09:39 - 23/09/2018
Dân Sài Gòn mong sớm hết kẹt cửa ngõ
Không kể ngày lễ, tết, cứ vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe không lối thoát lại xảy ra ở các cửa ngõ ra vào TP.HCM.
Giải pháp cứu kẹt xe có từ lâu, nhưng chỉ vì tiền hạn hẹp, nay hy vọng thành phố được hưởng cơ chế đặc thù sẽ sớm đẩy nhanh dự án làm đường…
Cửa nào cũng… khoá
Sáng thứ hai ngày 17/9, gần 8 giờ loay hoay tìm cách vượt qua ngã tư Bình Thái để về đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, anh Nguyễn Thanh Hoà, ngụ đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, đành tấp vào quán ven đường tranh thủ ăn sáng chờ… đường thông. Theo anh Hoà, xa lộHà Nội dù đã mở rộng cả chục làn xe, nhưng vẫn kẹt suốt thời gian qua.
“Trừ các dịp đi lại lễ, tết thì sáng thứ hai là ngày xa lộ Hà Nội kẹt dữ nhất, dù chẳng có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra”, anh Hoà, khẳng định và mong chính quyền thành phố sớm nghĩ cách cứu kẹt xe ở con đường này.
Tương tự, đường Mai Chí Thọ kết nối với đại lộ Đông Tây, nhiều tháng nay vào giờ cao điểm sáng chiều cũng rơi vào tình cảnh hỗn loạn vì ùn tắc. Xe cộ chen nhau từng tí mặt đường ở các nút giao thông ra vào các khu dân cư và cảng Cát Lái.
“Cứ nhìn cảnh xe bồn, xe tải, container dừng lại bên đường, cùng với cảnh sát giao thông đang cầm cuốn sổ và thước dây, là tôi nghĩ ngay đến cảnh một sinh mạng con người đang đắp chiếu phía sau. Quả là ớn lạnh không tưởng”, chị Thanh, người thường xuyên phải di chuyển trên đường Mai Chí Thọ, chia sẻ.
Cũng ở cửa ngõ phía Đông, quốc lộ 13 nối dài tới đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, từ lâu cũng được mệnh danh là cung đường “bí quá mới đi”, bởi tình trạng kẹt xe diễn ra triền miên. Còn ở cửa ngõ phía Tây Bắc, kéo dài từ quốc lộ 22 đến các con đường Trường Chinh, Cộng Hoà, thì giờ cao điểm xe cộ chỉ có bò chứ không thể gọi là chạy.
“6 giờ sáng cả nhà tôi phải lao ra đường, vượt qua 5km từ ngã tư An Sương đến Lăng Cha Cả mất cả giờ đồng hồ”, anh Thái, ngụ gần ngã tư An Sương, quận 12, ngao ngán nói. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở cửa ngõ phía Tây, với các cung đường như Kinh Dương Vương, An Dương Vương, quận 5…
Có cách cứu nếu…
Theo các chuyên gia lĩnh vực đô thị, để cứu kẹt cho các cửa ngõ, nhất thiết phải hoàn thành con đường Vành đai 3 – dự án do bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, vì đây là tuyến đường được thiết kế để kết nối với các cung đường chạy qua tất cả các cửa ngõ ở TP.HCM.
Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, điều chỉnh năm 2013. Theo quy hoạch được duyệt, đường Vành đai 3 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, Long An và Bình Dương, với chiều dài gần 90km, gồm bốn phân đoạn, trong đó hiện chỉ có đoạn 2, Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài hơn 16km, thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, được đầu tư và đang khai thác. Đoạn 1 Nhơn Trạch – Tân Vạn, hiện bộ GTVT chỉ mới dừng ở mức lập nghiên cứu khả thi, trong khi đoạn này đi qua thành phố với chiều dài gần 21km và hơn 11km nằm ở địa phận tỉnh Đồng Nai, chia làm hai giai đoạn để thực hiện. Tương tự, với đoạn 3 Bình Chuẩn – quốc lộ 22, dài hơn 19km và đoạn 4 quốc lộ 22 – Bến Lức, dài gần 29km, đang kêu gọi nguồn vốn đầu tư.
Các chuyên gia cho rằng, chỉ cần nhìn riêng dự án thành phần 1B, thuộc giai đoạn 1 của đoạn 1, từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội, nếu đưa vào sử dụng sẽ nhanh chóng giảm áp lực cho xa lộ Hà Nội và đường Mai Chí Thọ. Khu vực này tập trung nhiều cụm cảng lớn cùng các ku công nghiệp, trong khi những tuyến đường hiện hữu đang khai thác như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ… khó mở rộng, nên thường xuyên chịu cảnh ùn ứ. Tương tự, ở các phân đoạn khác của dự án đường Vành đai 3 qua thành phố, các tuyến đường đang khai thác hầu hết đều là các trục huyết mạch, luôn dày đặc các loại xe.
Việc khan vốn từ trung ương để làm đường, TP.HCM có thể giải quyết bằng cơ chế đặc thù đã được duyệt theo quy định. Do đó, vấn đề của thành phố bây giờ là tập trung lên kế hoạch vốn, để trình HĐND thành phố xin chủ trương thực hiện.
Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này