09:48 - 09/12/2018
‘I am đàn bà’ – lời cầu cứu của phận đàn bà
“I am đàn bà” – vở kịch của sân khấu Hồng Hạc, được Việt Linh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Y Ban, dưới sự dàn dựng của đạo diễn Hạnh Thuý, đã để lại nhiều suy ngẫm trong lòng khán giả về thân phận đàn bà.
Iam đàn bà dựa trên câu chuyện có thật về một người phụ nữ Việt Nam (nhân vật Sa) xuất khẩu lao động sang Đài Loan, phải ở tù bốn năm vì bị bà chủ nhà kiện tội xâm hại tình dục người chồng bị liệt.
Với kinh nghiệm trên cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh, I am đàn bà dưới bàn tay dàn dựng của NSƯT Hạnh Thuý, vừa tận dụng được những ưu điểm của sân khấu, vừa có tính điện ảnh trong cách sắp xếp không gian và vị trí nhân vật. Trong kịch, thông thường nhân vật sẽ ở vị trí trung tâm sân khấu phần lớn thời gian, hướng khuôn mặt chính diện về phía khán giả. Nhưng ở I am đàn bà, phần lớn thời gian nhân vật bị dồn về hai bên cánh sân khấu với hậu cảnh là ba khuôn hình chữ nhật dựng đứng để miêu tả bối cảnh thay đổi. Khi tạo bố cục như vậy, Hạnh Thuý không chỉ đạt được yếu tố nghệ thuật, mà còn cả yếu tố kể chuyện: những phận người trong thế giới ấy quá nhỏ bé, luôn bị trôi dạt bên lề, không thể làm chủ cuộc đời mình.
Trong I am đàn bà, chỉ có một lần Sa ở vị trí trung tâm, hướng ánh nhìn về phía khán giả. Đó là khi cô bật tivi lên và chuyển kênh liên tục, nhưng dù chuyển bao nhiêu lần chăng nữa, những tiếng nói phát ra đều là tiếng nước ngoài xa lạ mà cô không thể hiểu, đó không phải là tiếng Việt mà cô khao khát chờ nghe. Sa đã nhìn vào khán giả như thầm cất lên một lời cầu cứu vô vọng trong thinh lặng. Ở một phân cảnh khác, Sa cũng được đặt ở vị trí trung tâm sân khấu, nhưng người xem chỉ có thể thấy phân nửa khuôn mặt cô. Đó là cảnh cô ở phòng giam trao đổi với luật sư, đối diện trước tội lỗi của mình.
Với vai diễn xuất thần trong I am đàn bà, diễn viên Lê Chi Na đã khẳng định được tài năng diễn xuất trong số những gương mặt ngày càng hiếm hoi của sân khấu hiện nay. Có rất nhiều cảnh dài mà Chi Na độc thoại một mình, nhưng vẫn dẫn dắt được cảm xúc khán giả. Bên cạnh đó, những diễn viên khác trong vở kịch như Ngọc Tưởng, Việt Hà, Thanh Tuấn, bé Tú Như… cũng diễn tròn vai. Nội dung kịch bản, cách dàn dựng, chất lượng diễn xuất, cùng những yếu tố khác như âm nhạc, ánh sáng… đều được sân khấu Hồng Hạc chăm chút, tạo ra một vở kịch “buồn mà đẹp”, để lại nhiều dư vị trong lòng người xem sau khi rời rạp hát. Có lẽ đó cũng là một tín hiệu đáng mừng cho sân khấu kịch Sài Gòn đang tiếp tục chinh phục khán giả bằng những vở diễn chất lượng.
Vân Di (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Châu Âu khó xử trong cuộc chiến Mỹ-Trung về Huawei
Khảo sát nước mắm của Vinastas có tài trợ, không minh bạch
Tủ sách có chỗ trống
Ăn theo trái banh Telstar18
Du lịch: Lối mòn không phải lối an toàn!
Tags:i am đàn bàviên linh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này