10:01 - 30/11/2017
Công nghệ bionic hỗ trợ công nhân
Bộ đồ của Iron Man (phim Người Sắt) có thể chưa phổ biến, nhưng các công ty từ hãng ôtô Ford đến nhà bản lẻ Lowe’s đang thử nghiệm các trợ lực ngoài khung xương (exoskeleton) cơ khí để tăng cường – và khuếch đại – sức mạnh con người. Còn gọi là bionic – cơ phận thân thể nhân tạo.
Đầu tháng này, Ford cho biết hãng đang thử nghiệm bốn kiểu cánh tay trợ lực khung xương để giúp giảm mệt mỏi cho các công nhân trên chuyền lắp ráp. Hyundai năm ngoái đã công bố hãng đang nghiên cứu một bộ đồ robot có thể mặc được. Và hãng ôtô Audi của Đức, bắt đầu thử nghiệm công nghệ trợ lực của robot trong các nhà máy sản xuất vào năm 2015.
Từ tháng 4/2015, công ty startup Noonee của Thuỵ Sĩ đã hoàn tất thử nghiệm vòng đầu “chiếc ghế không ghế” với nhà sản xuất ôtô Đức, Audi. Ghế không ghế là một exoskeleton có thể gắn vào người dành cho những người làm việc trong các chuyền kiến tạo, được thiết kế cho phép cử động trong tư thế ngồi mà không ngồi để ngăn ngừa căng thẳng lặp đi lặp lại, và tránh các vấn đề sức khoẻ phổ biến với loại công việc này.
Thay vì chỉ đưa ra một cái ghế để ngồi vào đó, Noonee tránh vấn đề phí phạm cơ bắp bằng cách thiết kế một exoskeleton để hỗ trợ công nhân một khi mang thiết bị, sẽ giống như họ đang tiếp tục dùng cơ bắp của họ. Phiên bản ghế không ghế thử nghiệm tại Audi có tên là Titan được làm bằng titanum. Giai đoạn phát triển tới sẽ dùng carbon để chế tạo thiết bị.
Tổng giám đốc Noonee Keith Gunura nói: “Với sự phản hồi từ phía người dùng hiện nay, chúng tôi tiếp tục phát triển ghế không ghế để nó đem đến sự chống đỡ cần thiết trong lúc làm việc. Mục tiêu của chúng tôi là vào quý 1/2016, sẽ có một sản phẩm sẵn sàng để cung cấp “Giải pháp ghế” cho phần còn lại của thế giới. TS Mathias Keil, giám đốc kỹ thuật của Audi, nói: “Với việc sử dụng ghế không ghế, chúng tôi liên tục cải thiện tính hiệu quả trong hoạt động lắp ráp. Làm sao để công nhân ít tốn sức nhưng hiệu suất cao”.
Các đại học từ viện Công nghệ Massachusetts đến đại học California, Berkeley cũng đang phát triển công nghệ hầu hết lấy cảm hứng từ thiết bị y tế. “Công việc của tôi đòi hỏi phải làm việc bên trên đầu tôi, và rồi khi đi làm về, lưng, cổ và vai tôi thường xuyên thương tổn”, Paul Collins, một công nhân chuyền lắp ráp tại nhà máy lắp ráp Michigan của hãng Ford, được dẫn lời trong một thông cáo do hãng Ford phát đi. “Kể từ khi tôi bắt đầu mặc chiếc vest, tôi không còn đau nhức, và tôi còn nhiều sức lực hơn để chơi với các đứa cháu khi tôi đi làm về”. Tiềm năng mở rộng vào các ngành công nghiệp khác như xây dựng hoặc xếp dỡ hàng hoá, đang trở nên ngày càng thiết thực hơn khi các nhà khoa học tư duy lại các thiết kế cũ, tờ Scientific American đăng bài hồi đầu năm nay.
Thị trường thiết bị cơ phận thân thể nhân tạo (bionic) có thể tăng từ 3,2 tỷ USD hồi năm ngoái lên 12,1 tỷ USD vào năm 2026, khi Mỹ chiếm gần 40% thị trường toàn cầu, theo báo cáo từ BCC Research hồi đầu năm nay.
Ekso Bionics hồi tuần rồi công bố hãng đang cung cấp công nghệ cho Ford, một thiết bị có tên là EksoVest, và cổ phiếu của hãng theo đó tăng giá. Việc sử dụng các thiết bị bionic trong các nhà máy đang được quan tâm sâu rộng, đặc biệc là việc phục hồi chức năng trong y tế. Sản phẩm của Ekso’s GT chẳng hạn có liên quan đến 62 nghiên cứu với 1.500 bằng sáng chế, theo uỷ ban Chứng khoán Mỹ. “Chúng tôi thấy rằng công nghệ của Ekso là đổi mới sáng tạo, và tin rằng cơ hội trong dài hạn đối với các exoskeleton vẫn còn hấp dẫn”, Bruce Nudell, một nhà phân tích của SunTrust Robinson Humphrey, viết.
Ekso không phải một mình một chợ trong việc phát triển các sản phẩm trợ lực khung xương. Hàng chục công ty khác đang nghiên cứu về sản phẩm sử dụng trong ngành y và các ngành khác. Khoảng 30 công ty khác đang tồn tại, trong đó có ReWalk Robotics và một công ty lớn Parker-Hannafin, đang nghiên cứu các sản phẩm mới.
Trần Bích
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này