10:02 - 30/08/2019
Chuyện Mật Bích Khuầy làm bánh hỏi khô
Mới xuất hiện ba năm, nhưng bánh hỏi khô thương hiệu Việt Nam đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây là sản phẩm thuộc dự án khởi nghiệp của chị Mật Bích Khuầy, Đồng Tháp.
Tiện lợi, an toàn và độc đáo
Dựa vào nguồn tài nguyên sẵn có là lúa gạo, chị Mật Bích Khuầy ở Sa Đéc, Đồng Tháp, đã khởi nghiệp với việc thành lập cơ sở thực phẩm Phú Khang 2, chuyên sản xuất bánh hỏi khô ăn liền – sản phẩm gần giống bún gạo, nhưng có sợi nhỏ hơn, có thể ăn thay thế bún, cơm.
Là người có 20 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, Mật Bích Khuầy tâm sự con người bận rộn với công việc mưu sinh, quỹ thời gian dành cho bếp núc ngày ít lại. Hơn nữa, vấn nạn thực phẩm bẩn cũng bắt đầu tràn lan, từ đó chị đau đáu về việc làm thế nào để có một bữa ăn nhanh, nhưng đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng, an toàn, gần gũi với hương vị của nhiều vùng quê. Từ suy nghĩ đó, Mật Bích Khuầy đã làm ra món bánh hỏi khô.
Đến với nghề bánh hỏi, Khuầy nhận thấy thị trường có sẵn loại bánh hỏi tươi, nhưng chỉ sử dụng được trong ngày và chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, nên không có lợi cho sức khoẻ. Chị nghĩ đến việc phải tạo ra sản phẩm có tính tiện lợi, không chất bảo quản, không sử dụng phụ gia, và phối trộn nhiều loại gạo đặc biệt hoặc với các loại nông sản, để tạo ra các loại bánh hỏi huyết rồng, lá dứa hay gấc…
Hiện một số doanh nghiệp cũng làm ra bánh hỏi khô như của Khuầy, như doanh nghiệp Duy Anh ở Củ Chi, hay Thuận Phong ở Tiền Giang… nhưng khi ăn, phải ngâm nước nóng. Còn bánh hỏi khô chỉ cần ngâm trong nước sạch ở nhiệt độ thường, trong khoảng thời gian 5 phút là dùng được như bánh hỏi tươi. Ngoài ra, còn có thể chiên giòn, chế biến ra các món ăn vặt hấp dẫn khác… Đây là sự độc đáo, đòi hỏi lòng đam mê sáng tạo, ít có ai làm được.
“Chúng tôi hợp tác với những nơi sản xuất nguyên liệu sạch và những kho gạo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu”, chị Khuầy chia sẻ về cách quản lý nguyên liệu đầu vào.
Xuất ngoại 20 tấn/tháng
Chỉ là một cơ sở làm bánh hỏi, được đầu tư dây chuyền chế biến khá khiêm tốn, khoảng 2 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng, Khuầy đang sản xuất 30 tấn gạo, cho ra khoảng 25 tấn bánh hỏi khô, trong đó có đến 20 tấn được xuất khẩu.
Được hỏi lý do vì sao một doanh nghiệp mới khởi nghiệp lại có thể xuất khẩu sản phẩm, Khuầy thiệt thà cho biết, xuất khẩu theo hình thức uỷ thác qua công ty xuất nhập khẩu Sa Giang, Đồng Tháp. Dù kinh nghiệm thị trường quốc tế chưa có nhiều, nhưng theo cách làm này, sản phẩm của Khuầy vẫn có thể tới Mỹ, Úc, Trung Quốc như thường.
Còn tại nội địa, các kênh phân phối như hệ thống Big C, Phiên chợ Xanh – Tử tế, hay facebook, zalo… cũng đang tiêu thụ khá tốt. Trong ba năm qua, Mật Bích Khuầy còn xây dựng hệ thống phân phối tại các địa phương, như: TP.HCM, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Đà Lạt và các tỉnh, thành thuộc đồng bằng sông Cửu Long.
“Thời gian tới, cơ sở chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, cung cấp thêm nhiều sản phẩm khác, như bún gạo khô, hủ tíu hoặc phở khô, để cung cấp ra thị trường nội địa. Chúng tôi cũng đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, cũng như mua tên miền Phú Khang Sa Đéc, nhằm bảo hộ các sản phẩm của mình”, Khuầy nói.
Không chỉ tận dụng tốt nguồn tài nguyên bản địa, Mật Bích Khuầy đã tạo ra sản phẩm bánh hỏi khô, mang đến sự tiện lợi và khác biệt. Theo cách hiểu Mật Bích Khuầy, muốn khởi nghiệp thành công, cần học hỏi nhiều hơn, nghiên cứu để có thêm kiến thức mới, nhằm tạo ra sản phẩm độc đáo và tiện lợi, tạo được giá trị gia tăng. Người khởi nghiệp đến với người tiêu dùng bằng cái tâm thì người tiêu dùng sẽ đáp lại mình bằng cái tâm, và khi đã thành công thì nên cố gắng trở thành người có giá trị… Đặc biệt, người khởi nghiệp phải tạo được công ăn việc làm cho người lao động địa phương, giúp họ có thêm thu nhập.
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này