
10:40 - 13/03/2019
Hãng xe Trung Quốc ứng dụng 5G cho xe thông minh
Hãng xe Zheijiang Geely đã công bố quan hệ đối tác nặng cân để đi vào sản xuất đại trà những chiếc xe 5G có khả năng C-V2X vào năm 2021.
Công nghệ C-V2X là viết tắt từ Cellular Vehicle-To-Everything, là một nền tảng không dây thống nhất nối kết được thiết kế, để cung cấp cho các phương tiện nối kết dung lượng lớn dữ liệu từ xe đến xe (V2V), từ xe đến hạ tầng bên đường (V2P) và từ xe đến khách bộ hành. Những chiếc xe mới của Geely sẽ được chế tạo cùng với sự hợp tác của hãng chip Mỹ khổng lồ Qualcomm và nhà cung cấp internet vạn vật (IoT) Gosuncn Technology. Thông tin này được hãng xe đưa ra tại hội nghị Thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha hôm 27/2.
“Những chiếc xe như thế sẽ là những mô hình xe đầu tiên với công nghệ tự lái cấp 3 của Geely. Ngoài ra, những chiếc xe tương lai của bổn hãng sẽ được kiến tạo với 5G và C-V2X”, Shen Ziyu, phó chủ tịch viện Nghiên cứu Geely. Với việc thương mại hoá công nghệ siêu nhanh 5G, giới thông thạo của ngành chế tạo xe chỉ ra rằng các chiếc xe kết nối thông minh sẽ đứng vào vị trí hàng đầu của ngành IoT. Xe ô tô là một lĩnh vực ứng dụng quan trọng của 5G.
Theo Liu Shuangguang, chủ tịch Gosuncn, 5G là một xu hướng tất yếu của ngành truyền thông tương lai trong khi C-V2X, vốn là một bộ cảm biến non-line-of-sight đặc biệt (truyền tải sóng qua một con đường thường bị che chắn bởi các chướng ngại vật vật lý), sẽ là một trong các công nghệ lõi của lái xe tự động. Nhờ áp dụng các công nghệ như thế, các chiếc xe, dù là do con người điều khiển hay lái tự động, có thể biết được những gì ở phía trước chúng theo thời gian thực. Geely cho biết thêm, hiện nay một số kiểu ô tô tự lái của hãng đã đạt cấp 2, nhưng với sự ra đời của các công nghệ này, họ sẽ nâng lên cấp 3 vào cuối năm 2021. Cấp 2 nghĩa là “không cần tay”: hệ thống tự lái kiểm soát toàn diện chiếc xe, nhưng tài xế phải giám sát việc lái và sẵn sàng can thiệp ngay lập tức vào bất kỳ lúc nào. Cấp 3 nhờ vào “đôi mắt”: xe sẽ xử lý các tình huống đòi hỏi phản ứng tức thời và tài xế vẫn phải sẵn sàng để can thiệp trong một số thời gian hạn chế. Cấp 5 là tiêu chuẩn cao nhất sẽ không đòi hỏi con người can thiệp nữa. Các hãng sản xuất xe lớn của Trung Quốc đang nỗ lực để đạt đến các công nghệ có liên quan. Những hãng xe truyền thống đang phấn đấu hợp tác với các công ty công nghệ để tăng tốc quá trình. Tháng trước, Changan Automobile, một hãng xe Trung Quốc khác, đã ký kết hợp tác với Huawei để thiết lập một trung tâm mạng lưới xe 5G và công nghệ C-V2X. Các nhà chức trách Trung Quốc rất lưu tâm đến các loại xe nối kết thông minh và thúc đẩy ngành này có thể cạnh tranh toàn cầu. Kế hoạch là sản xuất những chiếc xe tự động bán phần hoặc toàn phần, chiếm 50% các dòng xe mới bán ra trong năm 2020.
Đặng Kính (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này