09:39 - 04/10/2017
Chính sách có theo kịp thực tiễn?
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Cần Thơ và hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hậu Giang hồi cuối tháng 9/2017, được kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới từ các chính sách cụ thể hoá, đuỗi kịp thực tiễn.
Bởi vì lâu nay, đưa chính sách vào cuộc sống nhưng thường không đuổi kịp thực tiễn nhiều biến đổi, chưa kể có quá nhiều chính sách nhưng khó đồng bộ hoá. Ở ĐBSCL, thuỷ sản là mũi nhọn kinh tế. Trong tương lai sẽ trở thành số một, sau đó mới tới lúa. Cái khó lâu nay là người sản xuất nghe nói chính sách thì lấy làm mừng, nhưng hoặc là khó tiếp cận chính sách hoặc rối rắm trước muôn vàn thủ tục. Chỉ nói tiếp cận nguồn vốn đã thấy khó.
“Người dân không kêu lãi suất cao, mà cái chính là khả năng tiếp cận tín dụng. Ví dụ như một ao nuôi tôm cần đầu tư khoảng 300 triệu đồng, nhưng thực tế chỉ vay được khoảng 40 triệu đồng”, TS Trần Ngọc Hùng, trưởng phòng đào tạo trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn 1 (bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn – NN&PTNT) cho biết, từ năm 2006 đến nay có gần 100 chính sách khác nhau nhưng đến người dân, doanh nghiệp vẫn than khó.
Giám đốc hợp tác xã (HTX) nông ngư Hoà Đê ở xã Hoà Tú 1, ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, ông Mã Văn Hồng, làm hồ sơ xin vay 2 tỷ đồng mấy năm nay, nhưng chưa lần nào được vay, không hiểu vì sao? HTX có 60 thành viên, 73ha mặt nước nuôi tôm. Năm 2016, HTX thu hoạch gần 100 tấn tôm sú, thẻ chân trắng và 13 tấn lúa, doanh thu 8 tỷ đồng, trừ chi phí bình quân lời gần 100 triệu/ha. “Cố gắng hết sức vẫn không tiếp cận được”, ông Hồng bức xúc nói.
Không có vốn mua giống, thức ăn, vậy người nuôi dựa vào ai? “Mặc dù nông dân không tiếp cận được tín dụng ưu đãi, nhưng không bỏ ao mà vẫn kiên trì bám nuôi vì có đại lý lo”, ông Lê Anh Xuân, giám đốc công ty TNHH SX&TM Trúc Anh ở Bạc Liêu, cho biết. Hệ luỵ là nông dân phụ thuộc quá nhiều vào đại lý, dù họ phải mua với giá đã cộng lãi (vì mua trước trả sau). Trong khi đó, vay ngân hàng thì tài sản trên đất lại không được tính đúng giá trị thật, không công bằng.
Ông Võ Hùng Dũng, phó chủ tịch hiệp hội Cá tra Việt Nam, nhận xét việc thực hiện chính sách giúp nông dân đã nói từ nhiều năm nhưng vẫn chưa thực hiện được, còn liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là “lợi ích nhóm”.
Ông Phạm Xuân Hoè, viện Chiến lược ngân hàng (ngân hàng Nhà nước) đối chiếu thực tế, thấy rằng chính sách cho vay liên kết chuỗi giá trị trong nông nghiệp tại các điều khoản 14, 15 của nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 9/6/2015 của Chính phủ, mở ra hai nội dung mức vay tín chấp và việc cơ cấu lại nợ khi rủi ro dịch bệnh mất mùa trên diện rộng để cho vay tiếp, nhưng trên thực tế chưa yêu cầu cụ thể trách nhiệm các ngân hàng thương mại, chính sách nhất quán, quy trình cụ thể cho vay chuỗi nông sản như thế nào? Để quy định khung này có thể đi vào cuộc sống thì còn rất nhiều các quy định pháp lý đồng bộ khác từ các bộ ngành.
GS.TS Đỗ Thị Phi Hoài ở học viện Tài chính (bộ Tài chính) nói rằng chúng ta cần có hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp thúc đẩy sự tham gia của các thành phần kinh tế, “Trong đó vai trò của các chính sách tài chính hết sức quan trọng”, bà Hoài nhấn mạnh.
“Có thể thí điểm cho nông dân vay liên kết không cần thế chấp?”, ông Lê Thanh Lựu, giám đốc trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững, thuộc hội Nghề cá Việt Nam, nói rằng ông sẽ làm dự án thí điểm trình lãnh đạo bộ NN&PTNT xem xét. Nếu cuối năm nay đệ trình thì nhanh lắm cũng tới năm 2018 mới có tín hiệu mới.
Ngọc Đào
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này