Đi xe đạp điện đòi bằng lái: vô lý!
Tin mới
12:07
Cảnh báo doanh nghiệp Việt giao dịch tại UAE
11:52
Bộ Công Thương áp dụng biện pháp tự vệ với phân bón DAP và MAP
11:45
Trung Quốc sẽ đổ tiền vào chip, AI và 5G để bắt kịp Mỹ
11:17
Lo hệ thống ngân hàng sụp đổ, người dân Myanmar ồ ạt rút tiền mặt
11:12
‘Doanh nghiệp Việt cứ tự cạnh tranh, suy yếu dần rồi bị mua lại giá rẻ’
16:24
WHO tính hủy bỏ báo cáo điều tra về nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc?
16:16
Người Mỹ ngày càng có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc
15:55
TP.HCM có 44.175 người thuộc danh sách được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19
11:04
EU buộc tội Apple bóp méo cạnh tranh trong thị trường nhạc trực tuyến
11:01
Lò mổ lớn nhất đóng cửa, Campuchia chuẩn bị cấm bán thịt chó
10:58
Ấn Độ áp luật mới lên Facebook, Twitter và YouTube
10:20
‘Sốt đất’ ảo vì dự án sân bay
10:03
Ý kiến trái chiều về đề xuất đại lộ ven sông Sài Gòn
09:52
Ngân hàng rao bán loạt bất động sản ngàn tỷ
15:51
Đề xuất cấp ‘chứng nhận tiêm chủng ngừa Covid-19’ chung cho ASEAN
15:32
Du lịch trong nước ‘rục rịch’ tái khởi động
15:26
Lithuania mở văn phòng tại Đài Loan, ‘cửa ngõ châu Âu’ thu hẹp với Trung Quốc?
15:22
Phát hiện 2 biến thể virus SARS-CoV-2 từ Anh vào Việt Nam
10:58
Bộ GD-ĐT giải thích thông tin tiếng Hàn là ngoại ngữ ‘bắt buộc’
10:36
Trung Quốc phủ nhận chuyện làm ngoại giao vắc xin
Bản tin thị trường
11:28
8 ngân hàng Đài Loan và Ấn Độ hợp vốn cho HD Bank vay 71 triệu USD
10:13
Nhà đầu tư rời bỏ Myanmar, chuyển hướng đến Việt Nam và Campuchia?
09:46
Đài Loan thần tốc hóa giải cú ‘boom hàng’ triệu đô của Trung Quốc
08:53
Nhiều công ty Nhật Bản dời xưởng từ Trung Quốc sang Indonesia
09:45
Mỹ giữ vững vị trí bạn hàng lớn nhất của nông sản Việt
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2021/03/07 - 6:13:19 AM

09:21 - 09/12/2018

Đi xe đạp điện đòi bằng lái: vô lý!

Tại hội thảo nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” diễn ra hồi trung tuần tháng 11 vừa qua, văn phòng uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng hiện nay ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng, vì nhiều xe đạp điện có công suất như xe máy điện nên cần phải có bằng lái.

  • TP.HCM chi hơn 96.000 tỷ đồng giảm ùn tắc giao…
  • Xe điện scooter sẽ định hình lại giao thông tại…
  • Giải bài toán kẹt xe: nên thêm xe máy điện…

Ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng, để rồi bắt xe đạp điện phải có bằng lái là không hợp lý.

Kiến nghị này gặp phải sự phản đối của dư luận, vì cho rằng quy định thực sự đã có, nhưng do quản không được nên quay sang bắt người sử dụng lãnh hậu quả.

Phụ huynh, học sinh ngỡ ngàng…

Khi nghe hỏi tốc độ chiếc xe đạp điện đang sử dụng, Bảo, học sinh lớp 10 trường PTTH Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM, khẳng định có thể đạt đến tốc độ 40km/giờ. “Xe đạp điện của em thực ra rất mạnh, nhưng em thường chạy ở vận tốc tầm 25km/giờ, vì chạy nhanh rất nguy hiểm trong khi thắng cũng như phuộc xe không đảm bảo an toàn như xe máy được”, Bảo nói. “Nghĩa là em đã được nhà trường khuyến cáo?”, “Không, em chỉ được ba má nói là xe có tốc độ cao, khung sườn không chắc chắn như xe máy, nên không được chạy nhanh”, Bảo nói. Khi nghe có khả năng tới đây loại xe đạp điện có thể phải thi bằng lái, Bảo không tin. Em nói rằng, đã gọi là xe đạp mà còn đòi bằng lái là vô lý. Tương tự, khi đề cập đến việc tới đây những chiếc xe đạp điện có vận tốc lên đến cả 40km/giờ có thể phải thi bằng lái, một cô bé học sinh lớp 7 trường PTCS Hoàng Hoa Thám (Tân Bình, TP.HCM) hỏi: “Em không có CMND, vậy có thểthi bằng lái xe đạp điện được không?”.

