11:48 - 11/08/2019
Chuyện ghế – chuyện đẹp của Lê Thiết Cương
Hoạ sĩ Lê Thiết Cương lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật triển lãm đặc biệt về ghế có tên Chuyện ghế.
Series này gồm hơn 30 tác phẩm, mang tinh thần xuyên suốt của phong cách Lê Thiết Cương: tối giản, hiện đại, nhưng vẫn giữ nhịp truyền thống.
– Thời điểm nào anh bắt đầu thực hiện series ghế và xuất phát câu chuyện từ đâu?
– Tôi bắt đầu thực hiện series ghế từ năm 2001. Chuyện ghế xuất phát bởi hai lý do chính, một là tôi thích ghế, hai là chất liệu ghế sắt thoả mãn quan niệm về tối giản, quan niệm về “đẹp” của tôi.
Trước khi làm ghế, tôi đã thích sưu tầm ghế. Những ghế cổ của người Việt, ghế gỗ, ghế mây, ghế đơn, trường kỷ, đoản kỷ, đều có vẻ đẹp của chúng. Đó là vẻ đẹp của đồ thủ công, mà như bạn biết, mỹ thuật Việt trước khi người Pháp đến không có truyền thống về tranh sơn dầu, mà nằm chủ yếu ở đồ thủ công, mỹ nghệ và điêu khắc. Nhờ việc sưu tầm, hiểu về ghế, trên cơ sở đó tôi mới thiết kế thành những chiếc ghế hiện đại là ghế sắt.
Tại sao lại là chất liệu sắt?Trước tiên, mỗi chất liệu đều có đặc tính riêng đòi hỏi kỹ thuật, phương pháp chế tác khác nhau; tạo ra ngôn ngữ nghệ thuật riêng của nó. Với cấu trúc ba phần: mặt ghế, lưng ghế, chân ghế; thì đặc tính cứng của sắt với cách thức hàn, cho phép tạo ra những chiếc ghế vừa tối giản vừa có thể ngồi được chắc chắn (không cần dùng mộng nối hay phần gá đỡ như ghế tre, ghế gỗ). Mặt khác, từ đặc tính cứng của sắt, tôi cũng có thể dễ dàng tạo những chiếc ghế sắt kết hợp với chất liệu khác (như kính hay gốm) theo ý mình.
– Không bỏ qua công năng “ngồi” của ghế – có phải là anh muốn bác quan điểm của một số người cho rằng tác phẩm nghệ thuật thì phải vô dụng tuyệt đối về công năng?
– Tôi cho rằng khi nói như vậy là họ giới hạn công năng theo mục đích để sử dụng, người ta quên mất cái dụng của mắt. Con người còn có một đôi mắt thẩm mỹ, mắt cũng cần có công năng, cũng cần được sử dụng.
Trong series này tôi muốn đưa ghế gần với điêu khắc hơn, vì mỗi chiếc ghế bản thân đều “chiếm lĩnh” không gian, và mặc dù có công năng sử dụng chẳng hạn như để ngồi, để đồ, nhưng tôi vẫn muốn nhấn vào công năng thẩm mỹ nhiều hơn.
Đó là kết hợp của khối – hình – mảng, của đặc – rỗng, vuông – tròn, dài – ngắn… để tạo ra vẻ đẹp hài hoà. Những cặp đối lập được đặt cạnh nhau, bổ sung cho nhau, tôn lên tổng thể.
Chất liệu hiện đại, ngôn ngữ hiện đại, nhưng nó vẫn có truyền thống Á Đông, trong đó, có thể thấy rõ điều này ở những ghế có chi tiết kiểu chữ thọ hay hoa văn chữ triện kết hợp…
Triển lãm Chuyện ghế khai mạc ngày 9/8/2019 tại Gallery 39 – 39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian trưng bày từ 9 – 19/8/2019 ở Hà Nội, và từ 29/8 – 29/9/2019 tại Đông Khuyết Đài, Đại Nội Huế. Triển lãm tiếp tục ở TP.HCM cuối tháng 11/2019, và ở Đà Lạt cuối tháng 12/2019.
Hải An thực hiện (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này