18:17 - 19/10/2017
Chuyện học đường: tiết dạy dự giờ và tấm kính vỡ
Câu chuyện có thật của một người làm quản lý giáo dục, với góc nhìn giáo dục xuất thân từ một giáo viên dạy toán mà thấm đẫm nhân văn.
Dạy cho ai?
4h sáng hôm qua (14/10/2017), tôi đang làm việc thì nhận được tin nhắn của một bạn giáo viên mình quen trước đậy, có vẻ như bạn ấy đang trăn trở khá nhiều trước khi hỏi ý kiến mình.
Chuyện cũng không có gì to lắm, bạn ấy đang theo đuổi một cách thức giảng dạy mới, nhưng bây giờ có “sếp” dự giờ bạn ấy và bạn ấy bị giằng co giữa “đổi mới” hay “truyền thống”.Tôi trả lời bạn ấy “Cứ dạy theo phong cách của cô”, mình muốn lâu nay bạn ấy đã dạy thế nào thì cứ dạy như thế đừng bận tâm việc có ai dự giờ. Đơn giản, quan điểm của tôi là bạn dạy cho học sinh học chứ không phải dạy cho người dự giờ học, vậy tại sao phải thay đổi cách dạy mà học sinh đang thích chỉ vì có người dự giờ. Tất nhiên, có thể người đó sẽ không hưởng ứng cách dạy mới của bạn, có thể đánh giá tiết dạy đó không đúng theo giáo học pháp, v.v., nếu sếp là người “truyền thống”.
Đâu có sao, kết quả học tập của học sinh là câu trả lời chính xác nhất cho mọi sự nghi ngờ. Và mình mong chờ câu trả lời cuối cùng của bạn vào cuối học kỳ và cuối năm học.
Tấm kính cửa bể
11h30 trưa, đang ngồi làm việc thì nghe một tiếng “xoảng” rất lớn do một tấm kính bị bể, và sau đó là một khoảng lặng bất ngờ ngoài hành lang đang rộn tiếng ồn ào. Biết chắc có sự cố gì đó xảy ra, tôi mở cửa ra ngoài hành lang, các học sinh đang tụ tập rất đông trước cửa một lớp học cách phòng tôi không xa.
Nơi đó, mảnh văng tung toé từ một cánh cửa kính bị bể. Học sinh đứng quanh đó, thấy tôi đến, lập tức lặng như tờ chăm chú nhìn xem tôi sẽ làm gì.
Tôi đến gần hơn thì thấy một học sinh bị xước da chảy máu đang ngồi trên sàn. Ba em học sinh đang lấm lét nhìn đợi chờ cơn thịnh nộ.
Tôi nói các em tránh xa chỗ mảnh vỡ, nhờ một giáo viên gọi người phục vụ đến dọn mảnh vỡ sạch sẽ; nói một giáo viên khác xuống gọi nhân viên y tế lên xử lý vết thương học sinh, nhờ một vài học sinh và giáo viên dán băng keo lên những mảnh vỡ còn đang dính trên cửa để khỏi rơi và dán cảnh báo nguy hiểm trong lúc chờ thay kính mới lên cánh cửa. Sau đó nhắc các em học sinh về phòng ngủ trưa và đề nghị giáo viên chủ nhiệm (GVCN) nhắc nhở các em học sinh cẩn thận khi chơi đùa, tránh các tình huống xấu như vậy xảy ra. Tuyệt nhiên không một lời la lối, không một lời truy tìm thủ phạm. Trưa hôm sau, tôi đã bất ngờ khi thấy cánh cửa kính đã được “ai đó” thay tấm kính mới vào đàng hoàng. Hỏi GVCN về điều đó, cô cho biết, ba em học sinh làm vỡ cửa trong lúc đùa nghịch đã tự đến gặp GVCN nhận lỗi và đề xuất cho các em được thay tấm kính cửa đó. GVCN cũng không hề có sự truy tìm thủ phạm, cũng không có một yêu cầu gì đòi hỏi các em phải “đền bù thiệt hại”.
Tôi thấy trong lòng thật bâng khuâng. Tôi thầm cảm ơn “thủ phạm” đã gây ra vụ vỡ kính, cảm ơn không phải vì các em đã thay kính mà thầy cảm ơn vì các em đã tự nhận ra lỗi của mình, đã tự đưa ra cách giải quyết hợp lý.
Hành động của các em đã làm cho thầy, các thầy cô tin rằng, rồi sau này các em sẽ biết cách ứng xử đúng khi được đối xử tôn trọng.
Việc làm của các em cũng giúp thầy tin hơn vào hướng giáo dục thầy đã chọn: hãy nhẹ nhàng, tôn trọng và cho học sinh của mình có được cơ hội suy nghĩ về việc làm của mình.
Cảm ơn GVCN lớp, các thầy cô đã ủng hộ mình trong việc xử lý tình huống sư phạm này, không cần la lối quy trách nhiệm, không cần tìm xem ai là thủ phạm, không cần rất nhiều hành động theo kiểu “truyền thống” trước những tình huống như thế.
Tôi vẫn luôn tin rằng điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim.
Hãy đồng hành cùng tôi trong cách giáo dục này các thầy cô nhé!
Phạm Phúc Thịnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này