11:59 - 13/01/2019
Chuyện học đường: Sao giáo viên không đọc sách?
Tranh thủ những lúc rảnh rỗi và trong không khí thoải mái vui vẻ, tôi hỏi một số thầy đồng nghiệp trong trường và trong những lần thao giảng, tập huấn với đồng nghiệp trường khác về chuyện đọc sách.
“Quyển sách anh/chị/em đọc gần nhất là gì?”, tôi đặt câu hỏi và nhận được nhiều câu trả lời khác nhau. Câu đầu tiên làm tôi bất ngờ nhất là: “Lâu rồi chị không đọc sách”, sau đó là các cấp độ bất ngờ nhẹ hơn: “Chị không nhớ nữa vì đọc khá lâu rồi”, “Mình thỉnh thoảng đọc sách của Nguyễn Nhật Ánh”, “Em đọc 7 thói quen hiệu quả”…
Với những thầy cô giáo khá lâu không đọc sách tôi hỏi: “Chị không đọc hay không nhớ thật à?”, thì các thầy cô trả lời: “Thời gian không có em ơi, con cái gia đinh lu bu, sáng lo đưa đón con đi học, chiều tối về tranh thủ kèm cặp thêm cho học sinh nên không không còn thời gian rảnh em ơi, đọc sách cần thời gian mà mình không có thời gian để tĩnh tâm đọc được…”
Còn những người đã đọc từ lâu thì nói: “Mình bây giờ chủ yếu đọc sách tham khảo để dạy, sách nào có liên quan đến bài dạy thì đọc mấy trang chứ không đọc hết được, đọc mỗi quyển ít trang rồi thôi”.
Cũng may là còn có được một vài đồng nghiệp của tôi vẫn giữ được thói quen đọc sách. Tôi hỏi thêm: “Năm nay anh/chị đọc chừng được mấy quyển rồi và thích quyển nào nhất?”, thì nhận được câu trả lời khả quan nhất là có người đọc hết được chừng năm cuốn sách. Có người đọc một hai cuốn, và cũng có người đọc chưa hết một cuốn… Thể loại sách là văn học thì chủ yếu là các thầy cô trẻ, họ đọc các dòng tản văn và các sách truyện ngắn hay tiểu thuyết của các tác giả đang ăn khác. Một số ít thầy cô vẻ trầm tính thì đọc các dòng sách dạy làm người, sách kỹ năng… Đặc biệt rất ít giáo viên đọc sách giáo dục và nghiên cứu về giáo dục.
Xin nói thêm, trên đây là khảo sát bỏ túi rất “thân thiện” như nói chuyện với nhau, chứ không phải dạng đặt câu hỏi khảo sát để viết bài, vì nếu các giáo viên biết tôi hỏi để thống kê sẽ có câu trả lời đẹp hơn (vì giáo viên nào cũng biết là người Việt đang rất ít đọc sách, các bộ ngành văn hoá và giáo dục đang ra sức phát triển văn hoá đọc mà giáo viên lại không đọc hay đọc quá ít, sợ mọi người biết).
Có lần tôi nói chuyện với thầy Nguyễn Khánh Trung, giám đốc dự án Emily Viet Education, về những buổi chia sẻ về sách, thầy cũng rất lấy làm lạ và thầy coi đó là bất bình thường. Thầy kể rằng, có dịp ra Hà Nội tặng sách, nhưng rất ít giáo viên đọc. Đến cả những quyển sách giáo dục nhằm mục đích trao đổi trong phạm vi hẹp, mà thầy và đồng nghiệp tặng sách để một thời gian sau quay lại nói về các vấn đề trong riêng quyển sách đó, song chẳng mấy ai đọc để cùng trao đổi. Sau đó thầy không còn tặng sách nữa.Thầy cho rằng, đáng ra giáo viên là đối tượng đọc sách nhiều nhất và làm gương cho học sinh, nhưng dường như không phải vậy.Sách không thiếu và chi phí cũng không đến nỗi khó khăn, nhưng tặng sách cho giáo viên sau đó mang về cất đến lúc có dịp trao đổi về cuốn sách đó thì chẳng ai biết nội dung gì để chia sẻ, thì thật là lãng phí.
Đừng trách học sinh, bởi giáo viên đâu có truyền đi được cảm hứng đọc sách mà khuyến khích các em tìm đọc.Lại trông mong vào gia đình chăng?
Nguyễn Minh Thanh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này