẳng đi đâu về đâu, nếu không có nguồn tiền lên tới 28 triệu USD từ quỹ Standard Chartered Private Equity và ngân hàng Goldman Sachs rót vào tháng 3/2016. MoMo công bố có trên 5 triệu khách hàng, kết nối thanh toán với nhiều đối tác lớn như điện, nước, dịch vụ viễn thông, vé tàu, vé xe, giải trí… nhưng chưa nghe nói gì đến chuyện có lời. Dù chỉ 1 đồng!
Hồi tháng 5 rồi, dịch vụ thanh toán Samsung Pay công bố kết nối 11 ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam. Samsung Pay vào Việt Nam vào tháng 9/2017, chi nhiều tiền cho hoạt động tiếp thị, truyền thông; nhưng đến tháng 5/2018, đại diện Samsung Việt Nam nói dịch vụ này có 400.000 lượt người dùng với 500.000 lượt giao dịch, giá trị khoảng 350 tỷ đồng. Con số đó cho thấy, bình quân một khách hàng chỉ xài 1,25 lượt với giá trị trong gần một năm qua là 875.000 đồng!
Tháng 5/2018, ZaloPay (sản phẩm của ZION, trực thuộc VNG) ký hợp tác với VuiVui.com (Thế giới Di động). Khách hàng sử dụng ZaloPay có quyền trả tiền khi mua hàng trên trang VuiVui.com. Dự kiến, vào tháng 7/2018, ZaloPay áp dụng cho các trang thương mại điện tử còn lại: thegioididong.com, dienmayxanh.com, trananh.vn. ZaloPay xuất hiện vào tháng 5.2016, đến nay đã kết nối trả tiền trực tiếp cho nhiều dịch vụ; liên kết với sáu ngân hàng: Vietinbank, Eximbank, Sacombank, BIDV, Sài Gòn (SCB) và Vietcombank để rút tiền và nạp tiền… Và liên kết với các thẻ Visa, MasterCard và JCB.Nhưng hỏi lộ trình có lãi, đại diện VNG từ chối trả lời.
Ngoài ra, trên thị trường thanh toán còn có những công cụ đã được cấp phép như: Ngân Lượng, SenPay, VNPT Pay, BankPlus (Viettel), One Pay… Trong đó, SenPay (sản phẩm của Ví FPT, trực thuộc FPT) được đánh giá có tiềm năng, vì sẵn lượng khách đến từ Sendo.vn, FPT Telecom, FPT Retail, FPT Online… Cho đến nay vẫn chưa thấy SenPay xuất hiện rộng rãi.
Tương lai mờ mịt!
Cuối năm 2017, Christian Nguyễn, giám đốc công ty Weezi Digital, chủ dự án Weebank, chia sẻ với TGTT: “Năm 2015, tôi và các đồng sự khởi nghiệp dự án Weebank. Hai năm qua, Weebank đã tiêu rất nhiều tiền”. Christian không tiết lộ số tiền đã đổ vào Weebank, mà chỉ hài hước nói: “Khởi nghiệp fintech rất là ‘mồ hôi nước mắt’”.
bài, ảnh Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này