10:56 - 26/05/2017
Hãy ‘thả thính’ và ‘dẫn dụ’ khách hàng
Cầm trên tay chiếc điện thoại smartphone, ông Brendan Yong, chuyên gia Marketing Automation từ Infusionsoft (Singapore) livestream trực tiếp trên facebook về hội thảo “marketing theo vòng đời khách hàng”, bởi nhiều người bạn của ông là các chủ doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước châu Á đang theo dõi những hoạt động hàng ngày của ông.
Việc làm đó, trong thời đại của công nghệ với sự tự động hóa cao, là một cơ hội rất tốt để bán hàng, tương tác với người tiêu dùng đang quan tâm, khách hàng tiềm năng… đó là sự khẳng định của Brendan Yong.
Tức là mọi sự vật, hiện tượng thông qua mạng xã hội, internet đều có thể biến thành những cơ hội cho chính doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trước làn sóng marketing online tràn ngập từng nhà, từng người cũng đang mày mò học hỏi, tham gia các khóa học, tập huấn, đào tạo về cách bán hàng “ảo diệu” thông qua các tương tác của người dùng trên mạng xã hội.
Nhưng thực tế, để bán hàng dựa vào mạng xã hội thành công lại không hề đơn giản, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí ở tầm trung đã có những bài học và phải “tốn tiền tốn bạc” mà hàng hóa cũng chẳng bán được là bao.
“Thả thính” khách hàng
Vì sao như thế, chuyên gia Brendan Yong chia sẻ, một công ty bán ba lô, túi xách của Việt Nam, quảng cáo và bán bằng thương mại điện tử, với doanh số chỉ từ 2.000 – 3.000/tháng, tương đương một tháng bán được 5 – 6 vali, trong khi theo số liệu thì có đến hơn 2.000 người vào website của họ. Như thế là không thành công.
Ở đây, làm sao để biến những thông tin tốt của sản phẩm lưu lại trong khách hàng. Bởi có thể những người ghé thăm website này họ không mua ngay lập tức nhưng họ sẽ trở lại.
“Chúng ta phải sử dụng những công cụ có tính hệ thống để thu hút những người dù chỉ mới tham quan website của mình”.
Hãy cho khách hàng coupon, voucher… để khuyến khích họ, và lưu giữ được số điện thoại. Hãy nói với họ rằng, coupon, voucher chỉ có một lần thôi để họ tranh thủ đăng ký bằng email.
Khi đã có địa chỉ mail rồi thì liên hệ, dẫn dụ và đưa khách hàng vào mạng lưới của mình.
Theo ông Brendan Yong “Nếu đi du lịch, ta sẽ tặng thêm khách hàng đĩa hướng dẫn những cách xếp quần áo vào vali. Đó là cách gắn kết và dẫn dụ khách hàng thành công”
Như thế, theo ông Brendan Yong, những lần sau, khi muốn mua vali, khách hàng đó sẽ nhớ tới doanh nghiệp, thậm chí họ còn giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè, người thân (điều này rất quan trọng)
Điểm khác biệt và chương trình bám đuổi
Vậy phải truyền thông marketing làm sao để có thêm những khách hàng mới bên cạnh những khách cũ? Ông Brendan Yong cho rằng, mỗi sản phẩm sẽ có những điểm nổi bật khác nhau, nhưng hãy tìm điểm đặc biệt nhất để làm marketing, và đặt cảm xúc đối tượng khách hàng lên hàng đầu, hãy đánh vào sự sợ hãi cũa khách hàng để thu hút họ.
Như thế ta sẽ tập hợp được những khách hàng có quan tâm, đó chính là tập hợp các cơ hội của doanh nghiệp.
Như vậy việc xác định được phân khúc khách hàng sớm rất quan trọng.
Sau khi “thả thính”, dụ dỗ khách hàng tới cửa hàng, website làm sao phải đưa được thông tin cho khách hàng, để họ hiểu về sản phẩm, lợi ích sản phẩm mang lại. Do đó cần xây dựng một chương trình “bám đuôi” hiệu quả để không “lọt” khách hàng.
“Bám đuôi” bằng cách nào, đó là gởi thông tin vào những ngày họ được nhận lương, sinh nhật, cho họ biết, hôm nay cửa hàng có gì đặc biệt, cái gì giảm giá bao nhiêu phần trăm… và marketing tự động hóa đều làm được những việc trên.
Ngoài ra, ông Brendan Yong còn khuyên, hãy chọn những khách hàng đã quen dùng sản phẩm của mình và mời họ quay lại thực hiện một số khảo sát về sản phẩm của mình, như thế sẽ nghiên cứu được hành vi mua hàng của khách.
Bên cạnh đó, ông Brendan Yong cho biết, hiện nay những người làm marketing cũng rất chịu khó đọc những comment của khách hàng để thay đổi sản phẩm, điều này rất quan trọng. Nhất là lời nhận xét của những người nổi tiếng, nếu họ nói tốt thì uy tín sản phẩm doanh nghiệp sẽ tăng lên rất nhiều…
Trần Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này