08:38 - 14/03/2016
Chủ tịch Miti: ‘Vắt kiệt sức lao động là một sai lầm’
Nguyễn Trí Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Minh Tiến – người tạo ra chiếc cặp học sinh siêu nhẹ đẩy lùi hàng Trung Quốc ấy khởi nghiệp từ cơ sở sản xuất gia đình vỏn vẹn mười người thợ, nay đã có hơn 400 công nhân, hai nhà máy công suất 500.000 sản phẩm/năm, chiếm 30 – 40% thị phần.
– Năm 1995, khi đất nước mới mở cửa, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu túi xách Việt Nam?
– Thời đó gia đình tôi đã là một cơ sở sản xuất mạnh nhất thị trường về túi xách thời trang nhái Prada, Gucci… Lúc ấy môtíp sản xuất chung là cứ sản xuất rồi gắn một cái mác nước ngoài vào, bán ra chợ.
Thị trường Việt Nam lúc ấy chưa có một thương hiệu Việt về túi xách, tài sản trí tuệ của mình bị nhái rất nhanh, rất mệt mỏi khi bị ăn cắp mẫu mã, giá trị không được bao nhiêu.
Làm thuê ba năm cho một doanh nhân Đài Loan, tôi day dứt với câu hỏi mình sản xuất ra, họ gắn thương hiệu của họ vào, bán tại Việt Nam với giá cao, tại sao mình không làm được?
Thời điểm đó khái niệm về thương hiệu còn rất sơ khai, nhưng tôi đã có khát vọng xây dựng cho mình một thương hiệu.
Qua nhiều thời gian tư duy về tên, cuối cùng tôi chọn rút gọn cái tên công ty thành Miti, vừa ngắn, vừa ấn tượng. Slogan “Luôn luôn bên bạn” cũng đã được báo Sài Gòn Tiếp Thị chọn là một trong những slogan hay nhất, ý nghĩa nhất.
Phải tự mình trăn trở, sống với nó mới nghĩ ra được. Khoa học bây giờ nói đó là từ trong tiềm thức, nhưng có lẽ cái gì mình đam mê mới có thể vượt qua được thách thức của thời gian và sản phẩm. Tôi nghĩ slogan này sẽ mãi không thay đổi.
– Để phát triển, đưa Miti vào trái tim người tiêu dùng là cả một chặng đường gian nan?
– Đầu tiên gắn thương hiệu vào mang ra chợ họ vứt lại hết, xé thương hiệu đi gắn mác ngoại vào mới bán được. Tôi thấy phát triển kênh truyền thống là không ổn, nhưng không làm cho mình nản chí.
Chính thực tế đó đã thôi thúc tôi phát triển chuỗi cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Việt. Hai cửa hàng đầu tiên mỗi ngày khoảng 100 khách đến mua hàng khi biết thương hiệu.
Phát triển thương hiệu phải bằng kênh phân phối riêng, giải quyết vấn đề hậu mãi, bán hàng, sửa chữa… đó là con đường phát triển bền vững.
Đầu tư 100%, thuê nhân viên, xây dựng hình ảnh Miti với mức trung bình, giá vừa phải, hơn cấp đại lý bình thường một chút. Tâm lý khách hàng lúc đó thường trả một nửa, hiếm có cửa hàng nào bán đúng giá. Để chiến đấu với thói quen này ban đầu cũng mất bao nhiêu khách hàng, dần dần mới tập được thói quen mua đúng giá.
Bây giờ thì cửa hàng nào cứ treo bảng hiệu Miti là định hình túi xách, mới bán được hàng.
– Cái tên “Kiên siêu nhẹ” của anh bắt đầu từ sự đổi mới sáng tạo liên tục?
– Thời hoàng kim Miti phát triển đến 200 cửa hàng, 400 đại lý, nhưng năm 2007, khủng hoảng kinh tế ập tới, làm thế nào cạnh tranh nổi khi giá thuê nhà cao, sức mua giảm. Lúc ấy buộc mình phải tái cấu trúc lại, rút gọn những cửa hàng không hiệu quả, tập trung phát triển ở TPHCM và miền Nam nhiều hơn.
Năm 2000, tôi bắt đầu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới cho học sinh, tuổi teen, người du lịch, bắt được tính thời trang hơn.
Đột phá về công nghệ với dòng túi học sinh siêu nhẹ của tôi bắt nguồn từ ưu tư khi nhìn thấy đôi vai nhỏ xíu của các em phải gồng lên đỡ chiếc cặp xách trĩu nặng cả chục ký. Tôi đã chọn vật liệu xốp, nhẹ, với thiết kế độc đáo, có trợ lực nhờ quai đeo có tính đàn hồi và êm phần đệm vai, lưng.
– Xuất thân là một bác sĩ phẫu thuật nhi khoa, bỏ nghề sang làm kinh doanh, dường như kiến thức y khoa đã giúp anh hiểu sâu hơn về con người để tìm ra những phương pháp quản trị mới?
– Tham gia quản trị 30 năm nay, tôi thấy người lãnh đạo giỏi là một phần, quan trọng là đội ngũ con người. Nhưng rõ ràng chúng ta chưa có chìa khoá hoàn hảo cho quản trị con người tốt.
Rất may khi áp dụng kiến thức ngành y vào quản trị con người, tôi thấy để con người làm việc tốt phải dựa vào bốn nguồn năng lượng: năng lượng thể chất, năng lượng tình cảm, năng lượng trí tuệ, năng lượng tinh thần. Tối ưu hoá bốn nguồn năng lượng này chính là khác biệt về quản trị.
Quan tâm đến con người là quan tâm cả bốn khía cạnh này, và tinh thần là quan trọng nhất. Đầu tư 1 USD cho sức khoẻ thể chất thì thu lại 4,45 USD. Nếu ông chủ nào tiết kiệm, cho công nhân ăn đồ ăn 12.000 – 13.000 đồng, chẳng khác gì coi con người là một con vật.
Chất lượng ăn uống của người công nhân may không tốt, tiết kiệm 1 đồng, phá hoại bao nhiêu đồng. Phòng làm việc quá đông người, không thoáng khí, làm sao tập trung làm việc?
Bộ não chiếm 3% trọng lượng cơ thể, nhưng trọng lượng oxy hít vào chiếm 25% cơ thể. Phải sắp xếp độ không khí thoáng mát, tạo oxy cho phòng làm việc tốt thì hiệu suất mới tốt.
Tất cả nhân viên của tôi phải uống nước đầy đủ 2 lít một ngày, nước là nguồn năng lượng thứ hai sau hít thở. Gạo chọn cho nhân viên mình phải ăn, phải duyệt trước mới nấu cho công nhân.
Bữa nào thấy công nhân bỏ cơm nhiều phải làm việc điều chỉnh ngay đội ngũ cung ứng cho mình. Vắt kiệt sức lao động là một sai lầm. Trồng người kiểu đó là thua, làm sao có thương hiệu 30 năm như mình.
– Dường như anh đã nếm trải đủ mọi đắng cay trên con đường làm giàu, để có thể chia sẻ với bạn bè về những đề tài rất riêng tư như làm thế nào để gìn giữ tình yêu, gìn giữ hôn nhân hạnh phúc? Quản trị cuộc đời toàn diện…?
– Trong công ty tôi chỉ làm một ngày một tiếng, còn lại gặp gỡ, nghiên cứu, sáng tạo. Cuộc đời tôi quá cay đắng, nên mới chắt lọc được nguyên lý giúp cho bạn bè giảm bớt đau khổ, tìm đến hạnh phúc.
Tình yêu đem lại năng lượng lớn nhất, thứ hai là sức mạnh tình bạn, sức mạnh mối quan hệ xã hội, mối cha mẹ và con cái… đem lại cho mình năng lượng rất mạnh.
Bánh xe cuộc đời nếu thiếu một cái sẽ thất bại. Tôi may mắn bắt gặp hai nghiên cứu của giáo sư Mỹ về thần kinh, về tâm lý học, giải thích tình yêu, nỗi nhớ, sex… dưới góc nhìn khoa học.
Để có một cuộc hôn nhân bền vững cần hoà hợp bốn chữ tâm: tâm thức, tâm thế, tâm thể, tâm linh… Chấp nhận sự khác biệt về thể xác để hoà hợp nhau. Tâm linh là cực kỳ quan trọng trong hôn nhân.
Kim Yến thực hiện Hoàng Tường hoạ chân dung
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này