09:21 - 09/12/2018
Đi xe đạp điện đòi bằng lái: vô lý!
Tại hội thảo nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” diễn ra hồi trung tuần tháng 11 vừa qua, văn phòng uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng hiện nay ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng, vì nhiều xe đạp điện có công suất như xe máy điện nên cần phải có bằng lái.
Kiến nghị này gặp phải sự phản đối của dư luận, vì cho rằng quy định thực sự đã có, nhưng do quản không được nên quay sang bắt người sử dụng lãnh hậu quả.
Phụ huynh, học sinh ngỡ ngàng…
Khi nghe hỏi tốc độ chiếc xe đạp điện đang sử dụng, Bảo, học sinh lớp 10 trường PTTH Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM, khẳng định có thể đạt đến tốc độ 40km/giờ. “Xe đạp điện của em thực ra rất mạnh, nhưng em thường chạy ở vận tốc tầm 25km/giờ, vì chạy nhanh rất nguy hiểm trong khi thắng cũng như phuộc xe không đảm bảo an toàn như xe máy được”, Bảo nói. “Nghĩa là em đã được nhà trường khuyến cáo?”, “Không, em chỉ được ba má nói là xe có tốc độ cao, khung sườn không chắc chắn như xe máy, nên không được chạy nhanh”, Bảo nói. Khi nghe có khả năng tới đây loại xe đạp điện có thể phải thi bằng lái, Bảo không tin. Em nói rằng, đã gọi là xe đạp mà còn đòi bằng lái là vô lý. Tương tự, khi đề cập đến việc tới đây những chiếc xe đạp điện có vận tốc lên đến cả 40km/giờ có thể phải thi bằng lái, một cô bé học sinh lớp 7 trường PTCS Hoàng Hoa Thám (Tân Bình, TP.HCM) hỏi: “Em không có CMND, vậy có thểthi bằng lái xe đạp điện được không?”.
Theo ghi nhận thực tế, học sinh khối lớp 7 – 10 sử dụng xe đạp điện nhiều nhất. Lý do, do chiếc xe đạp điện không đắt hơn xe đạp là bao, cũng như rẻ hơn nhiều so với chiếc xe máy loại 50cc, nên cha mẹ chọn mua là lẽ đương nhiên.
Khi nghe kiến nghị của cơ quan chức năng xe đạp điện có thể phải có bằng lái, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc và cho rằng, gần như tất cả các loại xe đạp điện chạy tốt trên thị trường hiện nay đều có tốc độ từ 25km/giờ trở lên. Một phụ huynh cho rằng, hiện trên thị trường chỉ có những dòng xe như vậy nên không thểtìm xe có tốc độ thấp hơn.
Buông gốc, trảm ngọn
Theo ông Huy, một phụ huynh, ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng để rồi bắt xe đạp điện phải có bằng lái là không đúng. Theo vị phụ huynh này, đã có định nghĩa khá rõ về xe đạp điện trong những quy định trước đây.
Đọc lại thông tư 39/2013/TT-BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật xe đạp điện có hiệu lực từ năm 2014, có ghi rõ: “Quy định vận tốc thiết kế tối đa của xe đạp điện là 25km/giờ và khối lượng không lớn hơn 40kg. Theo quy chuẩn này, các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật đều áp dụng với tất cả cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận”. Thế nhưng, khảo sát ở nhiều website, không ít dòng xe đạp điện được quảng cáo tốc độ tối đa có thể lên tới 35 – 40km/giờ. Một số cửa hàng kinh doanh xe đạp điện cũng thừa nhận chuyên nhập những dòng xe có tốc độ cao, hơn 25km/giờ, ít nhập các dòng xe có tốc độ thấp. Do đó, chuyện ông Huy khó tìm mua dòng xe đạp điện có tốc độ đúng quy chuẩn là chuyện có thật, và lẽ hiển nhiên lỗi này là ởđơn vị quản lý chứ không phải ở người mua.
Riêng những người am hiểu luật lại cho rằng, nếu buộc người điều khiển xe đạp điện có tốc độ tối đa hơn 25km/giờ, phải có bằng lái, đồng nghĩa với việc buộc rất nhiều học sinh chưa tới 18 tuổi không được điều khiển loại phương tiện này, do chưa đủ tuổi thi bằng lái. “Xe đạp điện khi sản xuất, nhập khẩu đã có thông tư quy định tốc độ không quá 25km/giờ.Vì vậy việc cần thiết phải làm ngay là siết chặt đầu ra ở các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh.Lỗi này từ gốc, vì vậy không thể người mua gánh được”, luật gia Nguyễn Ngọc Hoàng phân tích.
Theo ông Hoàng, việc bây giờ ngành chức năng cần làm đối với những người sử dụng xe đạp điện (chủ yếu là học sinh) có tốc độ vượt khung quy định là giáo dục, tuyên truyền để các em có thêm kiến thức về an toàn giao thông khi đi đường. Sau đó rà soát, xử phạt thật nặng những nơi nhập, bán, sản xuất xe đạp điện có vận tốc vượt khung quy định.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Ngành tôm lạc quan giữa tứ bề thọ nạn
Sự tụt hậu của Việt Nam: Nghèo nhưng vẫn tiêu hoang?
Thủ tướng đồng ý thí điểm thanh toán bằng tài khoản viễn thông
Tháo gỡ ‘vạn sự nan’ của startup
Khoảng 6% dị tật tim là bất thường tim trái
Tags:TP.HCMxe đạp điện
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này