09:09 - 18/05/2017
‘Học thế nào bây giờ?’ – dành cho học sinh cấp 2
Cuốn sách có tựa như trên dày 198 trang với hình minh hoạ sinh động của tác giả André Giordan, giáo sư đại học Genève và đây là bộ sách best-seller của ông trên toàn cầu về cách học.
Thông qua 40 chủ đề thực hành, dành cho học sinh từ lớp 6 – 9, các em sẽ biết: xác định và khai thác điểm mạnh của mình ngay ở chương đầu tiên “Tớ học về mình” với những bài học như nhận diện bản thân, khám phá mình thuộc “típ” người nào, bộ não mình hoạt động ra sao và cả học cách cải thiện sự cân bằng trong cuộc sống. Tóm lại để biết mình là ai vô cùng quan trọng, hết thảy, làm tiền đề cho việc chọn lựa cách sống, cách học để trưởng thành.
Điều cần biết thứ hai là nhận diện điểm yếu và sai sót để sửa chữa ở các chương học để tốt hơn và cách học các kiến thức ở trường, học cách tổ chức tốt hơn, trong đó có phần “Học cách thích ứng với các môn học” (trang 78) là phương pháp cần thiết cho các học sinh chỉ thích một, hai môn mình quan tâm và đối phó với tất cả các môn học khác.
Học cách cởi mở với người khác là chương vô cùng đặc biệt giúp các em biết mở lòng và có những mối liên hệ với cộng đồng một cách tự nhiên, điều cũng rất hiếm thấy hiện nay ở học sinh Việt Nam vốn rụt rè và thụ động trong môi trường giáo dục quá từ chương, thuộc hình mẫu hơn là tự khám phá bằng tư duy. Các em được giải khoá các mối quan hệ khó khăn với cộng đồng. Ở trang 182, chủ đề “Tớ có vấn đề với giáo viên” giúp các em hiểu ngôn ngữ của giáo viên; Học cách nói chuyện với cha mẹ (184); Học cách làm việc nhóm (trang 188); Học từ các hoạt động ngoại khoá (190)…
Và mục tiêu cuối cùng của cuốn sách này là học cảm nhận sảng khoái, khoẻ mạnh trong cơ thể và tinh thần.
Giúp cho trẻ học và tự tổ chức tốt việc học, nghĩa là cha mẹ đã tạo thuận lợi cho sự tự chủ của trẻ. Sự ham học của trẻ sẽ đi theo em suốt những năm tháng cuộc đời.
Làm thế nào để luyện trí nhớ và tập trung một cách tốt nhất?
Làm thế nào để đạt kết quả cao trong các kỳ kiểm tra? Bằng cách nào để làm bài tập một cách hiệu quả mà không bị stress? Làm thế nào để hứng khởi khi đến trường?
“Đây thực sự là một cuốn cẩm nang về phương pháp học tập được trình bày rõ ràng và vô cùng thực tiễn. Cuốn sách giúp trẻ em bám sát các cách thức và vận hành bài học trong tư duy như thế nào. Dù là mô hình giáo dục nào thì việc áp dụng những phương pháp này đều hiệu quả”, tiến sĩ Trung nói.
Tại trường, ông điều hành phòng lab về lý luận dạy học và tri thức học (épistémologie) về các khoa học (LDES). Ông đã phát triển một tập hợp các nghiên cứu về xây dựng và thủ đắc các tri thức khoa học, kỹ thuật và y học. Ông đặc biệt nổi tiếng về mô hình mới trong học tập, mô hình allostérique giúp học tập thành công. Từ góc nhìn về sự dị lập của các enzyme, học tập rốt cùng được xem như một sự thay đổi xảy ra ở “một địa điểm hoạt động” các nhận thức của người học. Giáo viên và những người trung gian không thể điều hành trực tiếp địa điểm hoạt động của người học, nhưng có thể tác động vào địa điểm dị biến của hệ thống nhận thức của người học thông qua thao tác môi trường mà người học tương tác để kích hoạt hệ thống nhận thức đó, và kết quả là một sự thay đổi quan trọng ở địa điểm hoạt động.
Hồ Trần
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này