Theo ghi nhận thực tế, học sinh khối lớp 7 – 10 sử dụng xe đạp điện nhiều nhất. Lý do, do chiếc xe đạp điện không đắt hơn xe đạp là bao, cũng như rẻ hơn nhiều so với chiếc xe máy loại 50cc, nên cha mẹ chọn mua là lẽ đương nhiên.

Khi nghe kiến nghị của cơ quan chức năng xe đạp điện có thể phải có bằng lái, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc và cho rằng, gần như tất cả các loại xe đạp điện chạy tốt trên thị trường hiện nay đều có tốc độ từ 25km/giờ trở lên. Một phụ huynh cho rằng, hiện trên thị trường chỉ có những dòng xe như vậy nên không thểtìm xe có tốc độ thấp hơn.

Buông gốc, trảm ngọn

Theo ông Huy, một phụ huynh, ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng để rồi bắt xe đạp điện phải có bằng lái là không đúng. Theo vị phụ huynh này, đã có định nghĩa khá rõ về xe đạp điện trong những quy định trước đây.

Đọc lại thông tư 39/2013/TT-BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật xe đạp điện có hiệu lực từ năm 2014, có ghi rõ: “Quy định vận tốc thiết kế tối đa của xe đạp điện là 25km/giờ và khối lượng không lớn hơn 40kg. Theo quy chuẩn này, các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật đều áp dụng với tất cả cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận”. Thế nhưng, khảo sát ở nhiều website, không ít dòng xe đạp điện được quảng cáo tốc độ tối đa có thể lên tới 35 – 40km/giờ. Một số cửa hàng kinh doanh xe đạp điện cũng thừa nhận chuyên nhập những dòng xe có tốc độ cao, hơn 25km/giờ, ít nhập các dòng xe có tốc độ thấp. Do đó, chuyện ông Huy khó tìm mua dòng xe đạp điện có tốc độ đúng quy chuẩn là chuyện có thật, và lẽ hiển nhiên lỗi này là ởđơn vị quản lý chứ không phải ở người mua.

Riêng những người am hiểu luật lại cho rằng, nếu buộc người điều khiển xe đạp điện có tốc độ tối đa hơn 25km/giờ, phải có bằng lái, đồng nghĩa với việc buộc rất nhiều học sinh chưa tới 18 tuổi không được điều khiển loại phương tiện này, do chưa đủ tuổi thi bằng lái. “Xe đạp điện khi sản xuất, nhập khẩu đã có thông tư quy định tốc độ không quá 25km/giờ.Vì vậy việc cần thiết phải làm ngay là siết chặt đầu ra ở các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh.Lỗi này từ gốc, vì vậy không thể người mua gánh được”, luật gia Nguyễn Ngọc Hoàng phân tích.

Theo ông Hoàng, việc bây giờ ngành chức năng cần làm đối với những người sử dụng xe đạp điện (chủ yếu là học sinh) có tốc độ vượt khung quy định là giáo dục, tuyên truyền để các em có thêm kiến thức về an toàn giao thông khi đi đường. Sau đó rà soát, xử phạt thật nặng những nơi nhập, bán, sản xuất xe đạp điện có vận tốc vượt khung quy định.

Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Tạo một không gian văn hoá ứng xử học đường

Tháng 4, 5 mới là đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn

Những hình ảnh y học ấn tượng trong năm 2015 (phần 1)

Thực phẩm Việt Nam giảm 50% số vụ vi phạm tại Australia

Các kênh bán hàng VN ăn theo ‘ngày độc thân’ 11/11

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:TP.HCMxe đạp điện

Tin khác

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

TP.HCM thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

Đà Nẵng đón đoàn khách đầu tiên sau dịch

12 dự án cuối cùng vào chung kết Cuộc thi khởi nghiệp 2020

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA