15:39 - 11/01/2017
Giảm 1% phí logistics, ĐBSCL tiết kiệm 2.000 tỷ đồng/năm
Trong khi chi phí cho logistics ở các nước phát triển chiếm 10 – 13% GDP, thì ở các nước đang phát triển là 15 – 25% GDP.
Các phân tích gia kinh tế cho rằng Việt Nam, một nền kinh tế có độ mở lớn, bằng khoảng 170% GDP và kim ngạch xuất nhập khẩu xấp xỉ 350 tỷ USD vào cuối năm 2016, tăng trưởng xuất khẩu ở mức 8,6%, nhưng chi phí cho logistics ở mức 20 – 25% GDP, thì đó là điểm yếu.
Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hệ thống đường thuỷ nội địa 14.826 km với bốn tuyến kết nối nội vùng, năm tuyến kết nối với vùng Đông Nam bộ, hai tuyến kết nối với Campuchia. Trong đó, hai tuyến đường thuỷ huyết mạch từ TPHCM đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu trọng tải lớn ra vào sông Hậu.
Toàn vùng ĐBSCL hiện có bảy cảng biển, 34 bến cảng, 57 cảng thuỷ nội địa và gần 4.000 bến thuỷ, nhưng hạn chế chính là sự phân tán, quy mô nhỏ lẻ của hệ thống cảng, các phương thức vận tải chưa đồng bộ, năng lực các cảng còn yếu, lượng hàng hoá qua các cảng của vùng hàng năm rất thấp, (tương đương 9 triệu tấn/năm), còn lại 80% phải tiếp chuyển đến các cảng khu vực Đông Nam bộ bằng đường bộ, khiến đội chi phí giá thành sản phẩm lên cao; 1/3 chuyến xe tải sau khi giao hàng thì quay về bằng xe không.
Ông Trần Thanh Hải, phó cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, bộ Công thương, cho rằng kết cấu hạ tầng logistics ở ĐBSCL còn những mặt hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đầu tư cơ sở hạ tầng logistics và phát triển doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics là nhu cầu cấp bách.
“Chỉ cần giảm được 1% chi phí logistics, mỗi năm vùng ĐBSCL sẽ tiết kiệm được hơn 2.000 tỉ đồng”, ông Ousmane Dione, giám đốc ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, WB sẽ tài trợ 3 triệu USD giúp Việt Nam nghiên cứu phát triển logistics vùng ĐBSCL kết nối với khu vực TP.HCM, nhằm tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Trước đây, WB cũng đã cho Việt Nam vay vốn để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL (dự án WB5), thực hiện từ 2007 – 2016 với tổng mức đầu tư là 554,3 triệu USD (hơn 12.000 tỉ̉ đồng). Trong đó, vốn vay từ WB là 359,5 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Úc được uỷ thác qua WB là 45 triệu USD, và vốn đối ứng từ ngân sách là 149,827 triệu USD.
Bộ Công Thương, ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vùng ĐBSCL ngày 9/1/2017, tại TP Cần Thơ, dự báo lượng hàng qua cảng ĐBSCL đến năm 2020 khoảng 25 – 28 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 11,5 – 14 triệu tấn/năm); đến năm 2030: từ 66,5 – 71,5 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 21,7 – 26,2 triệu tấn/năm). Vận tải hàng không trong vùng tương ứng tăng bình quân 16,5% và 18,7%/năm giai đoạn 2011 – 2015), là cơ hội lớn cho phát triển logistics đường hàng không.
“Xác định phát triển logistics dựa trên nền tảng thương mại điện tử; doanh nghiệp đầu tư thì được ưu đãi gì, miễn thuế bao nhiêu phần trăm, nhân lực lấy ở đâu, đào tạo như thế nào…”, ông Trương Quang Hoài Nam, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng vấn đề từng được nhắc tới nhưng chưa thấy quy hoạch cụ thể, kế hoạch hành động để tạo động lực thu hút đầu tư vào logistics cho vùng ĐBSCL. Ông đã trực tiếp đề xuất ý kiến với phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ĐBSCL cần có cơ chế, chính sách ưu đãi thật cụ thể để địa phương có căn cứ thực hiện. Bên cạnh kêu gọi đầu tư trung tâm logistics cho vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ xin đề xuất thành lập trung tâm kiểm định nông sản cấp vùng đặt tại TP Cần Thơ, mở đường bay quốc tế tại sân bay quốc tế Cần Thơ phục vụ xuất khẩu, để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
bài, ảnh Ngọc Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này