09:47 - 23/05/2019
Đặng Quý Ngọc với xê ri sản phẩm mãng cầu xiêm
Đầu tháng 5/2019, thông tin công ty cổ phần đầu tư và phát triển thực phẩm Thuận Thiên Thành (huyện Lai Vung, Đồng Tháp) xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, gây chú ý cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực ĐBSCL.
Hơn 1 tấn mãng cầu xiêm sấy dẻo và trà trái cây mãng cầu xiêm đã được xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch với giá trị trên 10.000 USD.
Mãng cầu đi Trung Quốc đạt tiêu chuẩn FDA
Đặng Quý Ngọc, giám đốc công ty Thuận Thiên Thành, kể may mắn gặp được khách hàng tại hội nghị quốc tế Việt – Trung. Sau khi được giới thiệu, khách hàng nhận thấy sản phẩm từ mãng cầu xiêm của Ngọc có tiềm năng nên ký hợp đồng ngay tại sự kiện. Sau đó, đối tác Trung Quốc liên hệ và đến trực tiếp tại “đại bản doanh” của Thuận Thiên Thành ở Đồng Tháp kiểm tra vùng nguyên liệu, cũng như quy trình sản xuất hàng hoá tại nhà máy.
Đặng Quý Ngọc bảo lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc, công ty phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu của đối tác. Tuy nhiên, các giấy tờ, chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hoá, kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, mã code nhà sản xuất, nhà đóng gói… đều được doanh nghiệp chủ động từ trước nên khi có yêu cầu, Thuận Thiên Thành chỉ cần bổ sung lại hồ sơ.
Ngoài những tiêu chuẩn đó, với lô mãng cầu đầu tiên, đối tác còn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp chứng nhận kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn của FDA. “Việc này không khó, vì Thuận Thiên Thành đã đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo chuẩn FDA cách đây vài năm”, chàng giám đốc 8x nói, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm: nhiều doanh nghiệp vẫn chủ quan về chứng nhận FDA, khi nghĩ “nông cạn” là không xuất hàng sang thị trường Mỹ thì không cần lấy. Tuy nhiên, Trung Quốc hay nhiều quốc gia khác, họ cũng đòi hỏi yêu cầu này. Theo Ngọc, để có được chứng nhận của FDA Hoa Kỳ, mất thời gian khá dài, do đó muốn xuất khẩu liền, có yêu cầu thì doanh nghiệp trở tay không kịp. Do vậy, đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam rất cần lưu ý.
Cơ hội đưa đặc sản vươn xa
Làm việc với doanh nghiệp Trung Quốc, Đặng Quý Ngọc cho rằng, không có gì khó khăn do anh chàng này khá rành nghiệp vụ, trong đó có cả nghiệp vụ về hải quan. Tuy nhiên, đối với một chủ dự án khởi nghiệp hay một doanh nghiệp khác, chưa hẳn đã làm được vì ngay cả nghiệp vụ xuất nhập khẩu cũng phải học ít nhất từ sáu tháng đến một năm, cùng với đó là phải đạt được hàng loạt chứng chỉ của cơ quan hải quan.
Để qua được “ải” hải quan Trung Quốc, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, thì ngay cả bao bì cũng phải đạt chuẩn quốc tế. Nghĩa là, doanh nghiệp phải công bố về tiêu chuẩn bao bì.Kể từ ngày 1/5/2019, Trung Quốc siết thêm các quy định về bao bì và truy xuất nguồn gốc nông sản nhập khẩu chính ngạch.Bao bì phải đảm bảo có mã vạch, mã code sản phẩm.“Ngay cả mã vạch ở thùng đựng bên ngoài phải đầy đủ và bắt buộc phải có thông tin nhà nhập khẩu phía Trung Quốc”, Ngọc nói.
Điều Ngọc tâm đắc nhất trong thương vụ xuất lô hàng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc, là đạt được thoả thuận thanh toán trước 100% với đối tác.
“Ngày 20/5 vừa qua, đối tác Trung Quốc tiếp tục sang làm việc và ký tiếp hợp đồng mới với Thuận Thiên Thành. Lần này, sản lượng được tăng lên gấp đôi với một container 40 feet. Và ngày 28.5 tới đây, họ mời chúng tôi sang đó tham dự hội chợ triển lãm quốc tế về ngành thực phẩm, nông sản. Đây tiếp tục là cơ hội để công ty có cơ hội kết nối, mở rộng đối tác ở thị trường này”, Đặng Quý Ngọc chia sẻ.
Cùng nhà vườn chia sẻ lợi nhuận
Ngoài việc sở hữu vùng nguyên liệu trên 100ha, những năm qua, Thuận Thiên Thành còn liên kết, bao tiêu sản phẩm cho mười hộ dân ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp với diện tích hơn 30ha. Trong thời gian tới, Ngọc tâm sự công ty tiếp tục tăng diện tích liên kết lên 100ha với khoảng 30 hộ nông dân.
Nhiều hộ dân thích bán sản phẩm cho Thuận Thiên Thành, vì họ được công ty mua giá cao hơn thị trường 30%. Cách này, công ty giúp nông dân yên tâm sản xuất và cung cấp sản phẩm có chất lượng, bảo đảm các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm cho mình. Đặng Quý Ngọc cho rằng, kinh doanh là phải nhắm đến lợi nhuận. Tuy nhiên, từng doanh nghiệp sẽ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng theo cách khác nhau. Với riêng Thuận Thiên Thành, theo Ngọc, ngoài việc bao tiêu, đảm bảo cho nông dân đầu ra ổn định, doanh nghiệp còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
“Việc sản xuất ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá bán phù hợp, đóng thuế đầy đủ, minh bạch, trích quỹ từ thiện, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… cũng là cách mà doanh nghiệp hướng đến cộng đồng, xã hội”, Ngọc suy nghĩ như vậy.
Từ một người “tay ngang”, Đặng Quý Ngọc khởi nghiệp với trái mãng cầu, để rồi xây dựng được nhà máy công suất 3 tấn thành phẩm/ngày, gồm mãng cầu xiêm nguyên múi đóng chai, nước giải khát, mứt, nhân bánh kem, trà mãng cầu xiêm, trà túi lọc mãng cầu xiêm, mãng cầu xiêm tươi sấy dẻo… Hiện sản phẩm của Ngọc phủ hết 70% hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như Aeon, Lotte, Big C, 7-Eleven, chuỗi các cửa hàng tiện lợi là minh chứng cụ thể.
Ngoài thị trường Trung Quốc vừa thâm nhập, trước đó, sản phẩm mãng cầu xiêm của Thuận Thiên Thành đã tiếp cận tốt tới Singapore và Brunei, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ…
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này