11:22 - 09/08/2018
Khiếp đảm và than vãn với lệnh cấm xe tải mới
Từ ngày 1/8, TP.HCM quy định cấm xe tải nhẹ dưới 2,5 tấn vào khu vực trung tâm từ 6 – 9 giờ sáng, tăng một giờ so với trước, trong khi thời gian cấm xe tải nặng rút xuống hai giờ, từ 6 – 22 giờ.
Theo ghi nhận của phóng viên, quy định mới, nhất là việc giảm giờ cấm xe tải nặng vào nội đô đang làm cuộc sống người dân xáo trộn.
Nhường đường xe tải
Ngày 1/8, từ 22 giờ đêm trên con đường Cộng Hoà, người dân bắt đầu chứng kiến những chiếc xe gầm rú. Trước đó, quy định cũ chỉ cho phép xe tải xuất hiện trên con đường này ở khung giờ sau 12 giờ đêm. Ông Phạm Xuân Duy, nhà trên đường Cộng Hoà, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM cho hay con đường này có nhiều hàng quán, cửa hàng, cửa hiệu, tầm 22 giờ vẫn còn khá đông đúc người, xe cộ qua lại, vậy mà không hiểu sao, quy định mới lại cho phép xe tải nặng được lưu thông. Ai đi đường mà không sợ, không lo!
Nhóm phóng viên từng đi dọc con đường Cộng Hoà (đoạn từ mũi tàu Cộng Hoà – Trường Chinh đến ngã ba Cộng Hoà – Út Tịch) tối 5/8 cũng chứng kiến điều người dân phản ánh. Lúc 22 giờ 30 phút, cứ cách tầm 10 phút lại có một đoàn xe tải nặng chở vật liệu xây dựng lao đi vun vút, gầm rú, bấm còi inh ỏi, khiến tất cả các loại xe máy, kể cả xe con phải dạt vào vệ đường.
“Từ ngày 1/8, cứ đến 22 giờ đêm thì Cộng Hoà thuộc về xe tải nặng. Chạy xe ôm như tôi còn ngán huống gì người dân luôn phải đối diện với tiếng gầm rú, tiếng thắng xe “rát” mặt đường của cánh xe tải nặng. Gặp xe máy không kịp nhường đường thì gây ra tai nạn thảm khốc là chắc”, ông Huệ, chuyên đứng đón khách xe ôm ở ngã tư Cộng Hoà – Hoàng Hoa Thám, chia sẻ.
Tương tự, những người chạy xe máy hay ô tô con trên đường Phạm Văn Đồng (kéo dài từ quận Thủ Đức qua Bình Thạnh, Gò Vấp), Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh) cũng đang khiếp đảm với xe tải nặng. Lúc 22 giờ 15 ngày 4.8 trên đường Phạm Văn Đồng và 22 giờ 40 ngày 3/8 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, những chiếc xe tải nặng bóp còi inh ỏi, chạy sát xe máy, đến xe hơi cũng phải né.
“Giãn thời gian cấm xe tải, container… có thể giúp doanh nghiệp vận tải hoạt động hiệu quả hơn, nhưng khi các phương tiện này chạy lúc trên đường còn đông đúc lại đe doạ tính mạng con người”, ông Duy bày tỏ.
Cửa hàng, cửa hiệu than trời
Trong khi xe tải nặng rút xuống hai giờ cấm, gây nguy hiểm cho người đi đường, cánh tài xế xe tải nhẹ cũng có nỗi khổ riêng. Ông Tín (ngụ quận Bình Thạnh) chủ hai xe tải nhẹ, cho biết lâu nay công việc giao hàng cho các cửa hàng, cửa hiệu thường rút gọn trong thời gian từ 8 – 8 giờ 30 là kết thúc, nay chỉ cho xe chạy sau 9 giờ, trùng với cao điểm mua bán của các cửa hàng, cửa hiệu nên cánh nhà xe khó xử lý.
Không chỉ nhà xe, các chủ cửa hàng cũng kêu khó về quy định mới. Chị Thuỳ, chủ một cửa hàng bách hoá trên đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) nói rằng năm ngày vừa qua là năm ngày cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị đảo lộn. “Tôi phải thức dậy từ 4 giờ sáng để nhập hàng. Đơn vị chuyên chở nói rằng phải nhập giờ này để họ còn đi giao cho vài chỗ khác, cho xe thoát ra khỏi nội đô trước 6 giờ. Nếu không chấp nhận thì phải nhập hàng lúc 10 giờ, mà nhập 10 giờ thì cản trở việc mua bán nên tôi phải chọn nhập lúc sáng sớm”, chị Thuỳ than thở. Theo chị Thuỳ, với giờ nhập hàng bất tiện trên, chị đang nghĩ cách thuê xe ba, bốn bánh tự đóng chuyển hàng cho tiện.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị, có thể xem xét lại việc cấm xe tải nhẹ đến 8 giờ 30, bởi giờ đó ai đến công sở cũng đã đến rồi. Còn với xe tải nặng, chỉ nên rút xuống một giờ, thay vì hai; cho phép hoạt động sau 23 giờ, vì thời điểm đó đường sá thưa vắng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này