
10:32 - 07/09/2017
Grab đè bẹp Uber tại Đông Nam Á
Đại gia xe hơi Toyota công bố đầu tư cả thảy 2,5 tỷ USD – trong đó có cả vòng cấp vốn hồi tháng 7 khoảng 500.000 – cho Grab, để giúp hãng này cạnh tranh gã “Goliath” Uber.

Từ những lần cấp vốn gần đây nhất, hãng Grab đã triển khai hệ thống thanh toán GrabPay để khuyến mãi dịch vụ.
Những nhà đầu tư khác trong vòng cấp vốn còn có hãng công nghệ Nhật SoftBank và thành viên tương đồng bên Trung Quốc Didi Chuxing.
Toyota là hãng xe mới nhất chống lưng cho một startup phát triển dịch vụ taxi truyền thống bằng công nghệ. Nói mới nhất là vì đầu tư vào lĩnh vực này còn có các hãng xe như Volkswagen đầu tư cho hãng Gett của Israel 200 triệu USD, trong khi Jaguar Land Rover đang trong vòng cấp vốn 25 triệu USD cho Lyft.
Đầu tư của Toyota được thông qua Toyota Tsusho, một công ty con thương mại của tập đoàn Toyota. Số tiền đến từ quỹ Next Technology Fund vừa được lập ra hồi tháng 4, nhằm hỗ trợ các công nghệ mới và ý tưởng có tiềm năng tạo ra cuộc cách mạng trong ngành xe hơi. Grab hiện đang cung ứng dịch vụ ở 87 thành phố tại các nước Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Myanmar – đã huy động khoảng 3,5 tỷ USD, theo nguồn tin từ Crunchbase.
Hồi tháng 7, Grab cho biết sẽ sử dụng tiền huy động trong vòng cấp vốn mới nhất để tạo ra sự tăng trưởng ở Đông Nam Á – nơi có 600 triệu dân và đầu tư vào GrabPay, nền tảng thanh toán di động của hãng.
Grab được Anthony Tan và Tan Hooi Ling thành lập vào năm 2012. Cả hai người Malaysia này tốt nghiệp khoa Kinh thương Harvard. Hiện nay, công ty cho biết ứng dụng của họ đã được hơn 55 triệu smartphone tải về và được sử dụng bởi 1,2 triệu tài xế. Ngoài khoản đầu tư từ Toyota Tshuso, Toyota Motor Corporation còn công bố trên trang web hôm 30/8, đây là khởi sự “hợp tác” với Grab.
“Thông qua sự hợp tác này với Grab, chúng tôi sẽ khai thác những phương thức mới trong việc cung cấp dịch vụ di chuyển an tâm, tiện lợi và hấp dẫn cho đội xe khách hàng của chúng tôi ở Đông Nam Á”, Shigeki Tomoyana, quản lý cao cấp của hãng Toyota, bày tỏ.
Anthony Tan, người đồng sáng lập và CEO của Grab, phụ hoạ: “Toyota là một hãng dẫn đầu trong lĩnh vực xe hơi, và là một trong những thương hiệu phổ biến nhất với giới tài xế trên nền tảng của chúng tôi khắp Đông Nam Á, và chúng tôi hoan hỉ làm việc chung với nhau để khai thác phương thức chúng tôi mở rộng các dịch vụ di chuyển nối kết tốt hơn với các đối tác tài xế của mình. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ có lợi cho các đối tác tài xế, và chúng tôi đang nhắm tới những phương thức khác về việc cộng tác với Toyota trong tương lai”.
Uber, đối thủ khu vực châu Á của Grab, đã xác định được khoản đầu tư không công bố từ phía Toyota. Uber cho biết loạt cấp vốn đến vòng G lên đến 2,5 tỷ USD. Grab xác nhận SoftBank và Didi của Trung Quốc đóng góp 2 tỷ USD, ngoài ra hãng còn có 500 triệu nhận được từ các bên tham gia khác.
Grab sẽ chia sẻ dữ liệu về các mẫu hình điều khiển xe từ 100 chiếc Toyota trong đội xe của Grab với hãng Toyota. Với dữ liệu này Toyota sẽ phân tích các yêu cầu về dịch vụ nối kết giữa các xe, giúp nâng cao kinh nghiệm cho các tài xế trên nền tảng Grab, theo tin từ Tech Crunch.
Trong một bài báo, Bloomberg cho rằng Grab đang đánh bại Uber ở Đông Nam Á. Câu chuyện của một phóng viên Bloomberg đến Đà Nẵng trên một chuyến bay muộn, phải sử dụng dịch vụ vận chuyển của khách sạn để đến nơi nghỉ. Chuyến đi trong vòng 30 phút trên chiếc xe bảy chỗ tốn hết 950.000 đồng.
Ngày hôm sau, đoàn khách này thuê xe đến Hội An tốn hết 600.000 đồng. Tài xế trông có vẻ sung sướng – đến cuối ngày người viết bài báo hiểu được tại sao lại như vậy. Sau khi đi mua sắm đâu đó, anh ta mở ứng dụng Uber và Grab trên điện thoại di động. Grab đáp ứng ngay, và họ yêu cầu một chiếc xe chở đoàn đi đến một nhà hàng hải sản cách xa 20 phút đường xe, và giá chỉ có 48.000 đồng.
Không chỉ vậy, tác giả còn nhận được một tin nhắn từ tài xế tên là Trịnh Hải Hồ: “Tôi đang chạy đến”. “Ông có thể đánh xe đến thẳng tiền sảnh khách sạn hay không?”. Khách trả lời và anh ta đến đúng chóc. Về sau tác giả bài báo mới biết Trịnh Hải Hồ không biết một chữ tiếng Anh bẻ đôi. Dịch vụ nhắn tin trong ứng dụng của Grab tự động dịch các tin nhắn.
Mặc dầu anh ta biết Grab đã đưa vào dịch vụ này từ hồi tháng 10, nhưng anh ta vẫn thú nhận là khi đi vào thực tế cũng muốn trợn trắng con mắt lên vì kính nể. Trong vòng bốn ngày sau đó, đoàn khách không sử dụng thứ gì khác ngoài Grab để đi khắp nơi, trong đó có cả ba cuốc đi nhà hàng Madame Lan để thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Kết luận của đoàn khách khi ăn ở đó: “Ngon thiệt!”
Kinh nghiệm của tác giả bài báo với Grab bắt đầu từ năm 2012, chứng tỏ tại sao startup này làm tốt tại bảy nước Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Nên không lạ gì chuyện đầu tư chiến lược của Toyota.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này