
09:23 - 28/09/2016
Game – dễ làm khó sống
Chưa có con số thống kê chính thức nhưng “có thể có đến hàng ngàn bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp bằng việc sản xuất… game”!
Hiện tượng Nguyễn Hà Đông giờ đã tắt nhưng dư âm vẫn còn được giới trẻ khắc sâu trong tâm để… trở thành một tỷ phú trong tương lai.
Game vẫn ăn nên làm ra
Ông Nguyễn Nhật Tuyên, giám đốc bộ phận phát triển game của VNG nói với TGTT, doanh số game vẫn tiếp tục tăng đều.
Ước chừng, trong năm 2016, từ game hợp pháp cho đến game lậu, từ game di động cho đến game dành cho PC, khoảng độ 500 triệu USD.
Ông Tuyên nhẩm tính, doanh thu của những tên tuổi lớn trong sản xuất và kinh doanh game hiện nay là: VNG, Garena, VTC, Sohagame, Mecorp… xấp xỉ con số 300 – 400 triệu USD. Phần còn lại là của những nhà kinh doanh nhỏ, kể cả game lậu…
Ông Vương Vũ Thắng, tổng giám đốc Sohagame, phân tích: game di động đang chiếm thị phần vượt trội so với những loại game khác.
“Về doanh số, game di động Việt Nam chiếm khoảng 60%. Năm 2015, doanh thu của game di động Việt Nam bằng các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore cộng lại”, ông Thắng nói.
Dễ làm…
Theo ông Tuyên, lúc nổi lên hiện tượng Nguyễn Hà Đông, tại studio mà ông quản lý, khá nhiều bạn trẻ đã bỏ việc để ra ngoài.
Sau khi nói chuyện với những bạn trẻ này, thấy ý chí của các bạn quá mạnh mẽ, ông phải chấp nhận sự ra đi của họ dù có niềm tin rằng, một ngày nào đó không xa họ sẽ quay lại VNG.
Ông Tuyên nói rằng, hai năm qua, khi tiếp xúc với gần 100 nhóm khởi nghiệp bằng game, ông giật mình vì nhiều bạn trẻ có ý tưởng sáng tạo, kịch bản hấp dẫn…
“Giá như những kịch bản này nằm trong tay những nhà sản xuất có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm sản xuất, phát hành, thị trường sẽ có những game hay”, ông Tuyên nói.
Là một người gắn bó với game gần 20 năm, theo ông Tuyên, để làm một game chạy trên các thiết bị di động, chỉ cần một ngày, cùng lắm là một tuần.
Vì mô hình gọn nhẹ về nhân sự, không gian làm việc, vốn ít… nên game nói riêng, ứng dụng cho smartphone nói chung đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.
Nhiều bạn trẻ, khi khởi nghiệp bằng game, nghĩ một cách đơn giản, chỉ cần có game hấp dẫn, ắt có người mua.
“Trước mắt có thể tôi chưa giàu nhưng đủ sống, đủ tiền thuê trụ sở, có nhiều nhân viên hơn để tiếp tục làm game”, một bạn trẻ (đề nghị được giấu tên) nói với TGTT.
Nhưng khó sống
Không ít trường hợp cứ phải bán đất ở quê, vay vốn ngân hàng… để đầu tư vào game nhưng chỉ sau thời gian ngắn, thậm chí là một năm, phải đóng cửa.
Một ví dụ: sau gần ba năm khởi nghiệp với số tiền vay từ mẹ hơn 3 tỉ đồng nhưng hiện nay, game CS đã biến mất khỏi Google Play!
Giá trị cốt lõi của một game thành công hay thất bại chính là cách thức kinh doanh game đó như thế nào.
“Bạn có thể là một người am hiểu về game, từ kịch bản cho đến đồ hoạ… Nhưng việc kinh doanh game rất khó, đòi hỏi phải có những chiêu thức và bản lĩnh riêng. Thời gian tối thiểu để đánh giá game đó có thành công hay không, phải mất ít nhất là sáu tháng. Chừng đó cũng đủ làm các bạn hết tiền”, ông Tuyên bình luận.
Không chỉ các bạn trẻ, nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường cũng chết vì game nếu như trong kinh doanh có gì “trục trặc”.
Ông Lê Hồng Minh, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc VNG, đã từng xác nhận: “Thành công hay thất bại với việc sản xuất và kinh doanh game mong manh lắm, có lúc không giải thích được. VNG đã từng làm và phát hành 100 game nhưng có tới 80 – 90 game thất bại trong vòng… một tháng”.
Theo ông Minh, muốn game thu hút người chơi, nhà sản xuất phải làm rất nhiều việc, từ quảng bá, tổ chức sự kiện cộng đồng, treo bảng hiệu, quảng cáo, kỹ thuật giỏi, chăm sóc khách hàng tốt… cho đến phù hợp với văn hoá chơi game của người Việt.
Hoàng Triều
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này