Dịch vụ 'xe ôm công nghệ' có gì hay?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2022/07/06 - 5:13:03 PM

10:06 - 14/09/2018

Dịch vụ ‘xe ôm công nghệ’ có gì hay?

Nhiều khách hàng giờ đây đã cất chiếc xe hai bánh ở nhà, mọi dịch chuyển giờ đây trong đầu chỉ nghĩ đến “Grab”, “Uber” (nay đã mất), gần đây có thêm “Go-Viet”…

  • Go-Viet, Grab và FastGo: Đường dài mới biết ngựa hay…
  • Go-Viet ‘đấu’ Grab: Không chỉ là cuộc chiến truyền thông
  • Cuộc đua của xe ôm công nghệ

Dịch vụ xe ôm công nghệ nở rộ dẫn đến cạnh tranh khốc liệt. Mai Linh Bike ít xe nên ít khách, dẫn đến tài xế khó trăm bề.

Từ đầu năm 2018, nhiều hãng cung cấp dịch vụ “xe ôm công nghệ” (gọi xe bằng ứng dụng trên smartphone) đã xuất hiện trên thị trường. Chưa có số liệu nào cân được sức nặng của dịch vụ này trên thị trường, nhất là các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội…, chỉ biết là lớn lắm.

Grab đã quá quen thuộc với người tiêu dùng vì đã xuất hiện cách đây bốn năm. Dù còn non trẻ, mới xuất hiện hơn một tháng nhưng Go-Viet đã được nhiều người biết đến… vì đã có chương trình tiếp thị “quá hớp”. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập đến Grab và Go-Viet, mà chỉ viết sâu hơn và kỹ hơn những tên tuổi “không lạ nhưng chưa hẳn đã quen” và hoàn toàn mới trên thị trường.

Đông thì vui…

Ngày 10/6/2018, tại Hà Nội, FastGo chính thức xuất hiện nhưng chỉ có dịch vụ xe hơi. Giữa tháng 8/2018, FastGo có mặt tại Sài Gòn không chỉ có xe hai bánh mà còn có cả xe hơi. Đại diện FastGo cho rằng, dù có mặt sau Hà Nội, nhưng Sài Gòn mới là địa bàn hoạt động chính, vì nhu cầu đi lại của người dân khu vực này cao hơn. Với dịch vụ xe hơi, mức phí của FastGo thấp hơn các dịch vụ taxi: bốn chỗ – 7.900 đồng/km, bảy chỗ – 9.900 đồng/km, còn dòng xe sang là 12.900 đồng/km. Để thu hút tài xế, FastGo áp dụng hình thức thu phí dịch vụ theo kiểu “khoán” với mức khá thấp, không quá 30.000 đồng/ngày (mức doanh số từ 400.000 đồng trở lên), từ 200.000 – 400.000 đồng mức thu là 20.000 đồng/ngày, còn thấp hơn chỉ 10.000 đồng/ngày.

Tháng 9/2018, FastGo sẽ có mặt tại Đà Nẵng. Ngoài các chế độ chung, FastGo sẽ thưởng “đậm” cho tài xế như: có nhiều cuốc nhất được thưởng 5 triệu đồng, có doanh thu cao nhất sẽ thưởng 3 triệu đồng, bỏ cuốc ít nhất được thưởng 2 triệu đồng. Theo Google Play, hiện có hơn 10.000 lượt tải, trong đó bao gồm tài xế hai bánh, bốn bánh và cả khách hàng. Điểm nhận diện của tài xế xe ôm FastGo là áo và mũ bảo hiểm màu xanh nước biển, đậm hơn màu xanh của Uber. Tại buổi giới thiệu dịch vụ tại Sài Gòn, đại diện FastGo cho biết, khi khách hàng sử dụng dịch vụ của FastGo sẽ được hưởng gói bảo hiểm Fast Protection có giá trị 200 triệu đồng, có ví điện tử FastPay để trả tiền các dịch vụ và tích điểm.

Vato xuất hiện vào đầu tháng 4/2018 qua ba lần đổi tên đi kèm với đổi nhà đầu tư. Tên đầu tiên của dịch vụ gọi xe này là FaceCar (tháng 6/2016), sau đó, ngày 26/3/2017, FaceCar được đổi tên thành Vivu với nhà đầu tư là công ty phát triển công nghệ Vivu. Ngày 1/4/2018 Vivu đổi tên thành Vato với nhà đầu tư mới là công ty Vận Thông, một công ty con của công ty Phương Trang. Nhưng trên thị trường, tên ViVu vẫn còn xuất hiện ở dịch vụ xe hơi. Vato tuyên bố tiếp tục cung cấp các dịch vụ: VatoCar, VatoTaxi, VatoBike… với thị trường chính là: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Vũng Tàu, Hà Tĩnh…

