11:19 - 15/10/2018
Giáo dục triết học và công dân tại Bỉ
Cách đây hai năm tôi đã ngạc nhiên khi thấy trong các nhà sách có rất nhiều sách triết học và công dân dành cho trẻ em từ 5 – 14 tuổi.
Trước tiên tôi sẽ nói về hệ thống giáo dục ở Bỉ. Trẻ em ở Bỉ đi học mẫu giáo từ lúc 2,5 tuổi kéo dài đến 6 tuổi, sau đó sẽ vào lớp 1. Toàn bộ thời gian này, trẻ em được học và tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật, mà gần gũi nhất là vẽ. Học vẽ trước khi học chữ và học viết. Mỗi năm học, bọn trẻ thường mang rất nhiều tranh về và thường xuyên có những triển lãm do nhà trường tổ chức và tiền bán tranh của các bạn nhỏ sẽ đóng góp vào quỹ của nhà trường. Trước khi vào lớp 1, các bạn được học về chữ cái và số rất cơ bản để bước vào lớp 1.
Bé trai nhà tôi vì sinh đầu năm nên năm học này, bé vào lớp 1 sớm hơn. Nhưng để bước vào lớp 1 như các bạn 6 tuổi, tôi phải gặp một cơ quan xã hội về trường học để tư vấn và làm các bài kiểm tra xem bé có đủ tiêu chuẩn không? Thời gian theo dõi tầm vài tháng. Họ thường xuyên có các bài test tâm lý khi gặp riêng bé, bài test nhận biết và bài test thể chất. Họ tham gia lớp học của bé, quan sát bé từ xa có phát triển bình thường hay không?
Sách cho các bé từ 5 tuổi rất chi tiết. Tôi có cơ hội “làm việc” cùng bé trong hai tháng về cách đọc, phát âm và các số đếm. Thời gian biểu của lớp 1, ngoài tiếng Pháp và toán, còn có hai môn là triết học và công dân.Có môn thể dục và học bơi.Có các giờ tham quan bảo tàng,
vườn thú và du ngoạn.
Giáo dục Triết học và công dân để giúp học sinh biết cách sống cùng nhau giữa sự đa dạng văn hoá, đó là giá trị không chỉ của người Bỉ mà của chính Liên hiệp châu Âu hướng tới, với tư cách là một cá nhân và như một công dân, một chủ thể tự do, trách nhiệm, độc lập với tinh thần phê phán… Thay vì các bài học khó thuộc khó nhớ, họ hướng tới các tình huống đơn giản trong cuộc sống để cậu bé lớp 1 khám phá quyền công dân và các giá trị trong xã hội, phải tôn trọng người khác, sự khác biệt, khác biệt về màu da, văn hoá…
Giáo dục vì hạnh phúc là một trong những mục tiêu của giáo dục công dân với các mối quan hệ tình cảm và các cách phòng ngừa, bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và nhiều người khác. Giáo dục công dân và triết học cũng hướng tới sự phát triển bền vững của Liên hiệp quốc, đó là đến năm 2030 tất cả các học sinh có kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển bền vững, bao gồm phát triển bền vững về lối sống, nhân quyền, bình đẳng giới, thúc đẩy một nền văn hoá hoà bình và phi bạo lực, đánh giá cao sự đa dạng văn hoá và văn hoá phát triển bền vững. Cách giáo dục này không phải là quy chuẩn, nhưng thúc đẩy việc trao đổi và tranh luận trong tuổi học trò.Đó là cách tiếp cận của triết học và công dân của lứa tuổi nhỏ, chứ không phải sự nhồi nhét kiến thức triết học và lịch sử triết học.
Thay vì nói “học”, các thầy cô ở đây luôn nói từ “làm việc”, làm việc với sách vở, làm việc với bạn bè và với chính thầy cô.Ý thức về làm việc được giáo dục từ rất sớm.Học bài là một cách làm việc của tuổi nhỏ.
Như Quỳnh de Prelle
(Nhà thơ, hiện sống tại Vương quốc Bỉ)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này