14:26 - 19/04/2017
Facebook ăn tiền quảng cáo lừa đảo
Facebook đang chiêu thị những chiêu quảng cáo lừa đảo có tính phí về Ngài (Lord) Sugar, giáo sư Stephen Hawking và Nữ hoàng với người dùng mạng này bất chấp những lời hứa gần đây về việc dọn dẹp tin giả, một cuộc điều tra của hiệp hội Báo chí phát hiện.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới bị phát hiện thu tiền từ những kẻ lừa đảo đặt các quảng cáo sai lạc trên cột tin bên phải, nơi mà người dùng ít rõ ràng trong việc khoá hoặc tố giác các mẩu tin đó.
Luôn luôn cố gắng
Khi bị phát giác về quảng cáo lừa đảo, một người phát ngôn của Facebook cho biết công ty “luôn luôn tìm cách giảm thiểu bất kỳ thông tin sai lệch nào.” Một mẩu quảng cáo như thế tuyên bố người giữ vai chính giải Apprentice Ngài Sugar đã “mất kiểm soát” và đăng một bức ảnh bị sửa đổi của nhà sáng lập công ty điện tử Amstrad với những vết thâm tím trên mặt ông.
Những người dùng Facebook nhấp vào mẩu quảng cáo và được dẫn đến một trang trình bày trông giống như website nhật báo The Sun, ở đó Ngài Sugar được trích dẫn lời như là một người hỗ trợ chương trình kiếm tiền.
“Những tuyên bố trong các mẩu quảng cáo này đều vô căn cứ và hoàn toàn giả trá”, Andrew Bloch, người phát ngôn của Ngài Sugar, nói. Ông cho hay ông trùm kinh doanh đã biết các quảng cáo đó và đang tiến hành “sửa chữa chúng dựa trên pháp lý”.
Chương trình quảng cáo nói trên hứa hẹn các khoản thu nhập 50.000 – 200.000 USD mỗi tuần và sử dụng hình ảnh về một lối sống cao cấp, với các diễn viên trong tài liệu quảng cáo đó. Nó đã được người dùng internet khắp nơi chế giễu là trò gian lận.
“Ngài Sugar không để yên, xác nhận hay sử dụng các dịch vụ đã cố tình gian dối nhằm lừa đảo công chúng”, người phát ngôn nói thêm.
Sự phát hiện các quảng cáo diễn ra khi mạng xã hội đang có những nỗ lực cao tay để xử lý thông tin giả trên nền Facebook. Hồi tuần trước mạng đã công bố một sáng kiến mới trong một “chiến lược nhiều chiều” để xử lý vấn đề – tư vấn cho người dùng về các chiêu lừa đảo xuất hiện trong cột tin của họ.
Fred Stonehouse, một sinh viên trưởng thành đại học Portsmouth, đã trông thấy quảng cáo Lord Sugar xuất hiện trong hai lần riêng biệt tại phần tài trợ ở newsfeed Facebook của anh ta.
“Lý do tôi để ý là vì các lời khuyên của Facebook đối với các mẩu tin giả nằm ở trên đầu feed của tôi”, anh nói. “Tôi đã không nhấp vào cái thứ trông tinh ranh như quỷ đó. Rõ ràng đó là tin giả và địa chỉ web đó không hề bình thường”.
Facebook cũng tham gia cùng các nhà xuất bản tin tức ở Mỹ, Đức và Pháp để báo động người dùng về nội dung có vấn đề bị các cơ quan kiểm tin độc lập lưu ý. Trang web đã dựa chủ yếu vào báo cáo từ người dùng, và cho phép họ đánh dấu những tin mà họ nghi là giả bằng cách click vào một nút trên post. Tuy nhiên, chức năng này không có trong phần “sponsored” (có thu tiền) của trang web, nơi người dùng bỏ qua post mới có cơ hội loại bỏ chúng.
Vấn đề “tin giả” đã đeo đẳng Facebook trong những năm qua, và cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 đã tạo dịp cho ngành làm web và tin lừa đảo phát triển, khiến cho vấn đề thông tin sai online đánh động thế giới. Vào thời gian đó, một người phát ngôn của Facebook đã nhắc lại lời hứa của mạng sẽ ngăn chận các chiêu lừa chiêu thị thông tin sai trên mạng lưới quảng cáo của Facebook.
Tin giả được tài trợ khó bỏ
Nhưng bất cứ ai cũng có thể trả tiền cho Facebook thông qua một hệ thống tự động, để chọn mục tiêu 1,9 tỉ người dùng của Facebook và chiêu thị bất kỳ nội dung nào họ muốn với giá thấp.
Một quảng cáo lừa đảo khác mới vừa xuất hiện trên phần “sponsored” của Facebook thông báo “Nữ hoàng đã băng hà”. Địa chỉ web kèm theo đưa người dùng đến một trang trông giống y Facebook, và một văn bản kêu gọi người dùng gọi vào một số máy nếu không máy của họ sẽ bị nhiễm một virút.
Số điện thoại và trang ấy đã được đánh dấu như là một sự gian lận trên nhiều diễn đàn trực tuyến. Robert Havey chia sẻ một bức hình về trò lừa liên quan đến Nữ hoàng trong một tweet và cho rằng mạng Facebook là “đạo đức giả”.
Thomas Barton, một phó giáo sư môn điều dưỡng về hưu ở Swansea, cho biết ông đã thấy nhiều phiên bản về trò lừa liên quan đến cái chết của người nổi tiếng như giáo sư Stephen Hawking và diễn viên Hugh Laurie.
Ông phát biểu với hiệp hội Báo chí: “Facebook mang lại nhiều niềm vui và là một công cụ mạng xã hội tốt đẹp. Nhưng mỗi lần bạn vào đó, bạn luôn luôn gặp thấy nhiều người bị cho là qua đời mặc dầu không có qua đời. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu họ có thể quản lý để loại bỏ những bức hình phụ nữ cho con bú, sao họ không thể loại bỏ những thứ lừa đảo kia?” Ông lại nói thêm: “Tôi đoan chắc rằng lý do họ không loại những trò lừa đảo ấy là vì đó là những phương tiện kiếm tiền của họ, nhưng điều đó không ổn”.
Đáp ứng với hiệp hội Báo chí, Facebook cho biết hiện nay họ đã loại các quảng cáo và vô hiệu hoá các tài khoản của người tải lên. Cũng như các lời khuyên về “tin tức giả” hiện ở trang người dùng, Facebook đã đưa ra chương trình News Integrity Initiative, một ngân quỹ 14 triệu USD để thúc đẩy việc truyền tin tức, tăng độ tin cậy nơi báo chí trên thế giới và đối thoại tốt hơn trong dư luận.
Khởi Thức (theo AOL, Express)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này