Go Xe Ôm (GXO) là ứng dụng gọi xe của nhà đầu tư là công ty GXO (quận 10, TP.HCM) với bốn dịch vụ trong một ứng dụng: xe ôm, giao hàng, đặt món ăn và mua hàng, hoạt động chính thức vào tháng 1/2018. Với dịch vụ xe ôm, GXO tính mức cước khá cao: 12.000 đồng cho 2km đầu tiên, km tiếp theo là 3.800 đồng. Còn giá của dịch vụ giao hàng, mua hàng và dịch vụ đặt món ăn (tích hợp sẵn địa chỉ các quán ăn từ bình dân đến cao cấp) chung mức giá: 12.000 đồng cho 2km đầu tiên, km tiếp theo là 5.000 đồng, nhưng riêng dịch vụ đặt món ăn và mua hàng còn thu 10% tính trên giá trị đơn hàng. GXO đang áp dụng chính sách “Phí dịch vụ 0%” (hạn chót đến hết ngày 30/9/2018) để tài xế GXO tăng thu nhập, vì không phải nộp phí dịch vụ cho hãng.

Giữa tháng 11/2017, hãng taxi Mai Linh công bố dịch vụ mới: Mai Linh hai bánh, gọi cho sang là Mai Linh Bike. Hiện tại, mức cước của Mai Linh Bike thấp hơn cước của GXO: dưới 2km có mức cước là 11.000 đồng, sau đó km tiếp theo sẽ có mức cước 3.700 đồng. Nhưng mức thu phí tài xế hiện tại là 15% được trừ dần vào tài khoản nộp trước của tài xế, tính theo từng cuốc xe. Theo đại diện của Mai Linh, hiện thời chỉ có dịch vụ gọi xe hai bánh phổ thông, trong tương lai sẽ có dịch vụ xe hai bánh hạng sang và dịch vụ giao hàng. So với nhiều dịch vụ khác, tài xế của Mai Linh Bike có thể nạp tiền vào tài khoản tại các điểm giao dịch của Mai Linh hoặc qua ứng dụng ví điện tử Payoo tại các chuỗi cửa hàng tiện ích: VinMart+, B’s mart, Circle K, Family Mart…

Nhưng sẽ “hao hụt” nhiều…

Trong những tên tuổi mới xuất hiện trong nhóm dịch vụ xe ôm công nghệ đã được đề cập ở trên tại thị trường Việt Nam, nhìn vào những động thái tiếp thị cũng như tiềm năng tài chính, tiếp thị và truyền thông hiện nay, vào dịp này năm sau, may ra chỉ có FastGo còn tồn tại, vì hiện có nguồn tài chính gần 100 tỷ đồng từ hai đối tác đầu tư là mPOS (30 tỷ đồng) và quỹ đầu tư VinaCapital (70 tỷ đồng), chưa kể còn được sự hậu thuẫn của công ty “mẹ” là NextTech group về tiền bạc khi lỡ rơi vào cảnh túng thiếu.

Aber có nghĩa là “người lái xe hoàn hảo”, sản phẩm của nhóm doanh nhân trẻ thế hệ 8x và 9x ở Đức. Ngày 1/6/2018, Aber tuyển tài xế ở TP.HCM nhưng ngày 10/8/2018, Aber đã ra thông báo ngưng cung cấp dịch vụ để… “bảo trì hệ thống”! Vậy là đủ hiểu cho thân phận non trẻ này.

Còn những tên tuổi khác như Vato, GXO… khó mà thọ trong cuộc chiến khốc liệt của dịch vụ xe ôm công nghệ. Dù Vato tuyên bố mạnh bạo là được “tập đoàn Phương Trang” đầu tư hàng trăm triệu USD, nhưng đó là những thông tin “nổ cho vui nhà vui cửa”, còn thực tế, Vato yếu xìu! GXO chưa thấy đại gia tài chính nào “chống lưng”. Nghĩa là họ không có đủ tiền bạc để làm nhiều chiêu trò khuyến mãi như Grab, Go-Viet. Vậy thì, sẽ ra đi sớm thôi. Nếu còn sống, chắc thoi thóp… như Mai Linh Bike.

bài, ảnh Song Minh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

TP.HCM đầu tư dự án điều khiển giao thông với kinh phí 250 tỷ đồng

Xây dựng trải nghiệm dựa trên giá trị bản địa

Bắt nạt ở học đường, điều đã biết và điều chúng ta có thể làm

Rào cản khởi nghiệp ở ĐBSCL

Thoả sức mua sắm tại ‘Quà xuân – tết Việt’ 2017

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:fastgogo-vietGrabmai linh bikexe ôm công nghệ

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA