
10:56 - 22/09/2017
iPhone: không cần lạ và mạnh, chỉ cần mới
Cũng như Note 8, ngay sau khi Apple công bố ra mắt các phiên bản của iPhone 8/8 Plus và X, các nhà bán lẻ Việt Nam đã cho chạy các chương trình bán hàng sản phẩm này với nhiều cảm xúc trái chiều…

Khác với các phân tích về barie tâm lý của người tiêu dùng Mỹ khó tiếp cận với giá iPhone 1.000 USD, người Việt lại háo hức khác thường. Ảnh: TLHT.
Chưa thể công khai danh tính!
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng điện thoại di động của Thế Giới Di Động khoe với Thế Giới Tiếp Thị: “Ngay buổi sáng (0h ngày 12/9/2017) Apple giới thiệu chính thức về iPhone 8, hệ thống của chúng tôi đã bắt đầu cho chạy chương trình đặt cọc về những “siêu phẩm” này. Nhiều khách hàng tham gia lắm”. Nhưng trên website bán hàng của Thế Giới Di Động không có từ nào nhắc đến iPhone 8, mà thay vào đó gọi là “siêu phẩm”.
Ông Hiểu Em giải thích: “Vì chưa có thông tin chính thức từ đại diện Apple tại Việt Nam, nên nhà bán lẻ buộc phải linh động, nhưng nhắc đến siêu phẩm trong thời điểm này, ai cũng biết đó là thế hệ iPhone 8”. Thế Giới Di Động đã đưa ra phần quà khá hấp dẫn khi khách hàng tham gia mua siêu phẩm này: 8 suất đặc biệt, mỗi suất 80 triệu đồng; 80 suất với mỗi suất 10 triệu đồng và 800 suất với mỗi suất 4 triệu đồng. Tính đến ngày 18/9, đã có 1.445 khách hàng “đặt gạch” trên trang bán hàng của Thế Giới Di Động.
FPT Shop cũng nhanh nhạy không kém khi công bố chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng tham gia mua “Táo 2017” (ám chỉ iPhone 8) với 8 giải đặc biệt, mỗi giải 80 triệu đồng và 880 giải mỗi giải 4 triệu đồng. Nhưng phần quà của FPT Shop có ưu thế hơn, khi kèm với F-Plus được gọi là “trợ lý thông minh” cho những khách hàng quan trọng (VIP) của FPT Shop, kèm theo hệ thống ngân hàng tham gia trả góp với lãi suất 0% trong 6 tháng: VPBank, VIB, TPBank, Techcombank, Sacombank, Maritime Bank, HSBC, Citibank, ANZ…
Dù yếu thế hơn nhưng Viễn Thông A cũng tham gia chương trình “đặt gạch” cho “siêu phẩm Táo mới 2017” để có cơ hội trúng 1 trong 168 giải thưởng sau: 8 suất combo trọn bộ táo trị giá 80 triệu đồng/suất gồm: 1 Macbook Pro, 1 iPad Pro 10.5” và 1 đồng hồ thông minh Apple; 80 suất đồng hồ thông minh Apple và 80 suất phiếu mua hàng trị giá 8 triệu đồng/phiếu.
Gọi đích danh
Trong khi các nhà bán lẻ lớn không thể gọi tên đích danh là iPhone 8, thì các nhà bán lẻ nhỏ công khai danh tính về thế hệ mới của iPhone chuẩn bị xuất hiện tại các kênh bán lẻ trong nước. Ông Nguyễn Đạt, giám đốc điều hành Di Động Việt cho biết, giá bán iPhone 8/8 Plus và iPhone X dao động từ 20,9 triệu đồng (iPhone 8 dung lượng 64Gb), 23,9 triệu đồng (iPhone 8 Plus) đến 34,79 triệu đồng cho dòng iPhone X dung lượng 256Gb. Theo ông Đạt, iPhone 8 và 8 Plus sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9, riêng dòng iPhone X sẽ xuất hiện vào tháng 12/2017.
Ông Đạt nhận định: “Cũng như các dòng iPhone trước đây, vài ngày nữa sẽ có những chiếc iPhone 8 và 8 Plus xuất hiện tại thị trường Việt Nam qua đường xách tay. Nhưng giá của iPhone 8 và 8 Plus trong những ngày này sẽ khá cao. Mức giá này chủ yếu dành cho dân chơi nhiều tiền, nên số lượng không đáng kể. Hàng chính thức cho thị trường Việt Nam sẽ chậm hơn, nhưng chắc chắn là không thiếu hàng như lời đồn trên mạng trong những ngày qua”.
Với chính sách bán hàng mới của thị trường Mỹ (không còn hình thức mua máy theo gói cước, đã được áp dụng từ thời iPhone 7), nhiều nhà bán lẻ tiên liệu sẽ “triệt tiêu hàng xách tay”, thay vào đó sẽ là hàng chính hãng tại thị trường nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Niềm tin ở X!
Trong buổi ra mắt, Tim Cook, CEO của Apple nói rằng: “Không nên gọi là “Ít” (X) mà là iPhone “mười” vì X là số 10 theo cách ghi La Mã”, nhưng nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn thích gọi đó là iPhone “Ít” (X). Dù là “Ít” nhưng phiên bản này, theo bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop, “đó mới là sản phẩm sẽ thu hút khách hàng, vì có nhiều thay đổi khác biệt so với những dòng iPhone trước đó, kể cả các phiên bản của iPhone 8”.
Bà Điệp cho biết thêm, trong các phiên bản của iPhone năm 2017, iPhone X được kỳ vọng để đem về doanh thu cho nhà bán lẻ với điều kiện phải ra trong tháng 12/2017, còn nếu chậm hơn sẽ khó trong việc tính toán doanh thu! Chia sẻ với quan điểm trên, nhiều nhà bán lẻ cũng có nhận định chung: iPhone 8 và 8 Plus chỉ là “phiên bản” của iPhone 7 và 7 Plus, nên sẽ khó bán hàng.
Điểm nhấn của iPhone X là màn hình OLED không viền với công nghệ nhận diện khuôn mặt và bỏ nút Home “thần thánh”. Còn iPhone 8/8 Plus có thiết kế mặt trước và sau là thuỷ tinh chịu lực, sạc không dây và bộ vi xử lý A11 Bionic, iPhone 8 có camera chính với độ phân giải 12 megapixel, khẩu độ F/1.8. Còn iPhone 8 Plus có chút thay đổi khi gắn camera kép bao gồm camera chính có độ phân giải 12 megapixel, F/1.8, còn camera thứ 2 có khẩu độ F/2.8.
“Những thay đổi trên không xứng tầm với Apple. Đặt kỳ vọng vào X. Còn iPhone 8/8 Plus chưa thể nói được gì, vì không có nhiều khác biệt so với iPhone 7/7 Plus năm ngoái”, giám đốc kinh doanh một hệ thống bán lẻ (đề nghị không nêu tên) nói. Nhiều khách hàng cũng nghĩ như vậy.
Nhưng người tiêu dùng Việt Nam lạ lắm, cứ nghe “táo mới” là say điếu đổ. Không cần lạ, không cần mạnh, chỉ cần mới là được…
Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này