Khi 'ông chủ' xe buýt… chê tiền
Tin mới
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
10:00
Bất động sản ế ẩm dù giá giảm mạnh
09:48
Fed tăng lãi suất: những tác động khó lường
09:37
Phá thế khó cho thủy sản
09:13
Cổ phiếu BĐS khởi sắc sau khi Novaland ‘gỡ bom’ trái phiếu thành công?
09:05
Thưa khách, trung tâm thương mại hoạt động cầm chừng
10:02
Nông trại và ‘Thượng đế’
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2023/03/28 - 12:01:19 PM

15:45 - 09/09/2018

Khi ‘ông chủ’ xe buýt… chê tiền

Chắc chắn là có chuyện gì đó rất “mờ ảo” trong câu chuyện đấu thầu quảng cáo trên xe buýt.

  • Xe buýt TP.HCM: xài tiền dân phải minh bạch, sòng…
  • TP.HCM đấu giá quảng cáo trên xe buýt
  • Xe buýt: thà ít mà tốt!

Sở GTVT TP.HCM ba lần tổ chức đấu thầu giá quảng cáo trên xe buýt đều thất bại, do giá quá cao.

Bởi ai cũng biết, quảng cáo trên xe buýt có rất nhiều ưu thế, nhưng ba lần đưa ra đều thất bại là chuyện khó tin…

Chê tiền hết lần này đến lần khác

Ngày 18/7/2018, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức đợt đấu giá lần 3 quảng cáo trên xe buýt và tiếp tục thất bại, vì không doanh nghiệp nào tham gia. Cách đây tròn năm, ngày 12/9/2017, sở GTVT TP.HCM cũng tiến hành thông báo phát hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt, chia thành bốn gói thầu trong thời hạn ba năm, với tổng giá trị 700 tỷ đồng thông qua trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM. Kết quả cũng chỉ có một doanh nghiệp tham gia đấu thầu và trúng thầu.

“Ở thời điểm này, thị trường quảng cáo xe buýt ở Hà Nội cũng hấp dẫn không kém TP.HCM, nhưng giá chỉ bằng 1/5 – 1/4 so với mức giá của thành phố đưa ra. Do đó, mức giá mà sở GTVT TP.HCM đưa ra chẳng khác nào đẩy nhà đầu tư ra, không cần đến số tiền quảng cáo đem về nữa”, ông Thoả, giám đốc công ty quảng cáo ở quận Bình Tân, phân tích.

Cách đây gần chục năm, các tỉnh, thành như Đồng Nai và Hà Nội biết cách kiếm tiền quảng cáo trên xe buýt. Còn TP.HCM thì ngược lại, liên tục… bàn ra, vì cho rằng quảng cáo trên xe buýt gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sau này nhìn thấy các địa phương thu tiền hiệu quả thì TP.HCM mới cho phép quảng cáo trên xe buýt, nhưng cách chào giá lại khiến dư luận nghi ngờ.

Trả lời báo chí, lãnh đạo trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (sở GTVT TP.HCM) cho rằng mọi thủ tục đấu giá được chuẩn bị bài bản, đơn giá được lấy ý kiến ở nhiều nơi mới niêm yết chính thức. Đặc biệt, lãnh đạo trung tâm này nói giá càng cao ngân sách càng lợi, nhưng kết quả thì… ai cũng đã biết. Doanh nghiệp bỏ chạy hết. Dự kiến sẽ có thêm một cuộc đấu giá nữa trong tháng 9 tới, nhưng điều doanh nghiệp cần là giảm giá lại không hề đề cập đến.

“Ai cũng biết giá càng cao thì ngân sách càng có lợi, nhưng một năm qua có đến 1.570 xe buýt chưa được mang quảng cáo, đã gây lãng phí rất lớn”, ông Thoả hồ nghi.

Tiếp tục thất bại nếu không thay đổi

Theo các doanh nghiệp quảng cáo, việc sở GTVT TP.HCM quyết “giữ giá” quảng cáo chắc chắn sẽ đẩy cuộc đấu thầu quảng cáo trên xe buýt lần thứ 4 vào thế thất bại. Các chuyên gia cảnh báo nếu tiếp thất bại sẽ phải chỉ định thầu, hoặc sẽ bị thâu tóm bởi doanh nghiệp nước ngoài với đồng vốn luôn mạnh hơn trong nước. Việc chỉ định thầu hay doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm thì cũng đều bất lợi. Đó là độc quyền quảng cáo trên xe buýt. Đó là nhập nhằng trong giá cả thầu. Nếu thực tế xảy ra như vậy thì vô cùng rối cho công tác quản lý cũng như cho các doanh nghiệp trong nước, muốn quảng cáo hình ảnh sản phẩm của mình trên xe buýt.

Để việc quảng cáo trên xe buýt sớm thu được tiền về cho ngân sách, nhằm bù đắp lại số tiền cả ngàn tỷ đồng/năm mà ngân sách bỏ ra trợ giá cho xe buýt, việc đầu tiên phải tính toán lại giá  thầu dựa trên tính toán lại mức độ hiệu quả. Ở từng gói thầu, từng tuyến xe…, sẽ có những tác dụng khác nhau nên cần những số liệu cụ thể, như lượng khách trên tuyến trung bình bao nhiêu, những người thường xuyên sử dụng thuộc đối tượng nào… Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đánh giá, xác định từng nhóm đối tượng và sự tác động của quảng cáo đến những nhóm đối tượng này. Còn nếu chia theo gói thầu lớn, nhỏ như hiện tại chỉ là mặt kỹ thuật, khó thu hút được nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính, (người đầu tiên làm đề án quảng cáo trên xe buýt TP.HCM – hiện là chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM) cho rằng để thu hút doanh nghiệp tham gia quảng cáo, đơn vị cung cấp dịch vụ phải xem xét lại các điều kiện đưa ra để phù hợp với thực tế, không thể áp dụng như trước. Theo đó, các gói thầu quảng cáo nên chia theo thị phần và đối tượng khách, tương đương với mức giá của mỗi gói thầu để doanh nghiệp lựa chọn.

Giang Thanh – Minh Anh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Tủ sách có chỗ trống

Trẻ con và bánh kẹo, đâu chỉ đánh răng là xong?

Techfest 2018: Hội tụ tại Đà Nẵng

Con Cưng vẫn tiếp tục kinh doanh

Chợ Bà Hoa- hồn quê của dân tản cư

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:quảng cáo trên xe buýtsở gtvt tp.hcmTP.HCMxe buýt

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA